Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên bước sang tuổi 40 (Việt Hoàng)

Để hành trình đi tới tương lai được rút ngắn chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ và tiếp tay của tất cả người dân Việt Nam. Cùng nhau chúng ta sẽ thay đổi được số phận của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp năm mới Nhâm Dần 2022, chúng tôi xin chúc tất cả mọi người Việt Nam sức khỏe, thành công và vững tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc. 


Xin bắt đầu bài viết, đánh dấu một chặng đường dài của Tập Hợp bằng một xác quyết: Không nên so sánh một tổ chức chính trị như Tập Hợp với một cá nhân. Một tổ chức chính trị chỉ có thể so sánh với một tổ chức chính trị. Ông bà có câu “hai cái đầu sẽ hơn một cái đầu”, trong một tổ chức chính trị có hàng trăm “cái đầu” cho nên tổ chức phải đúng hơn và khôn hơn các cá nhân đứng một mình. Một ý kiến “dở” của một người có tham gia vào tổ chức vẫn có thể đúng hơn các ý kiến “hay” của các cá nhân. Ban lãnh đạo Đảng Cộng Sản có kiến thức rất hạn hẹp và tầm thường nhưng sở dĩ họ vẫn cai trị Việt Nam suốt bao năm qua vì họ có tổ chức và biết cách làm việc chung với nhau.

Nếu ai đó muốn so sánh thì nên so sánh Tập Hợp với Đảng Cộng Sản. Đúng là về số lượng thành viên và phương tiện thì Tập Hợp thua xa nhưng về tư tưởng chính trị, lý tưởng dấn thân, sự đồng thuận và gắn kết thì chắc chắn Tập Hợp hơn xa Đảng Cộng Sản. “Giấc mơ Việt Nam” mà Tập Hợp đề nghị đại diện cho một tương lai bắt buộc phải đến còn chủ nghĩa Mác - Lê của Đảng Cộng Sản là một quá khứ phải qua đi. Sở dĩ Tập Hợp chưa đạt được tầm vóc cần phải có vì đụng phải bức tường văn hóa Khổng giáo. Trong văn hóa đó những người được xem là trí thức của dân tộc đều chọn con đường lập thân và tranh đấu một mình kiểu nhân sĩ. Họ không thể làm việc chung với ai, không phục ai và không muốn ai hơn mình.

tl22-1

Cơ quan ngôn luận chính thức của Tập Hợp là website: https://thongluan-rdp.org/

Trên mục Diễn đàn của website Thông Luận chúng tôi chia sẻ và đăng lại tất cả các bài viết ủng hộ dân chủ của các tác giả trong và ngoài nước trong đó có các nhân sĩ, kể cả những người từng phản đối và chỉ trích chúng tôi. Trong khi đó các nhân sĩ không bao giờ chia sẻ các bài viết của Tập Hợp. Không ít các nhân sĩ bỏ thời gian ra để tìm đọc và phân tích các cuốn sách cũ cách đây nhiều chục năm và không còn nhiều giá trị trong khi đó cuốn sách mỏng Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai là một dự án chính trị lớn liên quan trực tiếp đến vận mệnh của dân tộc Việt Nam thì không mấy ai đọc và bàn luận, thậm chí là phản đối.

Quan niệm các tổ chức chính trị phải tìm đến các cá nhân rồi năn nỉ mời họ vào tổ chức mình cũng đã lỗi thời. Đây là lối làm chính trị truyền thống trong văn hóa Khổng giáo. Sở dĩ Lưu Bị (vị hoàng đế nước Thục Hán thời Tam Quốc) từng ba lần chầu chực ở lều cỏ để mời bằng được Khổng Minh ra làm quân sư cho mình là vì nếu chiến thắng thì ông ta sẽ là vua, tất cả thiên hạ sẽ thuộc về Lưu Bị. Cuộc tranh đấu cho dân chủ hiện nay hoàn toàn khác, chính trị là việc chung, là những cố gắng chung để thành công chung. Làm chính trị là để thay đổi số phận cho cả dân tộc, là để cống hiến cho một lý tưởng quảng đại chứ không phải để làm quan hay mưu tìm thành công cho cá nhân. Ông Nguyễn Gia Kiểng không có ý định làm vua và Tập Hợp không có ý định cướp chính quyền làm của riêng cho tổ chức mình.

