Putin tấn công Ukraine, trật tự thế giới đã bị phá vỡ (Việt Hoàng)

Các biện pháp cấm vận và trừng phạt mạnh mẽ nhất với Nga sẽ được áp dụng cho đến khi Nga sụp đổ. Cuộc chiến không tiếng súng này sẽ là “một mất một còn”. Putin đã phá vỡ trật tự thế giới sau 77 năm, kể từ khi kết thúc thế chiến 2. 


Ngày 24/2/2022 đã đi vào lịch sử thế giới. Vào lúc 5 giờ sáng, theo giờ địa phương, quân đội Nga đã tấn công toàn diện đất nước Ukraine trên khắp các mặt trận, bao gồm trên không, trên bộ và trên biển bằng các loại vũ khí hiện đại nhất.

Đa số người dân Ukraine cho đến phút cuối vẫn không tin Putin sẽ tấn công vì nó quá vô lý. Hầu như cuộc sống của người dân Ukraine vẫn diễn ra bình thường cho đến sáng sớm ngày 24/2, khi tiếng nổ của đạn pháo hạng nặng rền vang khắp lãnh thổ Ukraine.

Mặc dù đã chuẩn bị để ứng phó với một cuộc tấn công toàn diện từ phía Nga nhưng quân đội Ukraine không khỏi bất ngờ khi các cuộc tấn công được khai hỏa lúc 5 giờ sáng và trước đó một tuần Bộ Quốc phòng Nga đã tuyên bố rút quân khỏi khu vực biên giới với Ukraine.

Theo các thông tin từ chính phủ Ukraine, quân đội Nga đã bắn tên lửa tầm xa vào các khu vực quân sự như sân bay, căn cứ quân sự và bộ chỉ huy quân đội. Bộ binh Nga sau đó đã tiến vào lãnh thổ Ukraine. Giao tranh đã diễn ra giữa quân đội Nga và Ukraine. Một số địa điểm quan trọng của Ukraine tại các vùng giáp ranh với Donbass (khu vực bị quân ly khai chiếm đóng từ năm 2014) đã bị quân đội Nga chiếm giữ vào lúc sáng sớm nhưng đến tối đã bị quân đội Ukraine phản công và kiểm soát trở lại.

Trên các phương tiện truyền thông thì có vẻ Ukraine đang lép vế và quân Nga đang làm chủ tình hình. Sự thật không phải như vậy. Một số clip được chia sẻ trên mạng cho thấy hàng chục chiếc xe tăng hiện đại của quân đội Nga bị thiêu cháy khi tiến vào lãnh thổ Ukraine.

Cuộc chiến thông tin trên mạng đang diễn ra ác liệt hơn nhiều so với thực tế. Quân đội Ukraine sau khi bất ngờ vì bị tấn công trên khắp lãnh thổ đã tổ chức các cuộc phản công quyết liệt và đã gây rất nhiều tổn thất cho quân đội Nga. Thông tin chi tiết chúng ta sẽ được biết rõ trong vài ngày tới.

Ít nhất đã có 6 máy bay Nga bị bắn hạ, 15 chiếc xe tăng T-72, được xem là hiện đại nhất của Nga đã bị quân đội Ukraine bắn cháy. Phía Ukraine cũng đã có tổn thất về nhân mạng, 40 thường dân và 10 binh sĩ đã thiệt mạng. Hiện tại quân đội Ukraine vẫn kiểm soát được tình hình tại các khu vực bị Nga tấn công. Quân Ukraine đã phản công và chiếm lại làng Shchastya (thuộc vùng Donbass) và tiêu diệt 50 quân Nga.

tancong-1

Quân đội Ukraine đang phản công mạnh mẽ. Nhiều xe tăng Nga bị bắn hạ khi tiến vào lãnh thổ Ukraine.

Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Liên bang Nga. Tổng thống Ukraine, Vladymyr Zelensky lên truyền hình kêu gọi tổng động viên và tuyên bố áp dụng chế độ khẩn cấp (thiết quân luật) đồng thời kêu gọi người dân Nga biểu tình phản đối sự hiếu chiến của Putin. Người dân Ukraine vẫn bình tĩnh và sự yên lặng bao trùm lên Ukraine thay vì hoảng loạn và bất an dù thỉnh thoảng tiếng đạn pháo vẫn nổ rền vang khắp mọi nơi.

Putin, kẻ khai mào cho cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine biện bạch rằng Ukraine là một nhà nước phát xít, đang truy bức người gốc Nga tại Ukraine...hoàn toàn là sự bịa đặt và vu khống. Ukraine đã lựa chọn đi theo con đường dân chủ của Châu Âu và một nước Ukraine dân chủ mới là một đe dọa thật sự cho nhà nước toàn trị của Putin.

