Xâm lược Ukraine : Putin đánh cược và bị thua nặng

Những ngày vừa qua trong một bài phát biểu Putin đã lên án những thành phần chống lại Putin ở nước Nga là bọn phản động, bọn mạt kiếp, thế lực thù địch, nghe theo những lời của Mỹ và phương Tây nói xấu chế độ, loan truyền những tin giả về sự sa lầy ở Ukraine. Điều đó chứng tỏ là ông ta không còn làm chủ được thông tin ở nước Nga nữa. Putin đã xác nhận những nguồn tin bất lợi cho mình bằng cách mạt sát những nguồn tin đó. Từ trước tới nay Putin vẫn nói không làm gì có cuộc chiến chiếm Ukraine mà chỉ là một cuộc hành quân đặc biệt để tiêu diệt bọn Nazi, bọn diệt chủng và giúp người Ukraine lập ra một chế độ lành mạnh.

colombie0

Quân đội Nga đang sa lầy trên lãnh thổ Ukraine – Ảnh minh họa một xe tăng bị quân đội Ukraine bắn hạ gần Kiev

Khi Putin nói chúng ta hành quân để tiêu diệt bọn Nazi, bọn diệt chủng khiến thế giới nghĩ rằng Putin ăn nói xằng bậy. Tại sao lại có thể buộc tội chính quyền Ukraine là Nazi trong khi gia đình ông tổng thống là người Do Thái, trong gia đình đã có rất nhiều nạn nhân của Phát xít. Cách sử dụng ngôn từ của Putin khiến nhiều người không hiểu. Khẩu hiệu này có từ thời Đức tấn công Nga, Ukraine được Đức yểm trợ. Khẩu hiệu khi đó tại nước Nga là : Chống Nazi, tiêu diệt Nazi. Cho nên khi Putin nói chúng ta hành quân để tiêu diệt bọn Nazi, bọn diệt chủng làm cho thế giới ngỡ ngàng. Từ Thế chiến ll, Nga đều gọi những người bài Nga là bọn Nazi. 

Điều thứ hai, Putin gọi chính quyền Ukraine là bọn diệt chủng. Điều này từ đâu mà có ? Nó thuần túy là vấn đề ngôn ngữ. Trước đây Ukraine đã buộc tội người Nga là muốn xóa bỏ ngôn ngữ Ukraine, xóa bỏ ở đây được hiểu là diệt chủng ngôn ngữ. Từ 30 qua người Ukraine muốn phục hồi tiếng Ukraine bằng cách không cho dạy tiếng Nga, lần này đến lượt người Nga lại buộc tội chính quyền Ukraine là chính quyền diệt chủng. Đó là hàm ý diệt chủng mà người Putin muốn nói khi điều quân xâm lược Ukraine.

Sau một thời gian dư luận Nga tưởng điều Putin nói là thực thì mức độ tín nhiệm của Putin tăng lên đột ngột khi bắt đầu cuộc xâm lược. Thế nhưng bây giờ tin xấu càng ngày càng về trong nước nhiều hơn dù Putin đã cắt internet. Nếu chúng ta có đọc tiểu thuyết của Nga của những tác giả như Dostoevsky, Lev Tolstoy thì chúng ta đều thấy người phụ nữ Nga có một đặc tính, đặc tính này có ở mọi phụ nữ nhưng nó cao hơn hẳn ở người phụ nữ Nga. Đó là khi một bà mẹ Nga biết con mình bị đặt trong tình trạng nguy hiểm, có thể sắp chết, hoặc chết thì người mẹ không còn sợ bất kỳ điều gì nữa. Nghĩa là dù có bị giết, người mẹ Nga vẫn bất chấp tất cả. Tình mẫu tử của người mẹ Nga cực kỳ cao. Cuộc chiến này đã càng ngày càng có những nguồn tin bị lọt về nước Nga về sự sa lầy, về số thương vong càng ngày càng cao. Sự lật đổ Putin có thể đến từ những nhà tài phiệt Nga, cũng có thể đến từ quân đội Nga nhưng lực lượng chính lại đến từ những bà mẹ Nga. Đó mới chính là những quả bom nguyên tử sẽ nổ ngay trong nước Nga.

Putin bế tắc, tuyệt vọng vì nước Nga ngày hôm nay đã khác, nguyện vọng dân chủ càng ngày càng ăn sâu trong lòng người Nga. Cuộc xâm lược của Nga khiến người Ukraine có thể bị thiệt hại rất lớn về nhân mạng và của cải nhưng nước Nga thua là điều chắc chắn. Đại quân Nga trên lãnh thổ Ukraine đang sa lầy và án binh bất động, vì thiếu nhiên liệu và thiếu lương thực. Những cuộc bắn phá vào thành phố của Ukraine hiện nay đến từ những tàu chiến đậu ngoài khơi Biển Đen và những hỏa tiễn đạn đạo từ bán đảo Crimea.

Nước Nga của Putin đã lao vào cuộc chiến này như một cuộc cá cược liều lĩnh, Putin đã đánh cược bởi vì Putin không có giải pháp nào khác với một hy vọng mong manh nhưng là hy vọng duy nhất. Sự thiệt hại của Ukraine sau này thế giới sẽ chung tay giúp đỡ để tái thiết lại, còn nước Nga thì ngược lại, nước Nga sẽ kiệt quệ và tan rã. Nước Nga sau cuộc chiến này sẽ bị xóa tên khỏi danh sách những cường quốc có thể ảnh hưởng tới lịch sử thế giới. Có lẽ điều này sẽ là một may mắn cho người Nga vì họ sẽ được có cơ hội có dân chủ, được tiếp cận với những giá trị cao hơn.

Âm mưu thôn tính Ukraine của Putin đã hoàn toàn thất bại, sự xác nhận chỉ còn là vấn đề thời gian. Nếu thực sự Putin vì quyền lợi của nước Nga thì ngay bây giờ phải thừa nhận điều đó, cuộc chiến này càng phải kết thúc mau chóng, vì chính quyền lợi của nước Nga. Chưa kể tới những thiệt hại trên thực địa ở Ukraine, những biện pháp trừng phạt kinh tế đã làm cho nước Nga lụn bại mà phải cầu cứu tới cả Trung Quốc. 

Trong tình nhân loại, bằng tất cả cảm tình với nước Nga, giờ này chúng ta hy vọng cuộc chiến này sẽ kết thúc sớm. Khi sự thất bại này được công khai xác nhận thì tương lai của nước Nga sẽ rất mù mịt bởi vì những trừng phạt về kinh tế tài chính mới chỉ bắt đầu. Trong hiện tại, hệ quả của những trừng phạt này chỉ có tác dụng một phần nhỏ, những về lâu về dài nước Nga và người dân Nga sẽ hiểu thế nào là bị cả thế giới ruồng bỏ.

Trần Khánh Ân 

(23/03/2022)