47 năm đã qua rồi, Gia tài của Mẹ vẫn là... hận thù ! (Tuấn Khanh, Trân Văn, Gia Bảo)

Mt ngàn năm nô l gic Tu

mt trăm năđô h gic Tây

hai mươi năm ni chiến tng ngày

gia tài ca mđ li cho con

gia tài ca m, là nước Vit bun



 "Nội chiến" bị coi là phản tuyên truyền và kích động hận thù ?

Tuấn Khanh, RFA, 02/07/2022

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát bài Gia Tài Của Mẹ, một bài hát trong tập Ca khúc Da Vàng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang dấy lên những tranh luận dữ dội trong nước. Phía những người chống Khánh Ly và sự tồn tại của nền văn hóa Việt Nam Cộng Hòa ở Việt Nam, lúc này đã dùng những lời lẽ hết sức nặng nề, thậm chí gọi bà là kẻ âm mưu tuyên truyền chính trị ở Việt Nam.

Không có lý luận rõ ràng, nhưng hầu hết các luận điệu chống đối ca sĩ Khánh Ly đều dựa trên câu chữ mà bài hát mô tả là "nội chiến" để tấn công. Phía Nhà nước Việt Nam lâu nay vẫn nói rằng cuộc chiến tranh giải phóng Nam Bắc là một cuộc giải phóng thần thánh, để thống nhất đất nước. Nội dung nói "nội chiến" bị coi là sai đường lối và chủ trương của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhưng đáng ngạc nhiên, là không dòng nào chỉ trích người viết ra bài hát này, là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, làm sóng bảo vệ bà Khánh Ly và dòng văn hóa riêng của Việt Nam Cộng Hòa cũng bùng lên sôi động không kém.

Trên nhiều diễn đàn ở Facebook, có những lời bình luận nói vụ video quay bà Khánh Ly hát ở Đà Lạt bài Gia Tài Của Mẹ, là do công an gài để tấn công show diễn của bà.

Viết trên trang nhà của mình, nhà bình luận thời sự Dương Quốc Chính từ Hà Nội, ghi rằng "An ninh chính trị nội bộ đã vào cuộc do "quần chúng tố giác" ! Thực ra quần chúng ở đây chính là anh em bò đỏ thôi. Chuyện này gây phẫn nộ dữ dội bởi anh em, do não trạng xơ cứng và máy móc, cứ thấy bài hát bị cấm là auto phẫn nộ khi có kẻ cả gan biểu diễn trái phép. Bọn chúng không hiểu rằng cấm thế chứ cấm nữa thì cũng vô ích. Bởi nghe offline chỉ có tối đa 1.000 người chứ nghe online thì cả triệu người và cả trăm triệu lượt người mấy chục năm qua, có cấm được đâu ? Đấy là chưa kể khi báo chí rùm beng thì trẻ trâu nó search vì tò mò khiến bài hát lại càng được phổ biến. Thế nên bò càng húc lại càng giúp quảng bá bài hát, phản tác dụng".

Nhiều người cũng nhắc rằng bài Gia Tài Của Mẹ cũng như nhiều bài hát trước năm 1975 không được lưu hành trong đời sống, đều không có một lệnh cấm cụ thể nào.

Sự kiện ca sĩ Khánh Ly hát thêm một bài ngoài danh sách 24 bài cho phép, vốn là chuyện ngày thường của sân khấu Việt Nam, đặc biệt khi có khán giả yêu cầu. Nhưng với ca sĩ Khánh Ly, ắt là một trường hợp "nhạy cảm" khác nên mọi thứ trở nên căng thẳng. Cục Biểu Diễn Nghệ Thuật ở Hà Nội nói đợi sau khi Sở Văn hóa thể thao và du lịch Lâm Đồng xử lý xong, thì sẽ đến phiên Cục này có quyết định tiếp.

Trong một bình luận có tên "Biện bạch vụng về", nhà báo Võ Văn Tạo ở Nha Trang viết "Mượn cớ ca khúc "Gia tài của mẹ" không có trong danh mục ca khúc được cấp phép biểu diễn trong đêm nhạc 25/6/2022 ở Đà Lạt, Sở Văn hóa thể thao và du lịch cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn Bộ Văn hóa thể thao và du lịch đều khẳng định Ban Tổ chức đêm nhạc có sai phạm, Sở Văn hóa thể thao và du lịch Lâm Đồng làm đúng quy định khi mời làm việc Ban Tổ chức đêm nhạc ? Xin lỗi ! Võ Văn Tạo tôi tin chắc 100% rằng nếu đêm đó Khánh Ly hát vượt danh mục cấp phép đêm biểu diễn bằng bài "Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng thì" có đến bố quý Sở cũng không dám "mời làm việc". Phải không ạ ?"

