Mặt nạ và lưỡi gỗ (Thiên Cầm)

Đảng không có những đức tính khiêm nhường của trí thức, không có sự kiên nhẫn của các nhà khoa học, không có sự tôn trọng tri thức của giai cấp tiểu tư sản... Đảng cộng sản chỉ biết hô khẩu lệnh và bắt ép người dân theo ý mình, nếu nói chế độ hiện nay là một chế độ quân chủ công an trị thì chả có gì sai




Phần 2

4. Đảng họp dân chi tiền

Đại hội 13 của Đảng cộng sản kết thúc trong một sự im lặng đáng sợ, không chỉ từ phía người dân mà còn cả những cán bộ đang ngồi trong ban chấp hành trung ương đảng. Tất cả đều “đồng ý” với những định hướng của giáo sư chính trị Nguyễn Phú Trọng, tất cả đều gật gù, không ai phản bác, không ai đưa ra phiếu chống và tuyệt nhiên cũng không một lời đóng góp nào...Tất cả họ cũng chỉ hi vọng kéo dài sự sống cho một chế độ đang vật vờ chờ đi mai táng. Nhưng mà dù cho Đảng cộng sản đã chết lâm sàng nhưng nó vẫn tồn tại như người sống thực vật, nó vẫn thể hiện bản chất đạo tặc vốn là truyền thống và là bản chất có từ cái thời xuất thân của đảng. Đại hội ngoài việc chỉ định nhân sự thì không hề có giải pháp nào cho đất nước kể cả việc cấp bách là chống dịch Covid-19. Trước đó quốc hội đã ra mấy văn bản pháp quy nhằm tăng thêm khả năng "ăn xin" cho chính phủ và hoàn toàn không có lời hỏi han hay yêu cầu thay đổi phương thức chống dịch. Tất cả không biết làm gì ngoài ngửa tay xin tiền của dân và chạy tứ tung đi "ngoại giao" vaccine, đồng thời dùng công lao của thế hệ trước để tiêu tiền.

Tệ hại hơn là Đảng cộng sản đã tự ý lấy công quỹ là tiền thuế của nhân dân ra tổ chức đại hội đảng. Đảng cộng sản cực kì vô lý khi vòng vo rằng đại hội đảng cũng là đại hội của nhân dân. Thế nào là đại hội nhân dân? Đại hội của đảng thì đảng phải bỏ tiền ra tổ chức chứ sao lại lấy tiền của nhân dân? Một chính đảng muốn cầm quyền phải cần những lá phiếu của nhân dân, nếu nhân dân từ chối bầu cho họ thì họ có lấy được tiền thuế của dân mà tiêu pha trác táng vậy không? Đảng cộng sản đã không coi trọng những lá phiếu của nhân dân cũng bởi vì họ nghĩ: "đảng cử dân bầu" là mọi chuyện đâu vẫn vào đấy. Chính thể chế độc tài đã khiến họ biến của chung thành của riêng một cách trơ trẽn và trắng trợn như vậy. Nếu đã coi đại hội đảng là đại hội của nhân dân thì phải cho nhân dân được quyền tham gia mới phải, đó mới đúng cái câu nói của ông Hồ Chí Minh “đảng đại diện cho nhân dân” nhưng mà ngay từ cái thời của ông Hồ Chí Minh thì nhân dân cũng chẳng được tham dự đại hội đảng cũng như không đời nào có những cuộc thăm dò tín nhiệm...đảng cộng sản là một tổ chức nuôi dưỡng những kẻ đeo mặt nạ diễn kịch và nói chuyện với nhân dân bằng lưỡi gỗ.

