Không có Việt Tân, phải tạo ra Việt Tân (Nguyễn Văn Huy)

Lời tòa soạn : Ngày 26/05/2020, VOA tiếng Việt thông tin "Ba phụ nữ gốc Việt bị Công an tố cáo chống phá Nhà nước", và cho biết "truyn thông ca B Công an và B Quc phòng Vit Nam đã lên án ba ph n gc Vit, đng sáng lp viên ca t chc phi chính ph có tr s M, cho rng t chc này là mt t chc ngoi vi ca Vit Tân, đã "li dng các hot đng dân sinh đ chng phá Nhà nước". Tuy nhiên, t chc phi chính phủ Vietnam Rise, còn gọi là RISE, đã bác b các buc này".
#RGBParkour
Tìm hiểu thêm, chúng tôi nhận thấy VietnamRise là một tổ chức thiện nguyện như bao tổ chức thiện nguyện khác của người Việt hải ngoại thành lập để giúp người thua thiệt trong nước. Vấn đề của VietnamRise là thành phần nhân sự sáng lập có quá khứ gắn liền với Việt Tân, một tổ chức mà chính quyền cộng sản xếp vào loại "khủng bố". Sự kiện Vietnamrise hoạt động dân sinh cứu trợ những gia đình đang bị chế độ cộng sản Việt Nam trù dập, báo Công an nhân dân đã liền chụp cơ hội lên án và làm lớn chuyện. Trong những ngày sắp tới, có thể chính quyền cộng sản sẽ ngăn chặn hoặc tìm cách bắt những người tham gia vào sinh hoạt dân sinh của tổ chức này trong nước.
Thật ra Việt Tân chỉ là lý cớ để chính quyền cộng sản Việt Nam lèo lái sự chú ý của những đảng viên cơ sở, hơn 4,5 triệu người, vào một "kẻ thù tưởng tượng" để đánh lệch sự quan tâm vào những khó khăn mà gia đình họ đang gặp phải, nhất là trong mùa đại dịch coronavirus này. Không có Việt Tân, Đảng cộng sản phải tạo ra Việt Tân.
Lý do là Đảng và Chính quyền cộng sản Việt Nam hiện nay đang đối đầu với quá nhiều khó khăn, mà khó khăn nào cũng lớn và không đủ khả năng tự giải quyết : cân bằng ngân sách, ổn định sản xuất, giữ vững thị trường xuất khẩu, hạn chế tham nhũng, bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết công ăn việc làm… Nhưng khó khăn quan trọng nhất vẫn là giữ vững lòng tin và sự ủng hộ của đảng viên cơ sở nói chung và đảng viên lãnh đạo nói riêng, ví chính lực lượng này mới là nền tảng cho sự tồn tại của đảng cộng sản. Mất sự hỗ trợ này, chế độ cộng sản tại Việt Nam coi như tan biến, nghĩa là mất hết mọi đặc quyền, đặc lợi do chức quyền mang lại.
Chính vì thế, nếu quan sát kỹ từ một vài năm trở lại đây, những cụm từ "tự diễn biến, tựu chuyển hóa", "phai Đảng, nhạt Đoàn", "xa rời chính trị" xuất hiện thường xuyên trong những phát biểu của Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hay trên những bài xã luận trên các phương tiện truyền thông của đảng cộng sản (Tạp chí cộng sản, Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Nhân Dân, Thanh Niên…).
Chúng tôi chuyển đến quí độc giả những thông tin liên quan đến VietnamRise
Nguyễn Văn Huy
********************
Ba phụ nữ gốc Việt bị Công an tố cáo ‘chống phá Nhà nước’
VOA, 26/05/2020
Vừa qua truyn thông ca B Công an và B Quc phòng Vit Nam đã lên án ba ph n gc Vit, đng sáng lp viên ca t chc phi chính ph có tr s M, cho rng t chc này là mt t chc ngoi vi ca Vit Tân, đã "li dng các hot đng dân sinh đ chng phá Nhà nước". Tuy nhiên, t chc phi chính phủ Vietnam Rise, còn gọi là RISE, đã bác b các buc này.
baphunu1
Các đồng sáng lập tổ chức phi chính phủ Vietnam Rise : Trinity Phạm, Trinh Nguyễn, Angelina Huỳnh. Photo Vietnam Rise
Bà Trinity Phạm, mt trong các đng sáng lp viên ca RISE, nói vi VOA :
"RISE rất ngc nhiên vì trong hai bài báo đó có thông tin không chính xác v RISE. Bài báo nói RISE là tổ chc có nhng hot đng dân sinh và lng ghép các hot đng này đ "chng phá Nhà nước" là điu không đúng s tht".
Vào đầu tháng 05, trong chuyên mc Chố ng din biến hòa bình, trang Công an Nhân dân của B Công an có đăng hai bài liên tiếp lên án t chc RISE cho rng "RISE hot đng dưới v bc t chc phí chính ph (NGO) theo mô hình t chc "xã hi dân s", bo v môi trường, nhu cu dân sinh, là nhng vn đ thu hút được s chú ý ca người dân đ tp hp lc lượng, kích động bo lon, biu tình trong nước ; hun luyn đào to cho các cá nhân, hi nhóm người Vit trong và ngoài nước nhm gây dng các t chc chính tr đi lp".
Bà Trinity Phạm cho biết thêm v nhng hot đng dân sinh, sc khe cng đng, và bo v môi trường ca RISE, nht là khi dch Covid-19 bùng phát Vit Nam vào đu tháng 2 và bùng phát M trong thi gian gn đây.