Có những bình luận na ná nhau, xuất hiện ở nhiều nơi, tựa như có một cách chỉ huy hành động chung, nói bài hát Gia Tài Của Mẹ chống hòa giải hòa hợp, khơi gợi hận thù trong người Việt, nên cần phải cấm. Tuy nhiên nhiều người nói đây là một cách nói lấy được. Nhiều bài hát của miền Bắc Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh đến nay vẫn còn được lưu hành, đầy tính kích động hận thù.

Đơn cử như bài Tiến Về Sài Gòn của tác giả Huỳnh Minh Siêng có lời hát "tiến về Sài Gòn, ta quét sạch giặc thù". Bài hát này được phát liên tục từ năm 1974 cho đến về sau này, mà đó là thời điểm chỉ còn cuộc đối đầu giữa hai phía Việt Nam Cộng Hòa và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa mà thôi. Từ năm 1973, lực lượng đồng minh của Việt Nam Cộng Hòa đã hoàn toàn rút khỏi Việt Nam, nên "giặc thù" ở đây, rõ chỉ có chính quyền miền Nam Việt Nam.

Việc ra giấy phép biểu diễn, kiểm soát nghiêm ngặt như show Xuyên Việt của ca sĩ Khánh Ly, cũng cho thấy có cái gì đó bất thường đối với Nghị định cho phép tự do trình diễn các ca khúc trước năm 1975 của Hà Nội đã từng được nhiều báo chí trong nước hân hoan đưa tin.

Theo Nghị định số 144/2020 về hoạt động nghệ thuật biểu diễn được Chính phủ ban hành, từ 1/2/2021, có nói rõ rằng quy định bắt buộc cấp phép ca khúc miền Nam trước 1975 được bãi bỏ. Việc phổ biến không cần phải cấp phép nữa, hay nói cách khác là tất cả các bài hát được tự do trình bày. Bài nào đặc biệt có "vấn đề" sẽ có danh sách cấm riêng. Nhưng Gia Tài Của Mẹ cũng chưa bao giờ được công bố là bài hát cấm, nên công chúng đang tự hỏi bài hát này đang trở thành sự kiện rùm beng, là vi phạm gì về nội dung gì ?

Và như vậy, Sở Văn hóa thể thao và du lịch Lâm Đồng đang áp dụng lệ làng hay Nghị định chính phủ vô giá trị, chỉ thông cáo đưa ra cho có ? Và hiện nay, cách nối nhau để "làm việc" với chương trình của bà Khánh Ly, liệu có là một chủ trương bất thường của hệ thống kiểm duyệt văn hóa Việt Nam ?

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 02/07/2022

*************************

‘Điu tra’ v ‘Gia tài ca m’ và chng cn nói gì thêm !

Trân Văn, VOA, 30/06/2022

47 năm sau ngày "gii phóng min Nam, thng nhđt nước", chuyn phi xin phép và cđược phê duyt mi có quyn biu din mt ca khúc, chuyn b mi làm vic, phi gii trình vì...

hat01

Khánh Ly trong đêm nhDấu chân địa đàng diễn ra tại Đà Lạt hôm 25/6

S Văn hóa thể thao và du lịch tnh LâĐng và đơn v đc trách An ninh chính tr ni b ca Công an tnh LâĐng đang phi hđiu tra v ca sĩ Khánh Ly biu din ca khú"Gia tài ca m" vào ti 25/6/2022 ti sân khuMây - In The Nest, ta l phường 7, thành ph Đà Lt.

Theo báo chí Vit Nam, s dĩ nhng người xin phép thc hi"Du chân đđàng" (đêm nhc dành riêng cho ca sĩ Khánh Ly biu din tđđim và vào thi gian như đã k) b mi làm vic, b buc gii trình vì "Gia tài ca m" nm ngoài danh mc 24 ca khúđã xin phép biu din và được phê duyt (*).