Putin và một số người ủng hộ Putin cho rằng Putin phần nào cũng có lý vì Ukraine cho tới gần đây là một phần của Nga...Cần phải dứt khoát bác bỏ lập luận này. Nền tảng duy nhất là luật pháp quốc tế. Ukraine là một nước độc lập, thành viên của Liên Hiệp Quốc từ 30 năm nay, chủ quyền được cả thế giới, kể cả Liên Bang Nga nhìn nhận. Nói rằng Ukraine trong suốt dòng lịch sử là thành phần của Nga là sai ngay cả về mặt lịch sử nhưng còn rất nguy hiểm cho hòa bình. Nói như thế thì Trung Quốc cũng có thể xâm chiếm Việt Nam nhân danh lý do lịch sử rằng cho tới thế kỷ thứ 10, Việt Nam là một quận huyện của họ và sau đó luôn luôn là một thuộc quốc, các vua Việt Nam phải xin được tấn phong...

Putin rõ ràng đã điên loạn. Cuộc chiến với Ukraine lần này sẽ hủy hoại nước Nga. Cả thế giới, trừ một số nước độc tài, đã mạnh mẽ lên án Putin. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, sáng nay cho biết EU cần chấm dứt sự lệ thuộc vào khí đốt từ Nga. Nên biết 40% GDP của Nga đến từ việc xuất khẩu dầu thô và khí đốt và khách hàng lớn nhất của Nga là EU. Các biện pháp cấm vận và trừng phạt Nga sẽ lớn chưa từng có từ trước đến nay. Các nước dân chủ đã nhân nhượng và ưu ái quá nhiều cho Putin trong quá khứ vì không ai muốn chiến tranh. Không ai muốn gây sự với một tên khùng có súng. Thời kỳ hòa hảo đó đã chấm dứt. Nga đã đơn phương xé bỏ mọi luật lệ và cam kết với thế giới. Thế giới cũng chẳng còn lý do gì để nhân nhượng với Nga. Một cuộc chiến toàn diện với Nga sẽ diễn ra trong thời gian tới, trên mọi lãnh vực trừ quân sự.

Nước Nga sẽ trả giá đắt cho sự phiêu lưu quân sự của Putin. Thị trường chứng khoán Nga sụp đổ khi mất 20% trong ngày 24/2. Đồng Rúp Nga đã rơi tự do khi vượt mốc 100 Rúp/1USD. Nên biết trước khi Nga kéo quân lên biên giới Ukraine thì chỉ 60 Rúp đổi 1 USD. Điều này có nghĩa là đồng tiền Nga đã mất giá gần 100%. Người dân Nga đã xuống đường biểu tình chống chiến tranh với Ukraine tối 24/2 tại 50 thành phố và hơn 1.400 người đã bị bắt giữ.

Hiện tại những thông tin cụ thể về cuộc chiến vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên có một điều chắc chắn là Nga sẽ phải trả một giá rất đắt và quân đội Ukraine sẽ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của mình. Quân đội Ukraine đã khác xa so với thời năm 2014. Vũ khí của quân đội Ukraine đã được nâng cấp và hiện đại hơn khi được các nước đồng minh như Mỹ, Anh giúp đỡ. Tinh thần chiến đấu của quân đội Ukraine cũng đã khác. Họ sẵn sàng hy sinh để bảo vệ tổ quốc chứ không còn phân tâm như hồi 2014.

Thái độ của Mỹ và EU với Putin cũng đã thay đổi. Mọi thiện chí của họ đã bị Putin vứt vào sọt rác. Cuộc tấn công của Putin vào Ukraine sẽ là giọt nước tràn ly. Từ nay trở đi, dù có bất đồng đến đâu thì Mỹ và EU cũng phải bỏ qua một bên để cùng đương đầu với Putin. Mỹ và EU sẽ không đem quân vào Ukraine nhưng họ sẽ hỗ trợ cho Ukraine một cách toàn diện, từ tài chính, kinh tế đến vũ khí. Các biện pháp cấm vận và trừng phạt mạnh mẽ nhất với Nga sẽ được áp dụng cho đến khi Nga sụp đổ. Cuộc chiến không tiếng súng này sẽ là “một mất một còn”. Putin đã phá vỡ trật tự thế giới sau 77 năm, kể từ khi kết thúc thế chiến 2.

Thế giới đã và đang thay đổi một cách sâu sắc. Nước Nga của Putin đã lao vào một cuộc chiến hủy diệt. Liệu Trung Quốc có nhân cơ hội này để xâm chiếm Đài Loan và Biển Đông không? Theo chúng tôi điều đó có lẽ không xảy ra vì Trung Quốc cũng đang gặp rất nhiều khó khăn trong nội bộ. Cuộc “hôn nhân” bất đắc dĩ giữa các nước độc tài mà đại diện là Nga và Trung Quốc với các nước dân chủ đã đến hồi kết thúc. Một trật tự thế giới mới đang hình thành và các chế độ độc tài sẽ không có tương lai.

Việt Hoàng

(24/2/2022)