Nổi cộm nhất là việc nhiều tỉnh chi tiền tỉ mua "vật dụng hỗ trợ" cho đại biểu đi họp. Từ Leeds, Anh quốc, nhà báo tự do Song Chi bình luận với đài BBC: "Điểm tiếp theo mà tôi quan tâm đó là chuyện tiền, rõ ràng người ta thấy một Đại hội hoành tráng như vậy và tổ chức rất tốn kém, tỉnh Gia Lai chi 1,2 tỷ VNĐ để mua cặp cho đại biểu, tặng đồng hồ thông minh, bút kim loại phục vụ cho đại biểu, rồi tỉnh Tuyên Quang chi 2,2 tỷ VNĐ để mua cặp, rồi tỉnh Quảng Bình chi tiền may quần áo, thế thì tôi hỏi những thứ tiền đó ở đâu ra vậy?". Tỉnh nào tỉnh nấy đều đua nhau "chơi trội, chơi sang" trong mùa đại hội đảng, ngân sách tiêu pha hàng tỷ tỷ thì thử làm phép tính tổng ngân sách mà 63 tỉnh chi ra hẳn số tiền đó lấn át cả mức đầu tư cho các ngành quan trọng như khoa học - công nghệ, giáo dục, y tế công... Nếu dùng số tiền đó cứu trợ mùa dịch, trồng cây xanh giảm thiểu tác động của lũ lụt thì nhân dân đã không quỳ lạy thần linh mà than khóc!

VN-0

Chưa bao giờ Đảng cộng sản công khai số tiền mà họ đã chi tiêu trong các kỳ đại hội đảng mặc dù tiền đó là từ tiền thuế của nhân dân.

5. Chiến thuật mùa dịch

Tiếp theo hãy đến với hai chiến thuật "mục tiêu kép" và "ba tại chỗ" là những chính sách của cả hệ thống chính trị mà báo chí quốc doanh đã từng khen nức nở không biết đến tự trọng.

"Hai chiến thuật" bao gồm "ăn xin nhân dân, quốc tế công khai" và "làm tiền từ tiền đóng góp". Bản chất ăn xin của đảng cộng sản không phải bây giờ mới có, từ cái thời ông Hồ Chí Minh còn cầm quyền đã có vụ ăn xin nhân dân quy mô toàn quốc, đó là sự kiện "tuần lễ vàng", trên trường quốc tế thì đảng công khai ăn xin đòi các nước đồng minh xã hội chủ nghĩa hỗ trợ. Ở đây chúng ta sẽ không bàn về lịch sử ăn xin của Đảng cộng sản, chúng ta chỉ cần nhìn vào cách hành xử của đảng với số của cải được nhân dân đóng góp cho họ.

Theo thông tin từ quỹ đóng góp vaccine thì tính đến 17 giờ ngày 1/2/2022, tổng số tiền huy động: 8.809,55 tỷ đồng (tiền lãi gửi ngân hàng là 58,7 tỷ đồng), chi từ quỹ: 7.672,2 tỷ đồng (Trong đó: chi mua vắc-xin 7.667,6 tỷ đồng; chi hỗ trợ nghiên cứu, thử nghiệm vắc-xin 4,6 tỷ đồng), số dư cuối ngày là 1.137,35 tỷ đồng, có 590.010 lượt tổ chức, cá nhân ủng hộ vào quỹ.

Đầu tiên phải nói ngay rằng hai gói hỗ trợ cho người lao động 62 ngàn tỷ và 92 ngàn tỷ chỉ được thực hiện một cách rất hạn chế, không chỉ có những tiếng kêu cứu của người dân đến từ thành phố Hồ Chí Minh mà còn có cả đồng bào miền trung cực khổ đã tức giận khi cầm trên tay tờ 2000 đồng cứu trợ lũ lụt. Đảng cộng sản đã mượn tay bà Phương Hằng nhằm lấy cớ ngăn chặn tất cả những tổ chức xã hội thiện nguyện và họ đã thành công, trong tương lai tiền thiện nguyện cứ thế chảy vào túi của một cơ quan vô dụng và nơi rửa tiền cấp quốc gia của đảng cộng sản: Mặt trận tổ quốc Việt Nam.