Hơn nữa muốn tìm “người hiền tài” để mời họ vào tổ chức quả thật là rất khó, chúng tôi cũng không biết họ ở đâu và nhất là không biết họ có muốn tham gia vào các hoạt động chính trị hay không. Tư tưởng, lộ trình tranh đấu và những gì chúng tôi đề nghị đều đã được giới thiệu đầy đủ trong dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai. Tất cả mọi người Việt Nam, nếu thấy đúng và nếu chia sẻ với giấc mơ Việt Nam đó thì hãy nhập cuộc cùng chúng tôi. Cánh cửa Tập Hợp luôn rộng mở và chào đón tất cả mọi người, bất kể ai và thuộc bất cứ thành phần nào.

chon-1

Tất cả những gì Tập Hợp đề nghị với người dân Việt Nam đều gói gọn trong cuốn sách mỏng Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai.

Một dẫn chứng là anh An Khang, một đảng viên cộng sản đã “tự diễn biến” và tìm đến với Tập Hợp. Anh là một thân hữu (một người bạn) rất tuyệt vời của Tập Hợp, anh đã kiên nhẫn chia sẻ các giá trị của Tập Hợp cho tất cả mọi người xung quanh theo cách của mình. Chưa gặp nhau bao giờ nhưng chúng tôi đã xem nhau là anh em. Trong một status trên Facebook anh An Khang cho rằng từ trước đến nay chỉ có hai tổ chức có tư tưởng chính trị rõ ràng đó là Đảng Cộng Sản và Tập Hợp. Tuy nhiên tư tưởng của Đảng Cộng Sản hoàn toàn vay mượn và rập khuôn theo chủ nghĩa Mác-Lê. Đảng Cộng Sản Liên Xô đã cung cấp hoàn toàn, từ lý luận, đào tạo cán bộ đến tiền bạc và vũ khí để giúp Đảng Cộng Sản Việt Nam giành được chính quyền năm 1945. Tập Hợp hoàn toàn khác, chúng tôi từ chối bạo lực, độc tài và độc quyền chân lý. Tư tưởng chính trị của Tập Hợp là những cố gắng nghiên cứu nghiêm túc sau khi học hỏi đúc kết các kinh nghiệm của thế giới nhưng nó vẫn là sản phẩm, là ưu tư của những người Việt trăn trở vì tương lai đất nước. Chúng tôi không sao chép hay máy móc rập khuôn theo bất cứ mô hình nào trên thế giới. Tập Hợp suốt 40 năm qua cũng chưa từng nhận một đồng tiền nào của bất cứ tổ chức nào. Tập Hợp may mắn có những thành viên là doanh nhân thành đạt, họ không chỉ có tiền bạc mà còn có tấm lòng nhờ vậy chúng tôi vẫn có đủ những thứ cần thiết.

Suốt 40 năm hình thành và phát triển của tổ chức, chúng tôi luôn minh bạch trong mọi vấn đề, trừ an ninh của các thành viên. Tất cả các hoạt động của chúng tôi, chủ yếu trên mặt trận tư tưởng và lý luận luôn rõ ràng, nhất quán trước sau như một. Chúng tôi chưa từng nói dối hay lừa gạt bất cứ ai về tình cảm cũng như tiền bạc. Mặc dù vậy chúng tôi đã bị đánh phá nhiều lần, sự đánh phá đó không chỉ đến từ chính quyền mà còn từ các nhân sĩ và thậm chí ngay cả từ trong nội bộ. Dù vậy chúng tôi vẫn vượt qua tất cả và tiến về phía trước. Thật sự là không ai có thể đánh gục được Tập Hợp vì chất keo gắn kết chúng tôi là tư tưởng chính trị, là một giấc mơ Việt Nam chung.

Người Việt Nam vẫn chưa hiểu, con người chỉ có thể đoàn kết và chia sẻ bởi một “hư cấu” chứ không phải trên những vấn đề cụ thể. Các tôn giáo là hư cấu, các chủ nghĩa và tư tưởng là hư cấu, tiền bạc và cổ phiếu cũng là hư cấu. Hư cấu cũng có cái xấu cái tốt, cái thiện cái ác. “Giấc mơ Việt Nam” cũng là một hư cấu. Một hư cấu chỉ có thể bị đào thải theo thời gian sau khi được thực tế chứng mình là sai lầm và độc hại. Tập Hợp sau 40 năm không những không suy yếu mà ngược lại ngày càng mạnh lên, các bạn trí thức trẻ tìm đến với chúng tôi ngày càng nhiều.

