Cuộc đấu đá trong nội bộ Đảng cộng sản vẫn chưa có hồi kết (Lưu Ly, Thanh Trúc, JB Nguyễn Hữu Vinh)

"Nếu ông Dũng là người đạo đức như thế thì tại sao cộng đồng mạng gọi ông ta bằng những biệt danh không hay ho như ‘sâu chúa, đồng chí Ba X’. Kết quả Đại hội mà ông Dũng phải về vườn nó rất mâu thuẫn với những lời ca tụng đó bởi vì xét về tuổi và so với ông Nguyễn Phú Trọng thì ông Dũng trẻ hơn, khỏe hơn, ai cũng thấy điều đó. Thế tại sao ông Dũng phải về còn ông Trọng ở lại mà thậm chí còn làm sang cả nhiệm kỳ thứ ba, trong khi Điều lệ Đảng qui định tối đa là hai nhiệm kỳ". 



Dám ra mặt "đỡ một gậy" cho Phạm Minh Chính, ai download.gifmà gan thế ? Nguyễn Xuân Phúc hết bài !

Lưu Ly, Thoibao.de, 29/05/2022

Ngày 25/5, trước Quốc hội, ông Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã không ngần ngại "phang một gậy" vào Phạm Minh Chính khi cho rằng, Thu ngân sách cao khi doanh nghiệp khó khăn là bất thường. Việc này chẳng khác nào chỉ trích ông Phạm Minh Chính điều hành đất nước quá yếu kém.

noibo1

Thứ Trưởng Bộ Tài Chính – Võ Thành Hưng “đỡ đòn” Nguyễn Xuân Phúc

Ông Nguyễn Xuân Phúc đề nghị đánh giá thực chất vì sao ngân sách Nhà nước tăng cao trong khi tăng trưởng kinh tế lại thấp, người dân còn khó khăn. Mà đẻ ra tắc trách trong vấn đề lo cho đời sống nghi tế người dân nó thuộc trách nhiệm của người điều hành nền kinh tế đất nước. Phải nói rằng, ông Nguyễn Xuân Phúc biết huyệt hiểm mà điểm.

Cú "phang gậy" của ông Nguyễn Xuân Phúc được cho là ông đang tìm cách giải tỏa bực bội của kẻ thua cuộc chứ nó không có tác dụng hạ được uy tín của ông Phạm Minh Chính trong Đảng, bởi hiện nay, uy tín ông Phạm Minh Chính đang rất mạnh, với thế và lực như ông Nguyễn Xuân Phúc hiện nay thì khó mà làm gì được.

Thuộc hạ của ông Phạm Minh Chính rất đông, bởi người nắm chính phủ là nắm túi tiền, không ai dại gì phò Nguyễn Xuân Phúc mà bỏ Phạm Minh Chính, làm thế là không có tiền đồ. Chính phủ là nơi mà đại biểu quốc hội chất vấn nhiều nhất, hùa theo xu thế chung đó ông Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ trích, nhưng trên diễn đàn Quốc hội, tiếng nói cùng phe với ông Nguyễn Xuân Phúc khá lạc lõng.

Nhiệm vụ đỡ đòn những đợt chất vấn ấy, ắt ông Phạm Minh Chính đã họp Chính phủ và phân công phân nhiệm người chịu trách nhiệm đỡ. Phải nói rằng, để "phang" được một gậy vào Phạm Minh Chính, Nguyễn Xuân Phúc đã chuẩn bị rất kỹ. Chuẩn bị những con số để chứng minh khá chặt chẽ để phía Phạm Minh Chính hết đường chống đỡ. Tuy nhiên, phía ông Phạm Minh Chính không phải là vừa. 

Đáp lại những phanh phui của ông Nguyễn Xuân Phúc, ngày 28/5, ông Hồ Đức Phớc đã cho ông Võ Thành Hưng – Thứ trưởng Bộ tài Chính đáp trả. Ông Hưng nói, ngân sách không lạm thu, so với năm 2020, tổng thu ngân sách 2021 chỉ tăng 3,8%, "hoàn toàn phù hợp với tăng trưởng kinh tế 2,8%" và không lạm thu.

Theo ông Võ Thành Hưng, các khoản thu phát sinh về ngân sách nhà nước được thu đúng, đủ. Số tăng thu ngân sách năm 2021 vượt 16,8% so với dự toán, chứ không phải so với số thực hiện năm 2020. Trung ương và hầu hết địa phương đều đạt, vượt dự toán thu. Cơ cấu thu ngân sách đang "dần bền vững hơn". Thu nội địa, tức là thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước ngày càng chiếm vị trí chủ đạo.