Điều nhục nhã thứ hai là đảng xin tiền từ tay cụ già, em nhỏ. Ban tuyên giáo trung ương đảng dường như đã không còn đạo đức, những bài báo quốc doanh lố bịch viết: "ông Nguyễn Mạnh Tường, 82 tuổi, đóng góp những đồng tiền dành dụm được từ lương hưu” và một học sinh trung học, Lê Đức Hiếu, góp bằng tiền ăn sáng, “để có được số tiền ủng hộ này thì hàng ngày em tiết kiệm từ số tiền bố mẹ cho ăn sáng”. Nhân dân giãy chết vì dịch, cán bộ lợi dụng tâm lý "tích cực cưỡng bách" nhằm móc túi "hợp pháp" của nhân dân, dù cho đến cụ già ốm yếu, em nhỏ ngây thơ cũng không tha. Cụm từ "chiến tranh nhân dân" đã biến từ quá khứ nhân dân nuôi giấu bộ đội thành nhân dân còng lưng gánh đảng bất tài hiện nay! Đáng khinh bỉ hơn, sau khi nhận tiền đóng góp, chính phủ chưa vội đi mua vaccine mà đem nó vào...ngân hàng gửi để lấy lãi với lý do đã được bộ trưởng tài chính Hồ Đức Phớc nói toẹt ra: "Ngân sách trung ương không còn đồng nào". Kết quả là đảng đợi nước đến chân mới nhảy, tiếp tay giết chết hàng ngàn sinh mạng đồng bào.

Tiếp theo là nguồn dự trữ ngoại hối 60 tỷ USD đã không được tung ra mua vaccine, đảng ta tài tình đi "ăn xin" vaccine quốc tế công khai nhằm làm điều gì đó mờ ám với số tiền đó thì dân ta không được biết. Vì ở trong địa lý chiến lược có tầm quan trọng quốc tế nên đảng ta đã tận dụng triệt để nhưng mà đảng cũng rất khôn lỏi, cho rằng đó hoàn toàn là công lao của đảng nên viết hẳn trên trang thông tin chính phủ: "Quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng của Đảng, Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân đã đem tới ‘quả ngọt’ khi hàng trăm triệu liều vaccine được chuyển về Việt Nam trong vòng hơn bốn tháng qua." Và kết luận: "Ngoại giao vaccine trở thành một dấu ấn đậm nét của ngành ngoại giao nói riêng và của đất nước ta nói chung trong năm 2021, chứng tỏ uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế cũng như mạng lưới quan hệ rộng mở với bạn bè khắp các châu lục."

Thực ra thì không cần đảng cộng sản Việt Nam mở miệng xin xỏ, Mỹ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cam kết hỗ trợ cho Việt Nam thông qua chương trình COVAX và cũng là nước hỗ trợ vaccine nhiều nhất cho Việt Nam. Hoa Kỳ biết rõ nếu để tình hình chính trị tại Việt Nam nghiêm trọng sẽ là một cái cớ tuyệt vời cho Trung Quốc can thiệp. Nhưng nếu chỉ mở miệng đi xin thì cũng không quá nhục vì dù sao thế giới cũng đã biết đến Việt Nam là một nước nghèo mà sĩ, thích dùng thành tích sáng bóng bên ngoài để che đậy sự ngu dốt bên trong. Đằng này những chính khách tại Đông Lào mở miệng không ngượng trước bạn bè quốc tế, điển hình như ông Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu trong cuộc gặp với thủ tướng Cộng hòa Áo: "Việt Nam là một nước dân chủ, có quan hệ quốc tế sâu rộng, không có chế độ độc tài như ngài vừa nêu. Chúng tôi lên án độc tài! Hiến pháp Việt Nam bảo vệ nhân quyền, quyền con người hết sức sâu sắc trên tất cả lĩnh vực. Và nhân quyền Việt Nam được thế giới công nhận, cộng đồng quốc tế và Liên hợp quốc công nhận. Tôi rất cảm ơn Thủ tướng và Chính phủ Áo đã dành cho Việt Nam một cuộc tiếp đón trọng thị trong quan hệ truyền thống, lâu đời, hiểu biết giữa hai nước". Hình như số năm xây dựng đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể nào bằng với độ mặt dày trơ trơ của những chính khách tại Việt Nam. Nói dối đã thành một nét văn hoá không thể thiếu đối với đảng cộng sản.

vt-2

“Mục tiêu kép” và “ba tại chỗ” đã thất bại khi áp dụng cho TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương khi hơn 2 triệu người phải bỏ thành phố về quê trong năm 2021.