logoTHDCDN

Anh em Tập Hợp chia sẻ cùng nhau một giấc mơ chung: Giấc Mơ Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng 40 năm là khoảng thời gian khá dài mà Tập Hợp vẫn chưa thành công, để rồi từ đó nghi ngờ sự đúng đắn của con đường mà Tập Hợp đang đi. Chúng tôi không nghĩ như vậy. So với một đời người thì 40 năm là khá dài nhưng so với lịch sử dân tộc thì 40 năm chỉ là cơn gió thoảng. Hơn nữa với chúng tôi thì việc gì đúng, việc gì cần làm thì chúng tôi sẽ làm cho dù việc đó khó đến đâu và kéo dài bao lâu đi nữa. Nếu các bậc tiền bối chưa hoàn thành thì các lớp trẻ kế cận sẽ tiếp tục công việc cho đến lúc thành công. Chúng tôi tranh đấu vì tương lai Việt Nam, sự dấn thân của chúng tôi hoàn toàn là tự nguyện, trong sáng và một chiều. Chúng tôi không đòi hỏi từ đất nước bất cứ một điều gì vì thế chúng tôi không bất mãn, không sốt ruột, không vụ lợi, không hận thù mà chỉ có tình yêu, trách nhiệm, sự kiên nhẫn và bao dung...  

Mặc dù Tập Hợp chưa thật sự hùng mạnh và có tầm vóc để buộc Đảng Cộng Sản thay đổi về hướng dân chủ nhưng ngày đó sẽ không xa. Trong Tập Hợp có nhiều thành viên nòng cốt, là những người hiểu và nắm rõ tư tưởng, đường lối và phương pháp đấu tranh của tổ chức. Các thành viên đó có kiến thức chính trị và văn hóa tổ chức tương đương nhau. Tập Hợp sẽ không bao giờ bị khủng hoảng nhân sự như các tổ chức khác. Ông Nguyễn Gia Kiểng là người lãnh đạo xuất sắc nhất của Tập Hợp nhưng ngoài ông ra vẫn có hàng chục, hàng trăm người khác, dù không bằng ông nhưng cũng không thua kém ông quá nhiều. Ngay cả các thân hữu trẻ tuổi của Tập Hợp cũng có kiến thức rất vững vàng về chính trị. Ví dụ bạn trẻ Thiên Cầm, chỉ mới ngoài 20 tuổi đã có thể dễ dàng bác bỏ “luận án tiến sĩ luật” của thượng tọa Thích Chân Quang.

Cuộc cách mạng dân chủ mà Tập Hợp đề nghị là rất lớn và vĩ đại. Nó chưa từng xảy ra trong lịch sử Việt Nam. Cuộc cách mạng này không chỉ thay đổi chế độ độc tài mà còn thay đổi cả văn hóa và triết lý về chính trị cho người Việt Nam. Nó sẽ mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới: Kỷ nguyên dân chủ và tự do thật sự. Kỷ nguyên mà các quyền của con người đã được minh định trong Tuyên ngôn Nhân quyền Phổ cập của Liên Hợp Quốc sẽ được thực thi ngay lập tức, trọn vẹn và đầy đủ.

Chúng tôi biết, thay đổi văn hóa của cả một dân tộc chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Tập Hợp đã đi quá nhanh so với người dân Việt Nam nhưng điều đó là một sự may mắn. Không lẽ chúng ta cứ kéo nhau đi thụt lùi mãi? Việt Nam đã tụt hậu quá xa so với thế giới. Nếu không tăng tốc chúng ta sẽ mãi mãi là một dân tộc đi làm thuê cho thiên hạ.

Tập Hợp hy vọng với sự kiên nhẫn, bao dung và tấm lòng của mình thì sớm muộn cũng thức tỉnh được người dân Việt Nam. Trong 40 năm qua chúng tôi đã đưa ra nhiều nhận định, phân tích và đánh giá về tình hình thế giới cũng như Việt Nam và thực tế đã chứng minh là chúng tôi đã đúng trong phần lớn các trường hợp. Việc chúng tôi nhận định Donald Trump sẽ thất bại trong nhiệm kỳ 2 là một ví dụ.

Dù con đường trước mắt vẫn con nhiều chông gai nhưng anh em Tập Hợp luôn vững tin vào con đường mà mình đã lựa chọn. Sức mạnh nâng đỡ chúng tôi trong những lúc khó khăn đó là niềm tin vào việc mình làm, là niềm tin mình đã đóng góp tối đa cho công cuộc dân chủ hóa đất nước. Đối với chúng tôi thì sự thành bại của dân tộc Việt Nam mới là quan trọng chứ chúng tôi không tìm kiếm thành công cho cá nhân và tổ chức mình. Đó cũng là lý do khiến chúng tôi không bao giờ bỏ cuộc.

Để hành trình đi tới tương lai được rút ngắn chúng tôi rất mong nhận được sự ủng hộ và tiếp tay của tất cả người dân Việt Nam. Cùng nhau chúng ta sẽ thay đổi được số phận của dân tộc Việt Nam. Nhân dịp năm mới Nhâm Dần 2022, chúng tôi xin chúc tất cả mọi người Việt Nam sức khỏe, thành công và vững tin vào tương lai tươi sáng của dân tộc.

Việt Hoàng

(1/2/2022)