Kiểm toán 60 dự án PPP giảm gần 300 năm thu phí (Hoàng Thùy)

60 dự án PPP, sau khi kiểm toán, 300 năm thu phí đã được cắt giảm. Con số thực sẽ còn bi đát hơn nhiều. Điều này cho thấy mức độ tham nhũng khủng khiếp và một cơ chế kiểm soát lỏng lẻo của chính quyền CSVN đến nhường nào.



Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, sau khi kiểm toán 60 dự án PPP, 300 năm thu phí đã được cắt giảm. 

Dự án Luật Đầu tư theo đối tác công tư (PPP) Quốc hội vừa góp ý có điểm mới là quy định rõ sự tham gia của Kiểm toán Nhà nước vào 4 giai đoạn của dự án PPP trong đó có kiểm toán sử dụng vốn Nhà nước bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; đánh giá tính kinh tế, hiệu quả dự án kiểm toán; kiểm toán toàn bộ giá trị tài sản của dự án PPP khi chuyển giao cho Nhà nước. 

Chia sẻ với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 15/6, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết qua kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sẽ xác định được tính tuân thủ của pháp luật và giá trị công trình mà nhà đầu tư hoàn thành. Đó cũng là cơ sở xác định việc thu hồi vốn cho nhà đầu tư, đảm bảo minh bạch. 
"Thực tế, kiểm toán 60 dự án PPP đã giảm gần 300 năm thu phí. Nếu không kiểm toán có thu hồi được các dự án đã thu vượt không, có giảm được thời gian thu phí không", Tổng kiểm toán Nhà nước nói.
Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Ảnh: Hoàng Phong
Tổng kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc. Ảnh: Hoàng Phong
Trước lo ngại cao tốc Bắc Nam đang khó thu hút doanh nghiệp tham gia các dự án PPP khi có kiểm toán, ông Phớc khẳng định "nếu làm đúng thì không việc gì e ngại". Theo ông, tất cả đều phải công khai minh bạch. Nếu kiểm toán ra một vấn đề, doanh nghiệp sẽ được giải trình, nếu giải trình thuyết phục sẽ kết luận doanh nghiệp đúng. 

Năm 2020, Kiểm toán Nhà nước giảm 35% cuộc so với năm 2019. Cơ quan này chọn mẫu, chọn điểm trọng yếu để kiểm toán; duy trì kiểm toán những nội dung quan trọng, nhạy cảm. Tuy nhiên, ông Phớc nói, giảm đầu mối không có nghĩa giảm số cuộc kiểm toán mà là bớt các đối tượng liên quan, các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc và chất lượng vẫn phải đảm bảo.

Chiều 18/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
 
Hoàng Thùy 
Nguồn tin: Vnexpress