Về "mục tiêu kép" và "ba tại chỗ" có bản chất là chung một chính sách. Phần này xin nhường lời cho Nguyễn Quốc Tấn Trung - nghiên cứu sinh tiến sĩ tại đại học Victoria, Canada. Trên trang facebook cá nhân của mình ngày 28/8/2021, Trung đã bình luận: "Yêu cầu bắt buộc thành phố Hồ Chí Minh phải đạt chỉ tiêu kép (vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế) là của Trung ương, không phải của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh. Cho đến tận giữa tháng 7 năm nay, trong thời điểm các nhà nghiên cứu đều biết dịch đã mất kiểm soát tại trung tâm kinh tế của cả nước, phía Chính phủ và các cơ quan trung ương vẫn nhất quyết không điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng, hay chấp nhận cho các đầu tài kinh tế Đông Nam Bộ giảm thu ngân sách hay giảm chỉ tiêu…Điều này chắc chắn có những tác động tiêu cực đến tâm lý và chính sách chống dịch của chính quyền địa phương".

Chính sách chủ quan duy ý chí "mục tiêu kép" và "ba tại chỗ" ban đầu thể hiện sự hiệu quả của nó tại các tỉnh phía Bắc, giải thích nguyên nhân tại sao "ba tại chỗ" thất bại tại khu trung tâm kinh tế trọng điểm phía nam, đài RFI có bình luận: "Mô hình “ăn, ở và làm việc tại chỗ” được áp dụng tại hai tỉnh phía bắc, Bắc Giang và Bắc Ninh, trong đợt dịch mùa xuân năm nay đã được mở rộng ra các tỉnh phía Nam. Tuy nhiên, giải pháp này không phù hợp với địa bàn mới. Hàng loạt lý do được báo chí trong nước điểm mặt: Các doanh nghiệp phía Nam lớn hơn nhiều so với các khu công nghiệp ở Bắc Giang, Bắc Ninh, thời gian áp dụng biện pháp này quá dài, gây quá tải về chi phí cho các doanh nghiệp. Thời gian phù hợp chỉ từ 7 đến 20 ngày, trong lúc tại các doanh nghiệp phía Nam, tình hình này đã kéo dài từ hơn hai tháng nay. Việc các chuỗi cung ứng nguyên liệu, vận tải bị đứt gẫy nặng nề trong thời gian qua, trong bối cảnh dịch bệnh, cũng là nguyên nhân chính đến tình trạng các doanh nghiệp khó kéo dài tình trạng này".

Cuối cùng chính sách "ba tại chỗ" phải nhường sân khấu cho các chính sách linh hoạt và hiểu biết tình hình địa phương của các cấp cơ sở. Điều đó không có gì là lạ vì thành phần lãnh đạo đảng cộng sản xuất thân vốn không phải là từ tầng lớp tinh hoa của đất nước, dù rằng rất nhiều trí thức đã tham gia sát cánh cùng đảng trong hai cuộc chiến tranh nhưng bản chất của đảng cộng sản Việt Nam vẫn không thay đổi. Đảng không có những đức tính khiêm nhường của trí thức, không có sự kiên nhẫn của các nhà khoa học, không có sự tôn trọng tri thức của giai cấp tiểu tư sản... Đảng cộng sản chỉ biết hô khẩu lệnh và bắt ép người dân theo ý mình, nếu nói chế độ hiện nay là một chế độ quân chủ công an trị thì chả có gì sai cả vì lãnh đạo của nó như một đứa trẻ hư hỏng nằng nặc đòi thế giới phải theo ý mình.

