Putin đã thay đổi thế giới như thế nào ?

Một sự kiện cách đây 50 năm đã làm thay đổi thế giới đó là chuyến thăm của tổng thống Mỹ Richard Nixon đến Trung Quốc năm 1972. Mỹ sau đó đã mở ra cánh cửa thế giới cho Trung Quốc. Quốc gia một tỉ dân này đã mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư đến từ phương Tây cũng như cho người dân lẫn Đảng cộng sản Trung Quốc.

thaydoi1

Putin trong Điện Cẩm Linh – Ảnh minh họa 

Phong trào toàn cầu hóa và sau đó là chủ nghĩa tân phóng khoáng đã ra đời và nhanh chóng đè bẹp các giá trị như dân chủ, tự do và nhân quyền. Mỹ và các nước phương Tây đã đặt quyền lợi kinh tế ngắn hạn lên trên tất cả trong các cuộc đàm phán, giao thương và quan hệ quốc tế.

40 năm sau Trung Quốc đã vươn lên và trở thành cường quốc số 2 thế giới về kinh tế. Trung Quốc không hề thay đổi về phía dân chủ như mọi người mong đợi mà ngược lại ngày trở nên chuyên chế và toàn trị hơn. Không chỉ thế, Trung Quốc đang còn muốn soán ngôi bá chủ số 1 thế giới của Mỹ.

Nước Nga sau 2 nhiệm kỳ ngắn ngủi, hỗn loạn nhưng tương đối cởi mở dưới thời Boris Yeltsin đã nhanh chóng rơi vào chế độ độc tài của Vladimir Putin, một cựu sĩ quan KGB. Mặc dù được hưởng lợi rất lớn khi mở cửa làm ăn, giao thương với Mỹ và các nước phương Tây nhưng chính quyền Putin vẫn luôn chống đối các giá trị dân chủ. Putin đã dồn mọi nỗ lực để nước Nga trở thành một cường quốc về quân sự thay vì phát triển nền kinh tế một cách lành mạnh. Putin đã làm được điều đó nhờ nguồn tài nguyên vô tận của nước Nga, điển hình là dầu mỏ, khí đốt và kim loại thô.

Như Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã phân tích, làn sóng dân chủ thứ ba đã khựng lại bởi chủ nghĩa tân phóng khoáng và phong trào toàn cầu hóa. Cả thế giới, dẫn đầu là Mỹ đã bất chấp các giá trị đạo đức, mải mê chạy theo tăng trưởng GDP. Họ sẵn sàng hợp tác và làm ăn với các nước độc tài như Nga và Trung Quốc mà bỏ qua sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng tại các quốc gia này. Tuy nhiên khi kinh tế phát triển mà chính trị không theo kịp thì các mâu thuẫn sẽ nảy sinh. Sự mâu thuẫn trong các xã hội và giữa các quốc gia ngày càng sâu sắc. Nền chính trị thế giới đã tụt hậu so với sự phát triển và tiến hóa của nhân loại. Kết quả là các nước dân chủ đã rơi vào một cuộc khủng hoảng lớn khi làn sóng chủ nghĩa dân túy tràn dâng khắp thế giới. Đỉnh điểm của làn sóng dân túy là việc Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ năm 2016 và sau đó là cuộc tấn công vào tòa nhà Quốc hội Mỹ tháng 1/2021. 

Các nước độc tài như Trung Quốc và Nga lại càng khốn đốn hơn. Cuộc xâm lăng Ukraine của Putin là hành động tự sát vì bế tắc của một chế độ không còn lối thoát. Chưa ai biết cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào nhưng thất bại của Putin đã quá rõ ràng. Chế độ độc tài của Putin sẽ sớm sụp đổ. Liên bang Nga có thể tan vỡ thành nhiều quốc gia độc lập. Belarus, Kazakhstan sẽ sớm dân chủ hóa theo gương của Ukraine. Các nước Trung Á khác trong vùng sẽ hoàn toàn tách khỏi quĩ đạo Nga. Từ nay trở đi Nga chỉ còn là một quốc gia hạng trung và không còn đe dọa được ai nữa. Dù nước Nga có một chính quyền mới nhưng tương lai của quốc gia này vẫn là một dấu hỏi lớn. Đáng buồn là nước Nga không có các nhà tư tưởng chính trị và các đảng phái chính trị tại Nga không hề có bất cứ dự án chính trị nào cho đất nước. Tương lai của nước Nga rất ảm đạm.

thaydoi02

Tổng thống Zelensky được mời phát biểu trước Quốc hội các cường quốc hàng đầu thế giới như EU, Mỹ, Anh, Đức, Canada, Nhật, Ý, Israel, Pháp...

Cuộc xâm lược Ukraine của Putin đã làm thức tỉnh lương tri nhân loại. Chưa bao giờ thế giới trở nên đoàn kết và đồng thuận như vậy. Sự ủng hộ dành cho Ukraine lớn chưa từng có. Tổng thống Zelensky được mời phát biểu trước Quốc hội các cường quốc hàng đầu thế giới như EU, Mỹ, Anh, Đức, Canada, Nhật, Ý, Israel, Pháp... Đây là một đặc ân và là một sự ủng hộ lớn chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Gần 3,5 triệu người Ukraine tị nạn chiến tranh đã được các nước EU đón tiếp ân cần, chu đáo và đầy đủ. Hơn 400 công ty đa quốc gia đã rút khỏi thị trường Nga. Các biện pháp cấm vận sâu rộng chưa từng có đã áp đặt lên nước Nga. Nền kinh tế Nga sớm muộn gì cũng phải sụp đổ. Phong trào phản kháng của người dân Nga ngày càng dâng cao. Trung Quốc, đồng minh của Putin đã bị Mỹ cảnh báo nếu ủng hộ và đứng về phía Nga. Nhiều khả năng Trung Quốc sẽ đứng ngoài cuộc và bỏ rơi Putin dù không công khai nói ra điều đó.

Hiện tại nội tình Trung Quốc cũng đang có rất nhiều vấn đề nghiêm trọng. Nhiều ngành nghề đang đứng trước tình trạng phá sản như xây dựng, đóng tàu và tàu điện cao tốc... Theo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thì Trung Quốc đang trong tình trạng khủng hoảng nên sớm muộn cũng phải co cụm lại trước khi tan vỡ.

Cuộc hôn nhân ‘đồng sàng dị mộng ' giữa các nước dân chủ và độc tài đã đến hồi kết thúc. Làn sóng dân chủ thứ tư đang trào dâng mạnh mẽ, tiến trình này sẽ tăng tốc sau sự thất bại thảm hại của Putin.

Điều đáng nói là Đảng cộng sản Việt Nam vẫn u mê và tăm tối khi không nhận ra rằng thế giới đã thay đổi. Họ vẫn tiếp tục chọn đứng về phía các nước độc tài. Họ vẫn ủng hộ Putin thay vì ủng hộ cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Ukraine.

Thời kỳ đu dây của cộng sản Việt Nam sắp chấm dứt. Có vẻ họ đã chọn làm nạn nhân thay vì tác nhân của lịch sử. Buồn cho họ và cho cả dân tộc Việt Nam.

Việt Hoàng

(24/03/2022)