Còn cộng sản, còn Đồng Tâm (Việt Hoàng)

Chúng ta cần thẳng thắn với nhau rằng: Còn chế độ cộng sản thì sẽ còn nhiều vụ như Đồng Tâm trong tương lai. Cái chết của ông Kình ít nhiều cũng “có lỗi” của ông trong đó. Bà vợ ông Kình cho biết đến lúc chết ông Kình vẫn tin vào Đảng cộng sản. Khi trao duyên lầm tướng cướp thì tai họa là không tránh khỏi. Dù vẫn là đảng viên và chưa bị bất cứ một tòa án nào buộc tội trước đó nhưng ông Kình vẫn bị buộc tội là “khủng bố” và bị tiêu diệt không chút nương tay.(Việt Hoàng)


 

Vụ án chấn động Việt Nam liên quan đến khu đất Đồng Sênh tại xã Đồng Tâm, Mỹ Đức, Hà Nội đã kết thúc chiều 14/9/2020 với kết quả: Lê Đình Công (1964): tử hình; Lê Đình Chức (1980): tử hình. Lê Đình Doanh (1988): chung thân; Bùi Viết Hiểu (1943): 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến (1980): 13 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển (1974): 12 năm tù. Những người còn lại chịu án từ 15 tháng tù đến 6 năm tù.

Mọi hy vọng, chờ đợi Đảng cộng sản hồi tâm chuyển ý mà “tha chết” cho 29 người dân Đồng Tâm đã tan thành mây khói. Kết quả này không ngạc nhiên với nhiều người. Bản chất của Đảng cộng sản không hề thay đổi.

Có vài câu hỏi mà chưa thấy ai trả lời. Thứ nhất, vì sao chính quyền không đền bù tương đối hợp lý cho người dân Đồng Tâm khi muốn thu hồi khu đất Đồng Sênh? Chỉ cần 50% giá thị trường là có thể được chấp nhận. Câu trả lời, chính quyền và doanh nghiệp muốn “ăn dầy” nên họ không muốn đền bù mà chỉ muốn lấy không. Lòng tham của quan chức và các doanh nghiệp đứng sau các dự án thu hồi đất là vô đáy. Đó cũng là lý giải vì sao quan chức Việt Nam giàu như vậy. Sự giàu có của họ thường đến từ đất. Một ông đại biểu quốc hội dễ dàng bỏ ra 2,5 triệu USD để mua hộ chiếu đảo Síp là ví dụ.

Câu hỏi thứ hai, nếu đúng như lời chính quyền, khu đất Đồng Sênh là của quân đội sao không thấy quân đội lên tiếng? Tại sao không đem tranh chấp đó ra tòa xét xử? Ai cũng thấy là từ xưa đến giờ chưa có vụ tranh chấp đất đai nào được đem ra tòa xét xử một cách nghiêm túc. Ngay cả những vụ liên quan đến rất nhiều người như Thủ Thiêm, Văn Giang, Tiên Lãng, Dương Nội, vườn rau Lộc Hưng…Tất cả các vụ thu hồi đất đó đều “đúng qui trình và pháp luật” nhưng sau 20 năm thì chính quyền Việt Nam đã thừa nhận là sai hoàn toàn trong vụ thu hồi đất Thủ Thiêm.

dt-1

Khi còn sống rất nhiều lần ông Lê Đình Kình khẳng định là có đầy đủ giấy tờ hợp lệ của khu đất Đồng Tâm. Vì lẽ đó mà chính quyền không thể dùng tòa để giải quyết.

Sở dĩ chính quyền không thể đem ra tòa xét xử các vụ tranh chấp đất đai là vì họ thua lý và chỉ muốn cướp không của người dân. Khi còn sống rất nhiều lần ông Lê Đình Kình khẳng định là có đầy đủ giấy tờ hợp lệ của khu đất Đồng Tâm. Vì lẽ đó mà chính quyền không thể dùng tòa để giải quyết. Khi ra tòa sẽ lộ ra nhiều bất thường và sự vô lý của chính quyền. Cũng vì thế nên sau khi lập qui hoạch thu hồi các khu đất thì chính quyền luôn dùng sức mạnh để cưỡng chế chứ không dùng tòa để giải quyết.

Câu hỏi thứ ba, vì sao chính quyền tuyên án nặng vụ Đồng Tâm thay vì “ân xá” như hy vọng và chờ đợi của nhiều người? Chúng ta cần hiểu rằng việc thu hồi đất để xây dựng các khu công nghiệp và phục vụ quá trình đô thị hóa là đương nhiên và sẽ còn tiếp diễn trong những ngày sắp tới. Nếu không làm rắn và mạnh tay vụ Đồng Tâm thì làm sao lấy được đất trong tương lai? Chúng ta cũng thấy là vụ tấn công vào Đồng Tâm rạng sáng ngày 9/1/2020 được lên kế hoạch rất chu đáo với mật danh 419A. Việc giết ông Kình và ông Hiểu là nằm trong kế hoạch đó. Mục đích “giết một người để kinh sợ hàng trăm người khác” không có gì mới và ít nhiều thì sau vụ này việc thu hồi đất sẽ “dễ dàng” hơn, nhất là trong việc “thương thuyết” với người dân.