6. Quân đội và chiến dịch "chống dịch như chống giặc"

Khi tình hình dịch bệnh tại thành phố Hồ Chí Minh không thể dùng công an để trấn áp được nữa, quân đội được đưa đến hòng cứu vãn tình thế toang hoang tệ hại. Nhưng quân đội mới vào được có vài tuần đã bị giặc Covid-19 đánh bay, thế là chính quyền đành dùng chiêu “sống cùng Covid”, nhốt chặt 10 triệu dân tại đây với hi vọng giặc Covid sẽ sợ mà bỏ chạy khỏi Việt Nam! Tình thế bi thảm đó đã khiến hàng triệu người lao động bị ép đến bước đường cùng, không cần đến một tổ chức dẫn dắt, họ "đội chiếu lũ lượt bồng bế, dắt díu nhau, xanh xám như những bóng ma, và nằm ngổn ngang khắp lều chợ. Người chết như ngả rạ. Không buổi sáng nào người trong làng đi chợ, đi làm đồng không gặp ba bốn cái thây nằm còng queo bên đường. Không khí vẩn lên mùi ẩm thối của rác rưởi và mùi gây của xác người" (Vợ nhặt, tác giả Kim Lân). Kim Lân viết đoạn văn trên để miêu tả cảnh nạn đói 1945 và giờ đây lịch sử lặp lại, đảng cộng sản không những vô nhân tính trước tình cảnh thê thảm của nhân dân mà còn thể hiện bản chất tàn ác hơn rất nhiều chế độ tại Việt Nam mà họ đã từng lên án và đánh đổ. Ở thời đó thì ít nhất người dân còn được tự do đi kiếm cái ăn, thời nay vừa bước chân ra đường là bị phạt, bị chửi, thậm chí ăn đòn từ "thanh bảo kiếm" của đảng, thời đó người dân qua tỉnh khác và mơ về mái ấm hạnh phúc thì nay nhân dân cầm nhang lạy đám quân nhân và công an trẻ hơn mình chục tuổi để xin đi về đoàn tụ gia đình!

Mà quân đội vào Nam có làm gì lắm đâu mà than, chủ yếu là diễn cảnh mua đồ, gác chốt, đè dân ra test Covid, chụp ảnh với băng vệ sinh...Họ chẳng làm gì cho nên hồn ngoài việc giành giật lại lòng tin của dân chúng và tính chính danh cho chính quyền địa phương. Hai tuần sau khi quân đội đến, thành phố Hồ Chí Minh thất thủ, các đội shipper bất đắc dĩ phải chấp nhận một ngày ngoáy (chọt) mũi ba lần để giúp chính quyền chống dịch! Đó là sự yếu kém năng lực của quân nhân trước kẻ thù Covid, các tướng lãnh bày binh bố trận còn "đần" hơn thế, "việc phân bổ quân nhân cũng không tính toán đến tính chất dân cư và phân bổ dân cư của thành phố. Phường Nguyễn Thái Bình hay phường Bến Thành, vốn ít người ở và nhiều trụ sở làm việc, lại nhận số lượng quân nhân không quá khác biệt với những phường thuộc các quận rất đông dân cư khó khăn như Bình Tân hay Quận 8…" (Nguyễn Quốc Tấn Trung). Kế hoạch "chống dịch như chống giặc" của giáo sư Trọng đã chính thức hoàn toàn bị phá sản và thủ tướng Phạm Minh Chính phải thay mặt chính phủ giương cờ trắng: "Phải sống chung lâu dài với dịch bệnh, không thể khống chế tuyệt đối!". Thiển cận và ảo tưởng, chính là cách mà ban lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam lãnh đạo đất nước.

