Chính quyền Việt Nam chống dịch và chống luôn cả dân (Việt Thủy)

Sau thảm kịch Covid-19 này, chắc chắn kinh tế Việt Nam sẽ bước vào một thời kỳ rất tồi tệ. Cuộc khủng hoảng về kinh tế sẽ dẫn đến những phản ứng kéo theo về giáo dục, xã hội và chính trị. Sẽ có những biến động chính trị lớn ở Việt Nam và tạo ra những khoảng trống quyền lực trong hậu trường Đảng cộng sản. Nhất là việc sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng ngày càng xấu đi. 


Qua những động thái của chính quyền cộng sản Việt Nam trong mùa dịch Covid, tôi nhận ra một điều, họ chống dịch và chống luôn cả dân.

Đó là những chốt công an, dân phòng chặn đường và tra xét người dân đi đâu, làm gì, giờ giấc thế nào...Họ hành động một cách máy móc và thiếu tình người, chỉ cần bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến "qui định" phòng dịch là họ lập tức áp chế và phạt, mặc kệ cả những nhu cầu thiết yếu của người dân. Với họ lúc này, chống dịch rất quan trọng nhưng là để lập thành tích, để giữ vững sự ổn định của chế độ cộng sản của họ hơn là chia sẻ và quan tâm đến nơi ăn chốn ở, cái ăn cái uống cũng như cuộc sống của người dân trong mùa dịch.

Đó là nhiều tấn gạo mà họ ung dung viện trợ cho nước anh em cộng sản Cuba, trong khi chính người dân của họ từng ngày từng giờ khốn khổ, thậm chí thiếu ăn trong mùa dịch.

Đó là những lời hứa hẹn viển vông về những đồng tiền, chỉ hơn triệu bạc, tức chỉ chưa đến 100 USD hỗ trợ cho người dân thất nghiệp hàng tháng, trong khi họ vẫn rêu rao báo đài là không để ai đói. Người dân nghèo Hà Nội muốn nhận trợ cấp thất nghiệp 1,5 triệu đồng vì đại dịch phải về quê lấy giấy xác nhận!

vt-1

Để nhận được 1,5 triệu đồng hỗ trợ người dân phải trở về quê lấy...giấy chứng nhận.

Đó là sự lạm quyền của lực lượng công an, tùy tiện rào chắn đường, tùy tiện dừng đỗ xử lý người dân, xâm phạm quyền tự do đi lại và di chuyển của người dân. Họ sẵn sàng sử dụng những cách chống dịch không tính toán, thô bạo và không cần quan tâm đến cuộc sống của người dân.

Sự cấm đoán một cách vô lý và cực đoan là biểu hiện cho thái độ và khả năng của Đảng cộng sản trong việc chống dịch: Họ thực sự lúng túng và bất lực trong việc đối phó với dịch bệnh hay bất kỳ những thiên tai nào như đã từng xảy ra. Lý tưởng cộng sản ban đầu vốn là một học thuyết mà chỉ đề cập xoay quanh việc đấu tranh giai cấp, chút ít lý thuyết về kinh tế và trọng tâm nhất vẫn là xoay quanh việc đấu tranh để giành quyền lực của giai cấp vô sản. Chủ nghĩa cộng sản không hề có một dòng hay một điều gì nhằm hướng đến cứu cánh của cuộc đấu tranh là vì con người hay sự tốt đẹp của xã hội. Marx không hề đề cập đến các vấn đề như môi trường, dịch bệnh, giáo dục...hoặc có chăng cũng là sự đề cập qua loa. Đảng cộng sản là hậu thế của Marx, họ hành xử như vậy cũng là một điều dễ hiểu.

Từ những ngày đầu của đại dịch, Đảng cộng sản luôn rêu rao là có khả năng dập dịch và kiểm soát tốt. Hệ thống truyền thông của họ không ngừng chê bai, đả kích thế giới dân chủ như Mỹ và Phương tây trong giai đoạn đầu của dịch. Nhưng đó là câu chuyện của cách đây hơn một năm trước. Giờ thì trong khi phương Tây và Mỹ tạm yên ổn với dịch bệnh, thì đến lượt họ đối diện với khủng hoảng của dịch bệnh. Những lệnh cấm được đưa ra tùy tiện và không đồng nhất ở những địa phương khác nhau và những lệnh đó cũng không chắc chắn. Có lúc thì rất căng thẳng ở các điểm kiểm soát, chốt chặn. Nhưng có lúc, lực lượng của họ lại bỏ ngơ. Họ lúng túng vội vàng tung ra những chỉ thị, chế tài mang tính chất đối phó tạm thời, ngắn hạn và không hề tính toán đến những khía cạnh khác của xã hội. Một thảm họa về đời sống của người dân đã và đang xảy ra ngầm trong xã hội. Mọi hệ thống đều quá tải, chuỗi cung ứng hàng hóa gián đoạn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phá sản rất nhiều...Dù vậy tai họa vẫn đang còn ở phía trước, những hệ lụy và hậu quả vô cùng khủng khiếp sẽ còn chờ họ ngay sau cơn dịch bệnh này.

Họ chống dịch nhưng không có nghĩa là họ vì dân!

vt-2>

Hạn chế tiếp xúc gần là biện pháp đầu tiên và quan trọng nhất để chống lây nhiễm Covid-19 nhưng các chốt kiểm dịch đã gây ùn tắc trên diện rộng...

Sau thảm kịch Covid-19 này, chắc chắn kinh tế Việt Nam sẽ bước vào một thời kỳ rất tồi tệ. Cuộc khủng hoảng về kinh tế sẽ dẫn đến những phản ứng kéo theo về giáo dục, xã hội và chính trị. Sẽ có những biến động chính trị lớn ở Việt Nam và tạo ra những khoảng trống quyền lực trong hậu trường Đảng cộng sản. Nhất là việc sức khỏe của ông Nguyễn Phú Trọng ngày càng xấu đi. Những trí thức Việt Nam theo dõi chính trị thì có lẽ ai cũng thấy những động thái của Mỹ và các đồng minh với Việt Nam trong giai đoạn này và trong việc đối phó với đại dịch. Việc chuyển trục từ Trung Quốc sang Mỹ của Đảng cộng sản Việt Nam là chắc chắn và đang diễn ra.

Trí thức Việt Nam còn chờ một điều gì nữa? Lúc này chính là lúc để kết hợp lại, tạo thành một mặt trận để làm đối trọng với đảng cộng sản, phòng trường hợp có những phe nhóm tài phiệt, lợi ích có nguồn gốc hoặc dính líu với đảng cộng sản, thừa cơ lấp khoảng trống đó.

Thời cơ để cứu nước Việt Nam chính là đây.

Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên chúng tôi xin góp sức mình bằng Dự án chính trị Khai Sáng Kỷ Nguyên Thứ Hai và một đội ngũ nhân sự chính trị nòng cốt, với hy vọng đóng góp cho cuộc đấu tranh vì tự do của một nước Việt Nam dân chủ, của tình anh em, của tinh thần hòa giải hòa hợp dân tộc và vì một tương lai chung!

Việt Thủy

(16/8/2021)