Nhiều ý kiến và đề nghị này nọ của giới luật sư và dư luận đã được đưa ra và gửi đến cấp cao nhất là ông Nguyễn Phú Trọng nhưng tất cả đều vô ích. Làm sao có chuyện Bộ chính trị hay ông Trọng, ông Phúc không biết việc này? Làm sao có chuyện công an Hà Nội tự quyết vụ này vì chính ông cựu chủ tịch Nguyễn Đức Chung từng đến Đồng Tâm và viết cam kết không truy tố người dân?

Chúng ta cần thẳng thắn với nhau rằng: Còn chế độ cộng sản thì sẽ còn nhiều vụ như Đồng Tâm trong tương lai. Cái chết của ông Kình ít nhiều cũng “có lỗi” của ông trong đó. Bà vợ ông Kình cho biết đến lúc chết ông Kình vẫn tin vào Đảng cộng sản. Khi trao duyên lầm tướng cướp thì tai họa là không tránh khỏi. Dù vẫn là đảng viên và chưa bị bất cứ một tòa án nào buộc tội trước đó nhưng ông Kình vẫn bị buộc tội là “khủng bố” và bị tiêu diệt không chút nương tay.

Nếu người dân và trí thức Việt Nam vẫn không chịu ủng hộ cho một giải pháp mới của một tổ chức chính trị dân chủ đối lập thì tai họa vẫn đang chờ mọi người ở phía trước. Sẽ không có bất cứ ai có thể an toàn dưới chế độ này. Càng giàu có càng có nguy cơ cao. Người nông dân có nhiều đất cũng thuộc nhóm nguy cơ cao vì đất là tiền, là miếng mồi ngon cho các con cá mập và chính quyền.

dt-2

Bất chấp mọi khuyên can đến từ các cựu quan chức, chính quyền vẫn tuyên án nặng vụ Đồng Tâm

Đảng cộng sản không thể lấy bất cứ một đồng thuận nào nữa, cũng chẳng ai trong họ còn nghĩ đến tương lai của Đảng cộng sản. Nếu họ còn nghĩ đến tương lai thì không bao giờ họ hành động như vậy. Tất cả đều tranh thủ kiếm chác và sẵn sàng bỏ chạy khi có biến. Ông đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc khi phải chọn lựa giữa cái ghế đại biểu quốc hội kiêm tổng giám đốc một doanh nghiệp nhà nước với một công dân đảo Síp thì ông đã chọn làm công dân đảo Síp. Chắc chắn nhiều quan chức khác trong Đảng cộng sản cũng sẽ chọn lựa như thế. Họ đang tận thu và khai thác tối đa đất nước Việt Nam trước khi bỏ chạy. Vậy người dân Việt Nam còn lý do gì để ủng hộ họ? Nếu không ủng hộ họ thì phải ủng hộ cho một tổ chức chính trị khác vì nếu không có “giải pháp thay thế” thì Đảng cộng sản vẫn cứ tồn tại.

Đường nào thì người dân Việt Nam cũng phải đặt cho mình câu hỏi: Tổ chức nào có thể thay thế Đảng cộng sản? Cướp bóc chỉ có thể gia tăng với cường độ ngày càng lớn. Đảng cộng sản chỉ còn là bình phong cho các nhóm lợi ích xâu xé đất nước. Nếu vì một lý do gì đó mà Đảng cộng sản bất ngờ sụp đổ thì tổ chức nào có thể thay thế cho họ để quá trình chuyển tiếp về dân chủ được diễn ra êm đẹp và hòa bình thay vì tình trạng bạo lực và cướp bóc trên khắp đất nước? Những người đảng viên cộng sản cần lo lắng hơn ai hết vì khi đó sự hỗn loạn và cướp bóc sẽ rất kinh khủng mà họ sẽ là nạn nhân chính.

Vụ án Đồng Tâm nhắc lại một điều rằng Đảng cộng sản không còn là giải pháp cho đất nước vậy giải pháp mới đó sẽ là gì và đến từ tổ chức chính trị nào?

Đừng mất thì giờ và công sức cho những kiến nghị với Đảng, hay trăn trở tìm cách chấn chỉnh Đảng. Vô ích và vô duyên. Giải pháp cho đất nước chỉ có thể tìm thấy ngoài đảng cộng sản” (1)

Việt Hoàng

(14/09/2020)

(1). https://www.thongluan.blog/2016/12/ang-cong-san-viet-nam-chet-nguyen-gia.html