7. Việt Á "độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội".

Hồi tháng 5/2020, truyền thông đưa tin ca ngợi, cho biết "lần đầu tiên, Việt Nam vừa chính thức công bố bộ sinh phẩm (bộ kit) real-time RT-PCR phát hiện virus corona chủng mới (nCoV)." Nguồn tin này cho hay Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ khi đó, ông Chu Ngọc Anh đã "ký duyệt đề án" cho việc sản xuất kit xét nghiệm của Việt Á với Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hàng loạt bài báo khác dựa vào thông tin trên của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm tâng bốc Việt Á giờ đây đồng loạt bốc hơi sau ngày 18/12/2021 - ngày mà tổng giám đốc công ty cổ phần Việt Á Phan Quốc Việt thân bại danh liệt. Đài RFA có thông tin về vụ việc: "Công ty Việt Á bị cáo buộc nâng khống giá bộ kit xét nghiệm Covid-19 lên 45% và đút lót 800 tỷ đồng cho đối tác, vi phạm các quy định về đấu thầu, thu về 4.000 tỷ đồng. Và vụ án được coi là nghiêm trọng, phải đưa vào diện do Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của Đảng Cộng sản theo dõi."

Tính chất nghiêm trọng của vụ tham nhũng qui mô lớn Việt Á không chỉ nằm ở nâng khống giá, đài BBC có thông tin rằng: "Theo WHO thì bộ test kit PCR của Việt Á không đạt tiêu chuẩn số (2), tức là quy trình giám sát theo dõi chất lượng." Một bộ kit test được thông qua quá nhanh, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đã đăng bài quảng cáo "WHO chấp thuận kit test của Việt Á" vào tháng 4/2020. Câu hỏi cần được đặt ra là bộ này quảng cáo cho Việt Á quá nhanh dù rằng chỉ mới nhận được email của WHO là "đã tiếp nhận hồ sơ", trong khi ngày mà WHO gửi trả kết quả báo cáo không đạt chuẩn là ngày 20/10/2020, vậy mà Bộ Khoa học - Công nghệ và Bộ Y tế không đưa ra thông tin đính chính? Câu hỏi thứ hai là trách nhiệm của hai bộ nằm ở đâu khi vụ Việt Á được khui ra? Và cuối cùng là ai đã tạo điều kiện để Việt Á nhập khẩu mẫu que xét nghiệm có xuất xứ từ Trung Quốc với giá gốc là 21.560 đồng?

Cách xử lý của Bộ Khoa học và Công nghệ trước vụ ồn ào này rất đơn giản: xoá thông tin và đính chính nhận trách nhiệm. Cũng dễ hiểu bởi vì Bộ Khoa học và Công nghệ đã đổi chủ từ ông Chu Ngọc Anh (hiện đang là chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội) sang ông Huỳnh Thành Đạt từ 12/11/2020. Ông Anh đi rồi thì ông Đạt cũng nhẹ nhàng hơn trong việc nhận trách nhiêm vì dù gì thì cũng là lỗi của người đi trước. Ông Trịnh Thanh Hùng, phó vụ trưởng vụ khoa học và công nghệ đã thay mặt bộ thừa nhận "sơ suất" đồng thời vào ngày 27/12/2021 cho đính chính lại trên trang của bộ: “Ngày 24/4/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chấp thuận yêu cầu xin đánh giá sử dụng khẩn cấp (EUL) cho bộ kit “LightPower iVA SAR-CoV-2 1st RT-rPCR Kit” của Công ty cổ phần công nghệ Việt Á”. Bộ cũng không quên đổ lỗi đưa tin cho báo chí vụ việc hòng trốn tránh trách nhiệm. Nhưng ông Hùng cũng không thoát được sự truy quét của công an, hiện đang bị giam cùng 2 vụ trưởng thuộc Bộ Y tế.

Trong khi đó Bộ Y tế hành động "quyết liệt", đem hẳn hai con dê tế thần là ông Nguyễn Minh Tuấn, vụ trưởng vụ trang thiết bị và công trình y tế và ông Nguyễn Nam Liên, vụ trưởng vụ kế hoạch tài chính ra chịu hình phạt búa liềm và chính Bộ Y tế Việt Nam vào ngày 21/12/2021 đã thừa nhận vụ nâng khống giá bộ xét nghiệm Covid-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á là rất nghiêm trọng và cần phải xử lý. Tuy nhiên, Bộ này lại không nói đến trách nhiệm của mình.