Trước đó, tại thảo luận ở tổ về kinh tế xã hội chiều 25/5, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cũng giải thích về "bất thường" khi ngân sách thu cao, doanh nghiệp vẫn khó khăn. Theo ông, xét về tỷ trọng, tiền thu từ sử dụng đất theo dự toán là 8,3% trong tổng thu, nhưng thực hiện là 11,8%. Còn dầu thô theo dự toán chỉ chiếm 1,7%, đến khi thực hiện chiếm 2,9% tổng thu. "Như vậy, sức sống của nền kinh tế vẫn phát triển được, ngoài đất và dầu thô", ông Phớc giải thích.

Như vậy, để đối phó với cú "phang gậy" của Nguyễn Xuân Phúc là thuộc hạ của Phạm Minh Chính đỡ, ban đầu là Hồ Đức Phớc sau đó là Võ Thành Hưng bọc lót. Không thấy ông Nguyễn Xuân Phúc moi móc gì thêm, có lẽ ông Phúc đã hết bài chăng ?

Trước kỳ họp Quốc hội là Hội nghị trung ương 5, chắc là đã có đấu khẩu nhau rồi, bởi kỳ Hội nghị Trung ương được xem như là kỳ họp định hướng cho họp Quốc hội sau đó. Thông thường, những kẻ thua cuộc thì hay tìm cách gỡ lại thể diện khi kỳ họp Quốc hội diễn ra. Nguyễn Xuân Phúc đã thua ở Hội nghị Trung ương 5, và ở kỳ họp Quốc hội kỳ này, ông Phúc cũng chẳng chỉ trích được gì ông Phạm Minh Chính mặc dù ông Phúc chuẩn bị rất kỹ.

Nguyễn Xuân Phúc đã thua khi để vuột mất chức thủ tướng về tay Phạm Minh Chính. Lúc đó là quyết định mà không quật được Phạm Minh Chính thì lúc này làm sao quật được ? E chỉ "gãi ngứa" còn không được.

Lưu Ly (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de 29/05/2022

*****************

Người mà Đảng không thể kỷ luật, nay lại tán dương : cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Thanh Trúc, RFA, 28/05/2022

"Tuyệt đối trung thành với Đảng, với tổ quốc và nhân dân ; kiên định chủ nghĩa Mác Lê, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng ; nêu cao phẩm chất đạo đức cách mạng của người đảng viên gương mẫu, không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên".

Đó là lời ca tụng mà Thủ tướng Phạm Minh Chính dành cho nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khi đích thân trao tặng huy hiệu 55 tuổi Đảng hôm 24/5.

noibo2

Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hồi còn đương chức dự một hội nghị quốc tế ở Naypyidaw, Myanmar vào ngày 13/11/2014 - AFP

Ông Dũng từng bị nêu danh là ‘đồng chí X’, có thể bị khiển trách và bị kỷ luật vì những sai phạm, vây cánh, bao che, tham nhũng khi còn tại chức.

Một blogger ẩn danh, nhiều năm làm việc trong cơ quan công quyền Hà Nội, trao đổi với RFA qua điện thư : 

"Tưởng danh hiệu gì chứ huy hiệu 55 tuổi Đảng này thì bình thường, chế độ này vẫn hay làm như thế. Khái niệm 'đồng chí X' chính xác là do ông Tư Sang - Trương Tấn Sang đưa ra và nói trên báo hẳn hoi, chứ ông Trọng không làm việc ấy. Bài phát biểu của ông Chính ca ngợi ông Dũng thì nó cũng chỉ là khuôn sáo của chế độ, cũng không đáng bàn".

Theo nhà báo độc lập Võ Văn Tạo, trao huy hiệu 55 tuổi Đảng cho cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là trò đãi bôi, khách khí :

"Nếu ông Dũng là người đạo đức như thế thì tại sao cộng đồng mạng gọi ông ta bằng những biệt danh không hay ho như ‘sâu chúa, đồng chí Ba X’. Kết quả Đại hội mà ông Dũng phải về vườn nó rất mâu thuẫn với những lời ca tụng đó bởi vì xét về tuổi và so với ông Nguyễn Phú Trọng thì ông Dũng trẻ hơn, khỏe hơn, ai cũng thấy điều đó. Thế tại sao ông Dũng phải về còn ông Trọng ở lại mà thậm chí còn làm sang cả nhiệm kỳ thứ ba, trong khi Điều lệ Đảng qui định tối đa là hai nhiệm kỳ".

