Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam bị cho nghỉ mục vụ

"Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam đã cùng linh mục Nguyễn Đình Thục và một số linh mục khác đứng mũi chịu sào tranh đấu bảo vệ môi trường và bênh vực quyền lợi cho người dân trong vụ công ty Formosa xả thải gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng môi trường biển miền Trung Việt Nam và ảnh hưởng cuộc sống của vô số ngư dân."






Ngày 17/06/2020, Văn phòng Tòa giám mục Vinh thông báo Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã quyết định cho Linh mục Antôn Đặng Hữu Nam nghỉ mục vụ.

anton1
Linh mục Đặng Hữu Nam đã kêu gọi toàn dân Việt Nam hãy tôn trọng sự thật, không sợ hãi, không thờ ơ, không lùi bước trước cái xấu, cái ác. Hành động khiếu kiện Formosa, bảo vệ môi trường biển của giáo dân xứ Song Ngọc là một việc làm hoàn toàn đúng đắn

Thông báo số 1320/TB-TGM về thuyên chuyển và bổ nhiệm linh mục tháng 6/2020 của tòa Giám mục Vinh ghi Linh mục Anton Đặng Hữu Nam quản xứ Mỹ Khánh nay được nghỉ mục vụ, điều này được hiểu nghĩa như ông không còn phụ trách bất cứ giáo xứ nào, và được điều động về tòa giám mục.
anton2
Thông báo số 1320/TB-TGM

Linh mục Anton Đặng Hữu Nam sinh năm 1976, thụ phong linh mục năm 2008, làm chánh xứ giáo xứ Mỹ Khánh xã Khánh Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ông đã cùng linh mục Nguyễn Đình Thục và một số linh mục khác đứng mũi chịu sào tranh đấu bảo vệ môi trường và bênh vực quyền lợi cho người dân trong vụ công ty Formosa xả thải gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng môi trường biển miền Trung Việt Nam và ảnh hưởng cuộc sống của vô số ngư dân.

Ông đã từng chịu nhiều phiền hà, rắc rối, bắt giam bởi chính quyền Việt Nam hay những nhóm tay chân của chính quyền như hội Cờ Đỏ, thậm chí bị hành hung bởi các nhóm côn đồ do công an xúi giục hoặc giả trang.

Cuối tháng 12/2015, linh mục Đặng Hữu Nam khi còn làm chánh xứ Tân Yên, giáo phận Vinh đã bị một đám đông mặc thường phục, trong đó có một người bị nhận mặt là trưởng công an xã An Hòa, chặn đường đánh đập. Tháng 8/2016, linh mục Đặng Hữu Nam ra Hà Nội chữa bệnh bị một nhóm người mặc thường phục tự xưng là công an huyện Cầu Giấy bắt giữ và giam cầm ông trong 4 tiếng đồng hồ.

Linh mục Đặng Hữu Nam và giáo dân của xứ đạo từng bị tổ chức có tên Hội Cờ Đỏ ‘diệt giặc đạo’ khiêu khích, tấn công. Hội này bao gồm các thành viên của các hội được chính quyền công nhận lâu nay như hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, hội phụ nữ, v.v…
Hội Cờ Đỏ đã nhiều lần kêu gọi Linh mục Đặng Hữu Nam phải rời khỏi giáo xứ đương nhiệm.

Việc Tòa Giám mục địa phận Vinh cho Linh mục Đặng Hữu Nam ‘nghỉ mục vụ’ đã gây hoang mang cho giáo dân trong xứ đạo Mỹ Khánh, xót xa không ít cho nhiều giáo dân trong nước và hải ngoại.

Phóng viên Việt Nam Thời Báo mong muốn được phỏng vấn ông, nhưng ông cho biết đang rất bận việc và hẹn vài ngày nữa. 

Chúng tôi được biết ba thành viên của hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam Phạm Chí Dũng, Nguyễn Tường Thụy, Lê Hữu Minh Tuấn và nhà văn Phạm Thành luôn trong các lời cầu nguyện xin bình an của Thiên Chúa đến cho họ của Linh mục Đặng Hữu Nam

Thanh Trì
Nguồn : VNTB, 19/06/2020