Tội lỗi lớn nhất của Việt Á đó là đã bán kit test của mình trên toàn quốc cho các tỉnh sử dụng, gián tiếp là nguyên nhân gây nên 27.000 cái chết vì dịch Covid-19. Nhà báo Võ Văn Tạo khi trả lời RFA hôm 22/12/2021, nhận định: “Rõ ràng chúng ta đều biết Bộ kít xét nghiệm đó mà sai, thì việc chẩn đoán sai theo. Ví dụ không bị mà kết luận dương tính, rồi lôi vào khu tập trung, bị lây chéo, rồi chết... nguy hiểm kinh khủng. Rồi người rõ ràng bị, nhưng cái test sai, cho kết quả âm tính, thì người ta lại lây cho gia đình và cộng đồng, nguy hiểm kinh khủng. Mà Việt Nam đã có khoảng 27 ngàn người chết vì Covid-19, thì không biết có bao nhiêu người chết oan vì test sai? Vì rõ ràng test của Việt Á gần như thống trị thị trường Việt Nam.” Nhà báo Võ Văn Tạo nhận định thêm: “Cách đây vài ba năm, ông Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra chương trình gọi là chống tham nhũng tiêu cực. Ổng cho rằng nếu không ngăn cản thì sẽ sụp đổ chế độ, đảng cộng sản mất quyền lãnh đạo...thì lần này liên quan lùm xùm bộ test Covid-19 của công ty Việt Á là một minh chứng rõ ràng. Và đặc biệt khi Bộ công an đã điều tra ra giám đốc CDC Hải Dương mua của Việt Á 151 tỷ đồng các bộ test đó và được Việt Á lại quả cho 30 tỷ...Dư luận cho là khủng khiếp, đặc biệt còn liên quan tính mạng người dân, vốn đã khốn đốn trong đại dịch.”

luoigo-3

Vụ tham nhũng và chia chác tại Việt Á liên quan đến cả hệ thống chính trị. Kỷ luật mỗi ông Vũ Đức Đam bằng cách chuyển công tác sang Ủy ban dân số quốc gia là chưa đủ và chưa minh bạch.

8. Cục lãnh sự bộ ngoại giao "dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi".

Ngày 28/1/2022, cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự đối với 4 bị can gồm bà Nguyễn Thị Hương Lan, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao; ông Đỗ Hoàng Tùng, Cục phó; ông Lê Tuấn Anh, Chánh văn phòng của cục và ông Lưu Tuấn Dũng, Phó phòng bảo hộ công dân của Cục để điều tra về hành vi "nhận hối lộ" theo quy định tại biều 354 bộ luật hình sự. Nhiều góc khuất mà chỉ những người dân hải ngoại mới biết được trong vụ án này. Trả lời phỏng vấn của đài RFA, ông Hoàng Hùng cho biết: “Rất nhiều người Việt mà người thân mất, hay người thân đau ốm, có những trường hợp như thế mà không thể về được. Có những trường hợp phải mua đến tận 8.000 đô-la để mà về Việt Nam. Và theo con số tôi tính toán, mỗi một chuyến bay như thế họ sẽ bỏ túi được khoảng từ 100 đến 200 ngàn đô-la và họ chia chác với nhau. Họ làm tiền trên xương máu của đồng bào trong mùa dịch bệnh." Minh chứng cho việc giá vé về nước cao hơn giá vé xuất ngoại, ông L hiện đang ở cộng hoà Séc trả lời đài RFA: "Sau khi hết cách ly, về lo việc gia đình xong là quay lại Séc luôn rồi. Vé tương đương với khoảng 700 Euro thôi, trong khi tiền về là hơn 2000. Chiều sang Séc thì chỉ gọi điện trước một hai hôm. Giá vé đấy chấp nhận được chứ không có đắt, chỉ có Việt Nam nhà mình ở châu Âu thì mới bị chặt chém như thế thôi!”