"Trao tặng huy chương, nói những lời hay ý đẹp như thế này rất giả đối, rất phi thực tế, cũng không phù hợp với nhận định của người dân và cán bộ đảng viên có hiểu biết. Qua đấy người ta cũng thấy công tác tổ chức kế cận của Đảng cộng sản Việt Nam là có vấn đề".

Blogger Điếu Cày, cựu tù nhân lương tâm, thành viên Hội Nhà báo độc lập Việt Nam, nêu câu hỏi mà ông cho là có nhiều người cũng đặt ra khi hay tin nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đương kim Thủ tướng Phạm Minh Chính trao huy hiệu 55 tuổi Đảng : 

"Đây là huy hiệu ghi nhận những đóng góp cho Đảng, mà huy hiệu của Đảng thì lẽ ra Tổng bí thư hoặc Văn phòng Trung ương Đảng cấp. Thế nhưng ở đây thì Văn phòng Chính phủ lại thay mặt đứng ra làm việc này. Chúng ta nhớ có lần ông Nguyễn Phú Trọng đã sụt sùi khóc vì không kỷ luật được ‘đồng chí X’. Vậy quan hệ giữa ông Nguyễn Phú Trong và ông Nguyễn Tấn Dũng là như thế nào".

Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, lý giải :

"Ông Nguyễn Tấn Dũng là sinh hoạt ở Đảng bộ của Chính phủ, cho nên ông Phạm Minh Chính là Bí thư Ban Cán sự Đảng bộ Chính phủ đứng ra sao là chuyện nguyên tắc hay thủ tục bình thường. Nếu đúng ra mà bình đẳng như mọi người thì ông Dũng chỉ được Tỉnh ủy hiện nay mà ông đang sinh hoạt ở đấy họ trao, nhưng mà họ đưa về Chính phủ trao thì họ có lý do là ông đã về hưu ở đấy. Họ bám vào tín hiệu là họ trọng thị ông Dũng chứ không bôi bác và muốn hủy ông ấy đâu".

Vẫn lời ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là một gương mặt chính trị nhiều tham vọng, nổi bật cả hai mặt tốt xấu :

"Ông cũng là người thông minh, câu ‘Không đổi lấy tình hữu nghị hữu hảo với chủ quyền biển đảo’ mà ông nói ở Singapore là câu nói đáng ghi nhận, do ông tự nghĩ ra và nói về mối quan hệ không tử tế không lành mạnh giữa Việt Nam và Trung Hoa. Vì thế mà ông bị đánh lọt".

"Nhưng lớn nhất người ta dựa vào để đánh lọt ông chính là cái ông ấy bảo kê hoặc trực tiếp dính líu đến tham nhũng, của chìm của nổi rồi con cái này kia các thứ. Chính trị Việt Nam thời Nguyễn Tấn Dũng rất phức tạp, họ đánh nhau không chỉ vấn đề ý thức hệ, nhân cách, công ăn việc làm… mà còn là xu hướng chính trị. Ông Nguyễn Tấn Dũng muốn trở thành một thủ lĩnh quốc gia, một gương mặt chính trị lớn của đất nước thì phải rửa mặt, rửa mày cho sạch sẽ".

Ông Nguyễn Tấn Dũng giữ chức Thủ tướng hai nhiệm kỳ, từ 2006 đến 2016. Trong những năm của nhiệm kỳ thứ 2, ông bị chỉ trích vì những thất bại trong quản lý kinh tế với việc làm ăn thua lỗ của hàng loạt Tổng công ty nhà nước, vốn được đề cao là ‘những quả đấm thép’… dẫn đến tình trạng lạm phát bên cạnh sự tăng trưởng kinh tế trì trệ.

Khi ông Nguyễn Tấn Dũng rời chính trường sau Đại hội Đảng XII năm 2016, hàng loạt quan chức chính phủ thân cận với ông đã bị kỷ luật, thậm chí đi tù với những cáo buộc tham nhũng hoặc cố ý làm trái quy định Nhà nước. Điển hình nhất và nặng nhất lúc bấy giờ là vụ xét xử cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.

Trước đó, năm 2012, bản thân ông Nguyễn Tấn Dũng cũng thoát án kỷ luật tại Hội nghị Trung ương VI Đảng cộng sản Việt Nam. Giới chức Đảng cộng sản Việt Nam chỉ dám gọi ông Dũng là đồng chí X một cách công khai.

