Con vẹt ở Bộ Ngoại giao và hai con vẹt mang hàm tướng

Độc tài Putin phát động chiến tranh xâm lược Ukraine. Thế giới văn minh đùng đùng nổi bão táp lên án quân Nga xâm lược và phẫn nộ vạch mặt tên tội phạm chiến tranh Putin. Chính phủ các nước đồng loạt và liên tiếp áp đặt những hình thức trừng phạt nặng nề kẻ xâm lược và hối hả viện trợ từ giọt máu nhân đạo cứu người dân Ukraine bị bom đạn sát thương, giúp đồng tiền cho cuộc sống hàng ngày đến quả tên lửa vác vai giúp nhân dân Ukraine bắn xe tăng quân xâm lược.

convet1

Con vẹt Nguyễn Đức Hải, Trung tướng nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược quốc phòng. Ảnh : Phong Điền

Như không phải loài người, như sống ngoài nhân loại, nhà nước Việt Nam cứ dửng dưng, bình thàn trước những loạt tên lửa Nga cấp tập dội xuống những thành phố Ukraine. Chỉ có con vẹt ở bộ Ngoại giao được lệnh hót những câu mòn cũ muôn thuở, nhạt nhẽo, vô lương tâm : Việt Nam hết sức quan ngại trước tình hình xung đột vũ trang ở Ukraine. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực, bảo vệ người dân, tiếp tục đối thoại tìm kiếm giải pháp hòa bình, góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, ổn định, hợp tác ở khu vực và trên toàn thế giới. 

Dân gian ta có câu : Trai giang hồ tìm gái tứ chiếng. Những kẻ cùng lòng dạ, cùng tâm địa thì tìm đến nhau. Nhà nước cộng sản độc tài. Nhà nước Nga Putin cũng là nhà nước độc tài. Cùng độc tài thì phải cùng tiếng nói. Thế giới sôi sục tiếng thét lên án Putin xâm lược. Nhà nước Việt Nam không thể công khai nói ngược với tiếng nói lương tâm loài người liền cho hai ông tướng về hưu ở hai viện Chiến lược công an và quân đội ra lảm nhảm trên truyền thông để dẫn dắt dư luận xã hội.

Hai ông tướng hưởng lương cao, bổng hậu, nhà cao cửa rộng từ tiền thuế dân mà không nói tiếng nói lương tâm con người của nhân dân. Hai ông cùng uốn lưỡi nói tiếng nói của nhà nước độc tài Việt Nam bênh vực cuộc chiến tranh xâm lược của độc tài Putin.

Giọng điệu của hai ông tướng vừa trơn tuột của thứ giọng nói theo lệnh như con vẹt ở Bộ Ngoại giao, vừa quá nhẫn tâm, độc ác, không động tâm trước người dân hiền lành lương thiện Ukraine đang bị đạn tên lửa, đạn pháo xe tăng quân Nga xâm lược giết hại,

Ông trung tướng Nguyễn Đức Hải, cựu viện trưởng viện Chiến lược bộ Quốc phòng thì trơ tráo khẳng định trên báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh ngày 28/2/2022 rằng : Đây chỉ là chiến dịch quân sự đặc biệt để bảo vệ người Ukraine nói tiếng Nga, và là hành động can thiệp tự vệ, không phải tiến công xâm lược.

Cũng ngày 28/2/2022, ông thiếu tướng Lê Văn Cương cựu viện trưởng viện Chiến lược bộ Công an lên mặt báo Nghệ An gắp lửa bỏ tay người, vu cho Tổng thống Ukraine Zelensky tội hướng sang phương Tây muốn gia nhập NATO đã thổi bùng lên ngọn lửa chiến tranh.

Ông tướng công an còn vẽ ra viễn cảnh đau thương và nhục nhã cho người dân Ukraine dám cầm súng chống quân Nga xâm lược, bảo vệ lá cờ mang mầu xanh bầu trời tự do trên biển lúa vàng Ukraine : Thứ nhất, Nga sẽ phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine buộc Kiev phải chấp nhận đàm phán, trung lập hóa. Thứ hai, trong lúc bức bách, nội bộ chính quyền Ukraine sẽ có phản ứng với Tổng thống Zelensky, biết đâu sẽ xảy ra đảo chính, một cuộc thay đổi đưa ê-kíp lãnh đạo khác ở Kiev có khả năng đàm phán với Nga để chấm dứt xung đột quân sự. Thứ ba, trong bối cảnh này, ông Zelensky cảm thấy bất lực, từ chức và bỏ ra nước ngoài. Đây là những kịch bản có thể đặt lên bàn cân, không nên loại trừ.

Thưa với hai ông tướng công cụ bạo lực của chuyên chính vô sản bảo vệ nhà nước cộng sản độc tài, thưa với hai phát ngôn viên tình thế của cơ quan Tuyên giáo đảng cộng sản rằng hành xử của độc tài Putin với Ukraine sẽ là hành xử của độc tài Tập Cận Bình với Việt Nam đấy. Tập coi cuộc chiến tranh Putin xâm lược Ukraine là một chiến lệ, một bài học, một cuộc diễn tập để Tập Cận Bình áp dụng hoàn hảo hơn.

Độc tài Tập Cận Bình cũng rất mong độc tài Putin thực hiện mỹ mãn những kịch bản mà ông tướng viện Chiến lược bộ Công an Việt Nam muốn áp đặt cho đất nước Ukraine.

Bạo chúa Putin tham lam và tàn bạo, bất chấp luật pháp quốc tế, dùng chiến tranh cướp được đất vàng Ukraine làm phên giậu cho nước Nga, biến nhà nước Ukraine thành chư hầu và tròng được vào cổ dân Ukraine ách nô lệ Nga thì lập tức chiến lệ Ukraine của Putin sẽ được Tập Cận Bình thi thố ở Việt Nam.

Nhà nước Ukraine với Tổng thống Zelensky thực sự là nhà nước tự do dân chủ. Được hưởng quyền tự do dân chủ, người dân Ukraine không tiếc máu xương cầm súng bảo vệ đất nước Ukraine, bảo vệ nhà nước tự do dân chủ của mình. Cả thế giới dân chủ văn minh cùng sát cánh bên người dân Ukraine trong cuộc chiến đấu bảo vệ phẩm giá con người, bảo vệ nhà nước dân chủ như bảo vệ một giá trị văn minh.

Trong nhà nước độc tài cộng sản, người dân chỉ là nô lệ cộng sản, không có tự do dân chủ. Người dân dù yêu nước nhưng không có dân chủ, lòng dân li tán. Người dân với nhà nước độc tài không cùng ý chí. Nhà nước độc tài không thể tập hợp được đầy đủ sức mạnh nhân dân.

Nhà nước độc tài cộng sản Việt Nam đã đứng về phía độc tài Putin xâm lược Ukraine. Khi Việt Nam bị độc tài Tập Cận Bình xâm lược, liệu có nước dân chủ nào chung lưng đấu cật với cuộc chiến đấu chống xâm lược của nhà nước độc tài cộng sản Việt Nam ? Hay chỉ có những phát ngôn suông dửng dưng của các nước : Chúng tôi hết sức quan ngại. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương Liên Hiệp Quốc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, không sử dụng vũ lực.  Như con vẹt ở bộ Ngoại giao Việt Nam hót khi Putin xâm lược Ukraine ?

Phạm Đình Trọng

(01/03/2022