Giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng bị công an 'mời làm việc' vẫn chưa được gặp gia đình (RFA)

 Đây là biểu hiện rõ ràng nhất của một chế độ công an trị, nơi chức năng của bộ máy an ninh cũng như của cả chính quyền chỉ là công cụ đàn áp và thống trị của đảng. 



Cho đến ngày 28/9, gia đình của ông Phạm Đình Quý - giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cho biết vẫn chưa được gặp ông này từ khi bị Công an tỉnh Đắk Lắk tạm giữ.

Trả lời báo chí nhà nước Việt Nam hôm 28/9, ông Phạm Đình Phú, là anh của tiến sĩ - võ sư Phạm Đình Quý, cho biết ông đã đến cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk để hỏi thông tin về vụ em trai của ông bị công an ‘mời làm việc’.

Theo ông Phú, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác nhận ông Quý đang bị tạm giữ tại Đắk Lắk. Nhưng công an từ chối việc cho phép gia đình gặp ông Quý, vì cho rằng đang trong quá trình điều tra nên không cho ai gặp. Tuy nhiên, cơ quan công an, có hướng dẫn đến khu tạm giam để gửi đồ cho ông Quý nếu cần.

Ông Phạm Đình Phú cho biết, gia đình đã mời một luật sư ở Hà Nội để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Quý. Hiện gia đình không biết lý do vì sao ông Quý bị công an mời làm việc và tạm giữ... Nguyện vọng của gia đình là làm sao để ông Quý sớm được trả tự do.

Trước đó, theo đơn kêu cứu của gia đình, từ tin báo của sinh viên, vào khoảng 18h ngày 23/9, ông Phạm Đình Quý cùng vợ mới cưới đang đi ăn trên đường D1, gần Trường Đại học Tôn Đức Thắng, trước sự chứng kiến của nhiều người, đã bị công an khống chế và vây bắt. Gia đình đến Phòng Cảnh sát hình sự công an TP.HCM nhiều lần để tìm hiểu và xin gặp em trai nhưng không được chấp thuận.

Trả lời báo chí trưa ngày 28/9, đại diện Trường Đại học Tôn Đức Thắng TPHCM, xác nhận thông tin tiến sĩ Phạm Đình Quý - Giảng viên Khoa Khoa học Thể thao của Trường bị công an ‘mời làm việc’ tối 23/9. Nhưng trường không rõ nguyên nhân.

Cũng tin liên quan, hôm 28/9 Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã hồi đáp 'thư báo cáo và kêu cứu' của ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, về việc xem xét phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, những vấn đề Trường Đại học Tôn Đức Thắng đang gặp phải về tự chủ Đại học là 'không bình thường' và Hội quyết tâm sẽ bảo vệ quyền lợi của hội viên.

Hiệp hội khẳng định những đánh giá của Hiệp hội về thành tựu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đến nay vẫn không thay đổi. Cần nhân rộng mô hình nổi trội về tự chủ đại học của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Hiệp hội cũng khẳng định lại việc cần tôn vinh thành tích của tập thể anh hùng...

Nguồn tin: RFA