Tại Quốc hội Việt Nam khóa XIII năm 2012, ông Nguyễn Tấn Dũng ngỏ lời xin lỗi vì những yếu kém, khuyết điểm của Chính phủ do ông lãnh đạo. Thế nhưng ông cũng không quên khẳng định rằng : "Tôi không thoái thác, từ chối bất cứ nhiệm vụ gì mà Đảng, Nhà nước phân công… Đảng đã quyết định phân công tôi ứng cử làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Trung ương phân công, Quốc hội đã bỏ phiếu bầu tôi làm nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, tôi sẵn sàng chấp nhận, sẵn sàng chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Đảng, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Quốc hội".

Theo nhận xét của blogger Điếu Cày, việc ‘đồng chí X’, tức ông Nguyễn Tấn Dũng, được trao huy hiệu 55 tuổi Đảng lôi kéo sự chú ý từ mọi giới vào khi chính trường Việt Nam đang có diễn biến tranh chấp về nhân sự, cũng như trong bối cảnh Hội nghị Trung ương 5 Khóa XIII Đảng cộng sản Việt Nam với nhiều vụ án lớn bị bóc tách :

"Trước khi ông Phạm Minh Chính chuẩn bị tiếp Thủ tướng Nhật sang Việt Nam thì trước đó một ngày công an đưa lệnh truy nã quốc tế bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Giám đốc tập đoàn AIC có vấn đề tham nhũng, một trong những người được coi là thân tín với ông Phạm Minh Chính. Nhật cũng là nước từng trao tặng huân chương ‘Mặt Trời Mọc’ cho bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Báo Nhân Dân đưa tin Thủ tướng Nhật đến Việt Nam gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính bằng một mẫu tin nhỏ ở trang sau, cho thấy phe thân Trung Quốc muốn làm giảm nhẹ chuyến thăm của Thủ tướng Nhật".

"Sau đó ông Phạm Minh Chính sang Hoa Kỳ và sự cố gây ồn ào trên mạng là ông Chính và bộ sậu ăn nói bổ bã trước khi chuẩn bị gặp ngoại trường Mỹ Antony Blinken, được nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ ghi lại và ghi lại và tung lên mạng gây rất nhiều ồn ào".

"Trong cuộc cạnh tranh quyền lực ai sẽ làm Tổng bí thư đợt tới này người ta thấy có ông Nguyễn Xuân Phúc, ông Phạm Minh Chính, ông Tổng bí thư Trọng và ông Tô Lâm. Thế thì việc ông Phạm Minh Chính đứng ra trao huy hiệu Đảng cho ông Nguyễn Tấn Dũng cho thấy ông Chính đang tìm kiếm sự ủng họ của phe miền Nam. Ý kiến của tôi là như thế".

Trở lại cùng blogger ẩn danh gởi điện thư cho RFA :

"Chuyện đáng nói là thời điểm rất đặc biệt này. Có thể người ta cũng nhân chuyện huy hiệu 55 tuổi Đảng đề bắn tín hiệu gì đó liên quan đến ‘nội bộ trên cung đình’".

"Trước Hội nghị 5 vừa rồi thì có thông tin, mà chưa có điều kiện kiểm chứng, là chính ông Ba Dũng viết tâm thư cho Bộ Chính Trị đề nghị đồng chí Nguyễn Phú Trọng ở lại. Nếu đúng như vậy thì đây là một chiêu trò cao tay, một viên đạn nhắm vào nhiều đích".

"Thứ hai nữa là trong lúc này mấy vụ liên tục xảy ra, nhất là vụ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Nếu bà này bị bắt và bị khởi tố thì ông Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhiều người khác bị liên lụy. Tình hình cho thấy có vẻ như đang có sự ngã giá với nhau trên cấp cao nhất. Vụ AIC, rồi chuyện để ông Chính trao huy hiệu 55 tuổi Đảng cho ông Dũng được hiểu như người ta đang thủ những con bài mà lúc cần thì lật ra để ngầm tác động, để tiếp tục ngã giá với nhau về vấn đề phe phái, nhân sự sắp tới. Đặc thù chính trị của Việt Nam, nhất là nhân sự cấp cao, thể hiện qua những quan hệ nhập nhằng phức tạp như thế".

Tóm lại, theo blogger giấu tên, đừng tưởng người dân không hay biết về những gì chung quanh và đằng sau những việc từ bình thường như ông Nguyễn Tấn Dũng được trao huy hiệu Đảng, cho đến những việc lớn là sự tranh giành quyền lực, ngôi thứ nơi ‘tứ trụ lãnh đạo’ sắp tới của chế độ. 

Hơn nữa, mọi chuyện liên quan mà dư luận bàn tán, suy diễn đều ít nhiều phản ảnh đúng mặt trái hay hậu trường chính trị của Việt Nam, blogger này kết luận.

Thanh Trúc

Nguồn : RFA, 28/05/2022