***

"Gia tài ca m" do Trnh Công Sơn sáng tác năm 1965 và tr thành mt trong nhng ca khúđược nhiu thế h hát khp nơ min Nam Vit Nam thi Vit Nam Cng hòa, sau tháng 4 năm 1975, khi min Nam Vit Nam được gii phóng, "Gia tài ca m" b cm ph biến, biu din ch vì ni dung thế này...

Mt ngàn năm nô l gic Tu

mt trăm năđô h gic Tây

hai mươi năm ni chiến tng ngày

gia tài ca mđ li cho con

gia tài ca m, là nước Vit bun

Mt ngàn năm nô l gic Tu

mt trăm năđô h gic Tây

hai mươi năm ni chiến tng ngày

gia tài ca m, mt rng xương khô

gia tài ca m, mt núđy m

Dy cho con tiếng nói tht thà

m mong con ch quên màu da

con ch quên màu da, nước Vit xưa

m mong trông con mau bước v nhà

m mong con lũ con đường xa

ôi lũ con cùng cha, quên hn thù

Mt ngàn năm nô l gic Tu

mt trăm năđô h gic Tâyhai mươi năm ni chiến tng ngày

gia tài ca m, rung đng khô khan

gia tài ca m, nhà cháy tng hang

Mt ngàn năm nô l gic Tu

mt trăm năm đô h gic Tây

hai mươi năm ni chiến tng ngàygia tài ca m, mt bn lai căng

gia tài ca m, mt lũ bi tình.

***

47 năm sau ngày "gii phóng min Nam, thng nhđt nước", chuyn phi xin phép và cđược phê duyt mi có quyn biu din mt ca khúc, chuyn b mi làm vic, phi gii trình vì xin t chc biu din nhưng thiếu cương quyết trong vic chn hng mt ca sĩ đt nhiên mun hát li mt trong nhng ca khúc tng giúp bà ni tiếng lúc còn thanh xuân, đang song hành vi nhng tuyên b v s ưu vit c"dân ch xã hi ch nghĩa", v "hòa hp, hòa gii", gì gì đó !

52 năm trước, lúc viế"Gia tài ca m", dường như Trnh Công Sơn chưa biết trong di sn ca bà m Vit Nam còn có "mt lũ" mà s ngo mn, đđoán vượt xa tin nhân, hơn hn anh em, đng bào. S ngo mn, đđoáy khiến não trng c"lũ" này tr thành đc bit nhy cm và y hc hoàn toàn bt lc, người Viđành chp nhn chuyn"lũ" này t nga ri buc toàn dân phi cùng gãi theo đúng đnh hướng, bt k anh em, đng bào có mun hay không !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 30/06/2022

Chú thích

(*) https://tuoitre.vn/danh-ca-khanh-ly-hat-gia-tai-cua-me-don-vi-to-chuc-bi-moi-lam-viec-20220629181246802.htm

************************

Khánh Ly hát 'Gia tài của mẹ' chưa xin phép, Ban tổ chức đêm nhạc bị mời làm việc

Gia Bảo, VietnamNet, 29/06/2022

Ban tổ chức đêm nhạc "Dấu chân địa đàng" bị cơ quan chức năng mời làm việc vì trong đêm nhạc mới đây Khánh Ly hát ca khúc không thuộc danh mục đăng ký biểu diễn được duyệt.

demnhac1

demnhac2

Danh mục 24 bài đăng ký biểu diễn không có bài "Gia tài của mẹ". 

VietNamNet liên hệ đại diện Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết : "Sáng mai 30/6, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đại diện Công ty trách nhiệm hữu hạn Mây Lang Thang. Theo tôi, vụ việc đã rõ ràng. Phía công ty đã nhận lỗi vì để ca sĩ biểu diễn một ca khúc không nằm trong danh mục đăng ký biểu diễn được duyệt. Sau khi làm việc xong sẽ xử lý theo quy định".

Trước đó, đêm nhạc Dấu chân địa đàng thuộc chuỗi show Khánh Ly - Như một lời chia tay diễn ra tại sân khấu Mây - In the nest, Đà Lạt hôm 25/6. Đêm nhạc quy tụ gần 1.000 khán giả tham dự. 

Gia Bảo

Nguồn : VietnamNet, 29/06/2022