Rất nhiều câu hỏi được đặt ra, và quan trọng nhất là tại sao cục lãnh sự bộ ngoại giao tại sao có thể lộng hành trong hai năm nhưng chính phủ không hề động tới, thậm chí chính phủ Việt Nam không những không yêu cầu tăng số chuyến bay "nhân đạo" của đại sứ quán mà còn đồng ý cho mở lại các chuyến bay đặc quyền vốn là do các đơn vị, tổ chức đứng ra xin công văn cho phép nhập cảnh về Việt Nam, sau đó thuê máy bay rồi quảng cáo bán vé cho những người có nhu cầu về nước. Nhưng chuyến bay như vậy không cần đăng ký với sứ quán Việt Nam, không phải chờ đợi quá lâu nhưng giá vé máy bay và chi phí cách ly khi về Việt Nam bị đội lên rất cao. Cục lãnh sự cũng không thể lộng hành nếu các sứ quán Việt Nam không tiếp tay, nhiều nạn nhân khi được đài RFA phỏng vấn có nói rằng họ đăng ký chuyến bay nhân đạo của đại sứ quán nhưng hơn nửa năm không thấy phản hồi, họ bất đắc dĩ leo lên những chiếc máy bay chặt chém giá cả.

Ông Phạm Minh Chính không nêu lên trách nhiệm của các sứ quán Việt Nam khi đã chậm trễ trong việc giải quyết thủ tục, các chuyến bay giải cứu bị các nạn nhân tố là phải trả một số tiền lớn... mà chỉ khen ngợi những câu sáo rỗng vô nghĩa "biểu dương lực lượng Công an đã nắm chắc tình hình, phát hiện, khởi tố, điều tra vụ án xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao". Sự việc đã diễn ra từ 2 năm trước, ai cũng biết, cớ sao ông lại nói là "nắm chắc"? Bộ Ngoại giao cũng đã cử bà Lê Thị Thu Hằng "đổ lỗi" cho các chuyến bay do "cá nhân, tổ chức, các trang thông tin không rõ danh tính, không chính thống, không làm việc qua bất cứ hình thức môi giới trung gian nào" tổ chức đưa người Việt về, trong khi không loại trừ khả năng có những tổ chức, cá nhân được chính phủ cấp phép "chuyến bay đặc quyền".

9. Ý niệm quốc gia đang ở đâu?

Năm Dần sẽ là năm dữ khi hai vụ đại án tham nhũng Việt Á và cục lãnh sự "kiếm ăn trên xương máu đồng bào" vẫn còn dư âm. Đối với những kẻ lòng lang dạ thú mặc vest, ngồi ghế chỉ tay năm ngón thì tiền là thứ quan trọng nhất đối với chúng. Có tiền là có thể cho con đi du học, có tiền là chúng có thể xin được quốc tịch ở những đất nước thịnh vượng hơn Việt Nam, có tiền là có nhà cao cửa rộng, xe hơi, gái gú vây quanh. Với những kẻ đó thì khái niệm quốc gia không hề tồn tại mà chỉ có tiền và tiền. Họ và Đảng cộng sản không có đủ trí tuệ để hiểu rằng "Quốc gia không còn là một cứu cánh thiêng liêng mà phải là một điều kiện để xây dựng hạnh phúc cho dân tộc và cho mỗi cá nhân trong dân tộc. Trong bối cảnh thế giới hiện nay và sắp tới, một quốc gia không được quan niệm như một tình cảm, một đồng thuận, một không gian liên đới và một dự án tương lai chung thì sẽ không thể tồn tại lâu dài" (trích từ Khai sáng Kỷ nguyên Thứ hai - Dự án chính trị của Tập Hợp Dân chủ Đa Nguyên). Những kẻ đó đáng bị nhân dân sỉ vả khi đang sống và sau khi xuống mồ.

Thiên Cầm

(10/2/2022)