LHQ : Các đợt nắng nóng khắc nghiệt sẽ xảy ra thường xuyên, nghiêm trọng hơn (Thùy Dương)

Trong bối cảnh nhiều nước châu Âu như Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha … hứng chịu nhiệt độ cao kỷ lục, trên 40 độ C, kéo theo cháy rừng, hỏa hoạn ở nhiều nơi, các chuyên gia Liên Hiệp Quốc mới đây đã đưa ra các nhận định, dự báo về hiện tượng thời tiết nắng nóng khắc nghiệt.



Liên Hiệp Quốc dự báo trên thế giới sẽ xảy ra nhiều đợt nắng nóng hơn, thường xuyên hơn và ở nhiều nơi hơn trên khắp hành tinh. Và mức tăng này cũng phụ thuộc vào mức tăng nhiệt độ tăng trên Trái đất.

Từ New York, thông tín viên Carrie Nooten giải thích :

Tính toán của các chuyên gia Liên Hiệp Quốc còn nghiêm trọng hơn cả mức báo động. Cho dù hành tinh "chỉ" nóng hơn 1,5 độ C - vốn là mục tiêu tham vọng nhất đàm phán được trong Thỏa thuận Paris, chúng ta vẫn phải lo ngại về khả năng sẽ xảy ra nhiều các đợt nắng nóng khắc nghiệt hơn gấp 4 lần. Và trên hết, Trái đất ngày càng ấm lên thì các đợt nắng nóng này càng nhiều. Nếu nhiệt độ Trái đất tăng thêm 2 độ C, các đợt nắng nóng có thể sẽ tăng lên 5-6 lần.

Hiện tại, so với thời kỳ tiền công nghiệp, Trái đất đã ấm lên 1,2 độ và các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc ước tính là theo các cam kết hiện tại, nhiệt độ Trái đất có thể ​​sẽ tăng thêm 2,7 độ, mức tăng bị xem là “thảm họa”, dẫn đến khả năng các đợt nắng nóng cực đoan xảy ra nhiều gấp ít nhất cũng 6 lần!

Một hậu quả khác của hiện tượng Trái đất bị hâm nóng : Nhiều người sẽ bị ảnh hưởng hơn. Nếu chúng ta đáp ứng mục tiêu mà Thỏa thuận Khí hậu Paris đã đề ra, 14% dân số thế giới sẽ phải hứng chịu nắng nóng khắc nghiệt cứ 5 năm một lần. Nhưng nếu nhiệt độ Trái đất tăng thêm 2 độ C, thì hơn 1/3 dân số thế giới sẽ chịu ảnh hưởng.

 Nguồn: RFI Tiếng Việt

-------------------------------------------

Pháp : Nắng nóng kỷ lục, hơn 20.000 ha rừng bị thiêu rụi

Tại Pháp, nhiệt độ ở nhiều thành phố hôm qua 18/07/2022 đã vượt 40 độ C, đạt mức cao kỷ lục. Ngay cả ban đêm, nhiệt độ cũng vẫn ở mức cao. Sáng nay 19/07, Cơ quan khí tượng thủy văn Pháp thông báo 73 tỉnh vẫn bị đặt trong tình trạng báo động cam vì nắng nóng. 

Hôm nay, mặc dù nhiệt độ đã giảm đi chút ít ở các tỉnh hướng ra Đại Tây Dương, nhưng nắng nóng dịch chuyển sang miền đông Pháp, nhiệt độ dự báo ở mức 37-40°C. Theo Cơ quan khí tượng thủy văn Pháp, đây là đợt nắng nóng thứ 45 tại Pháp kể từ năm 1947. Trong vòng 35 năm qua, số đợt nắng nóng tăng gấp 3 lần so với 35 năm trước đó. Còn số ngày nắng nóng đã tăng gấp 9 lần.

Hai trận cháy rừng từ hôm 12/07 ở Gironde, miền tây nam Pháp, đã thiêu rụi tổng cộng hơn 19.000 ha rừng (hơn gấp rưỡi diện tích Paris). Khoảng 2.000 nhân viên cứu hỏa từ khắp nơi trên toàn quốc đã được huy động đến chữa cháy ở Gironde. Đêm qua, khói và mùi cháy khét cuốn theo gió đến tận thành phố Bordeaux và xa hơn nữa về hướng Bắc.

Theo AFP, tổng cộng hơn 37.000 người, cả dân địa phương và du khách đang trong kỳ nghỉ hè đã phải đi sơ tán. Ngay ở miền tây bắc, vùng Bretagne, sáng nay 19/07, chính quyền thông báo hỏa hoạn bùng lên từ chiều qua cũng thiêu rụi hơn 1.500 ha cây trồng, 500 người phải di tản. 

Đến lượt Anh Quốc nắng nóng trên 40 độ

Nhìn sang láng giềng Anh Quốc, theo dự báo hôm nay và ngày mai nhiều thành phố cũng hứng chịu nắng nóng lên đến hơn 40 độ C, mức nhiệt độ cao chưa từng được ghi nhận tại Anh. Hôm qua 18/07, lần đầu tiên nhà chức trách ban bố mức báo động đỏ về nắng nóng. Dân chúng Anh phải học cách sống chung với mức nhiệt độ cao bất thường.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Marie Boëda gửi về bài phóng sự :

Các đài phun nước làm quảng trường nơi đây sinh động hơn dưới ánh nắng chói chang và khiến trẻ nhỏ vui thích. Các em lao vào đứng dưới vòi phun nước, như bé Luna, 1 tuổi rưỡi. Mẹ bé Luna mặc áo hai dây, đầu không đội mũ, ngồi ở ghế trông chừng con. Cô nói : « Tôi thấy ổn, tôi thích ánh nắng. Mọi người lúc nào cũng cứ phàn nàn, trời lạnh cũng than phiền mà trời nóng thì cũng vậy ». Mẹ bé Luna không định làm theo các lời khuyên của chính phủ, như tránh nắng. Cô nói tiếp : « Đấy, họ đã bảo chúng tôi ở yên trong nhà hồi đại dịch, thế mà họ thì lại tiệc tùng. Thế nên tôi nghĩ rồi sẽ ổn thôi … »

Ngay đối diện chỗ cô ngồi, có một vài bộ bàn ghế được kê dưới tán cây, mang lại chút không khí mát mẻ cho Jamie. Anh nói : « Từ mấy hôm nay, tôi thấy khó chịu, căng thẳng vì nắng nóng, các phương tiện truyền thông đều nói đến nắng nóng. Tôi sẽ ở đây một lúc rồi về nhà tránh nắng. Tôi có hai con nhỏ ở nhà, tôi rất lo, tôi không biết đêm nay làm thế nào để các cháu ngủ được. Tôi tin chắc rằng Luân Đôn nói riêng và cả Anh Quốc nói chung đều chưa từng nóng thế này, nên rất khó để biết điều gì sẽ xảy ra ».

Một người qua đường, tay cầm chai nước, đầu đội mũ lưỡi trai, khẩn trương đi qua quảng trường. Ông nói sẽ nhanh chóng lên tàu về nhà và ở yên trong nhà cho đến thứ Tư. Nhà chức trách cảnh báo các chuyến tàu sẽ chạy chậm hơn, vì trời quá nóng.

RFI Tiếng Việt