Mỹ và các nước lên án Taliban tìm giết cựu binh chính phủ

Hoa Kỳ đóng quân ở Afghan hơn 20 năm và họ đã cung cấp rất nhiều phương tiện cho chính quyền Kabul. Nhưng rồi thời gian làm nản lòng tất cả, tất cả đều thất bại trước vài ngàn quân Taliban. Bài học tại Afghanistan là muốn thiết lập dân chủ nhất thiết cần một tư tưởng chính trị và tổ chức chính trị nhằm chuyên chở tư tưởng đó đến quần chúng. 

 

Hoa Kỳ và các nước đồng minh đã kêu gọi Taliban chấm dứt việc giết người mà đối tượng bị nhắm tới là các cựu thành viên lực lượng an ninh Afghanistan.

Trong một tuyên bố chung, 22 quốc gia yêu cầu chế độ Hồi giáo cực đoan phải tôn trọng cam kết mà họ đã đưa ra, không làm tổn hại những người từng làm việc cho chính phủ hoặc lực lượng an ninh.

Taliban fighters in Kabul

"Chúng tôi đặc biệt quan ngại trước các tường thuật về những vụ giết người và bị đưa đi mất tích," thông cáo nói.

Thông cáo được đưa ra sau khi có một bản phúc trình nghiêm trọng về các vụ giết người và bức hại do chế độ Hồi giáo cực đoan thực hiện.

Được Tổ chức Theo dõi Nhân quyền công bố hồi đầu tuần, bản phúc trình ghi nhận có hơn 100 vụ xử tử và bức hại đối với các cựu quan chức chính quyền Afghanistan kể từ khi Taliban nắm quyền ở nước này, gần bốn tháng về trước.

Bản phúc trình cũng ghi nhận có 47 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan, những người đã đầu hàng hoặc bị Taliban bắt giữ từ ngày 15/8 đến 31/10, bị giết chết.

Việc giết người và bức hại xảy ra tuy chế độ mới đã đảm bảo rằng những người từng làm việc cho chính quyền cũ sẽ không bị làm hại.

Thông cáo chung ngắn gọn do Hoa Kỳ đưa ra và được ký chung bởi Anh, Liên hiệp Âu Châu và 19 quốc gia khác, nêu quan ngại sâu sắc về kết quả điều tra của bản phúc trình và kêu gọi tất cả các vụ giết người không qua xét xử và bị đưa đi mất tích cần phải được điều tra đầy đủ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét đánh giá Taliban thông qua những hành động của họ," thông cáo kết luận.

Đã có nhiều trường hợp Taliban hành động trái với những gì họ cam kết, và các tường thuật về hoạt động nhân đạo trước đó cũng cho thấy có tình trạng xảy ra các vụ tìm giết nhắm vào những mục tiêu nhất định.

Trong tháng Tám, một phúc trình do tổ chức Ân xá Quốc tế công bố cho thấy 300 chiến binh Taliban đã đi tới vùng gần ngôi làng Dahani Qul vào hôm 30/8, nơi các cựu các quân nhân của chính phủ trước đang trú ngụ cùng gia đình.

Bản phúc trình nói các chiến binh đã xử tử chín binh sĩ sau khi họ đã đầu hàng, hai người khác thiệt mạng trong cuộc đọ súng và có thêm hai dân thường thiệt mạng trong quá trình giao tranh, trong đó có một thiếu nữ 17 tuổi.

 Nguồn tin BBC Tiếng Việt