"Trong thời gian va qua sau khi RISE va thành lp, RISE đã bt tay làm mt s công vic ch thun túy mang tính hướng dn và h tr cho người dân trong vn đ sc khe cng đng cũng như vn đ môi trường sng. Đin hình là trong v Covid va ri vào đu tháng 2 khi dch bùng phát Vit Nam, RISE đã quyên góp và mua mt s vt dng y tế đ gi v Vit Nam gm 10 ngàn khu trang và 2 ngàn chai nước dit khun, phát cho sinh viên, người lao đng, người nghèo vô gia cư".
Tờ báo ca ngành Công an Vit Nam cho rng RISE s dng "v bc" ca t chc NGO "vi mc đích là đ tp hp lc lượng, lng ghép các hot đng chng phá Nhà nước".
Công an Việt Nam cho rng Vit Tân, mt t chc chính tr Hoa Kỳ nhưng b Vit Nam xem là khng b, "đã li dng tình hình dch Covid-19 đ ch đo Rise lên kế hoch quyên góp khu trang và dung dch sát khun đ h tr cho gia đình s phm nhân đang chp hành án phạt tù và s đi tượng có quan h vi Vit Tân min Bc và min Trung".
Báo Công an nhân dân cho rằng ba sáng lp viên ca RISE gm bà Trinh Nguyn, Trinity Phm và Angelina Huỳnh - tng là thành viên Vit Tân - đã lp ra RISE và hot đng vi s "ch đo" ca Việt Tân.
Hôm 23/05, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên ca Vit Tân, xác nhn vi VOA rng ba ph n này đã rời Vit Tân và không còn làm vic cho Vit Tân na.
Tổ chc Vietnam Rise cho rng cơ quan ngôn lun ca công an Vit Nam đã "suy din không đúng s tht". Bà Trinity Phm nhn mnh :
"Tôi và các sáng lập viên khác như Trinh Nguyn và Angelina Huỳnh, c 3 người tng là thành viên ca Vit Tân, và đã ri Vit Tân vào tháng 09/2019 đ đi con đường riêng ca mình và sau đó thành lp ra RISE.
"Việc nhng người tr năng đng tham gia các hoạt động cng đng thì vic tham gia mt t chc, ri đi và thành lp mt t chc là mt vic rt bình thường.
"Khi bài báo nói rằng RISE là mt t chc "ngoi vi" và được s "ch đo" ca Vit Tân thì đây là mt s suy din sai s tht".
VOA đã liên lạc vi báo Công an nhân dân để xin ý kiến v phát biu ca RISE nhưng chưa được phn hi.
Hôm 18/05/2020, trang quân khu II của Lc lượng Vũ trang Tây Bc thuc B Quc phòng nói rng t chc RISE "thc cht hot đng dưới s ch đo ca Vit Tân nhm tránh cáo buc liên quan đến khng b, hot đng chính tr chng Vit Nam ; to điu kin thun li đ móc ni vi các nhóm "xã hi dân s" ti Vit Nam, đưa lc lượng, phương tin v nước nhm trin khai các kế hoch chng phá chế đ".
Nhận đnh v phn ng ca chính quyn Vit Nam trước các hot đng dân sinh ca RISE, bà Trinity Phm nói :
"Tất c nhng hot đng mà công an cm thy rng có th gây nên s đi đu vi h thì h lp tc cnh báo và cô lp. Đi RISE cũng vy, chính ph Vit Nam tìm cách cô lp trong thi đim này và cnh báo, gây s hãi cho nhng người cng tác vi RISE".
Theo một thông cáo, Vietnam Rise là mt t chc phi li nhun đăng ký theo Điu lut 501(c)3, được thành lp ti Hoa Kỳ vào cui năm 2019, vi mc tiêu kiến lp môi trường sng an toàn, công bng và cơ hi thăng tiến cho người dân Vit Nam, bng cách cung cp công c đ t chc hot đng dân sinh trong các nhóm cng đng.
***********************
Về hai bài báo trên tờ Công an nhân dân đề cập đến Rise
Vietnamrise, 12/05/2020
Vừa qua, báo Công an nhân dân (CAND) đã có hai bài viết nói về các hoạt động của Rise. Tác giả hai bài báo, Xuân Mai, đã đi quá đà với những suy đoán sai sự thật, khi cho rằng Rise là một tổ chức muốn sử dụng hoạt động dân sinh để lồng ghép các hoạt động chống phá nhà nước. 
baphunu2
Ba thành viên sáng lập Vietnamrise : Trinh Nguyn, Trinity Phm và Angelina Huỳnh
Việc CAND đưa tin Rise vận động gây quỹ và gửi tiền và khẩu trang về Việt Nam để lồng ghép những hoạt động chống phá là điều hoàn toàn vô căn cứ. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, Rise đã vận động quyên góp và gửi về 10.000 khẩu trang và 2.000 chai nước diệt khuẩn để phát cho các giới sinh viên, công nhân lao động, và người nghèo. Sau đó, khi đại dịch lây lan sang Hoa Kỳ, Rise tiếp tục gây quỹ để cung cấp các dụng cụ bảo hộ y tế cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu. 
Rise là một tổ chức phi lợi nhuận 501(c)3, được thành lập tại Hoa Kỳ vào cuối năm 2019 với mục tiêu kiến lập môi trường sống an toàn, công bằng và cơ hội thăng tiến cho người dân Việt Nam, bằng cách cung cấp công cụ để tổ chức hoạt động dân sinh trong các nhóm cộng đồng. Ba sáng lập viên của Rise - Trinh Nguyễn, Trinity Hồng Thuận và Angelina Trang Huỳnh - từng là thành viên Việt Tân. Chi tiết này không có gì đặc biệt để đáng được chú ý vì gần như ai cũng biết. Tuy nhiên, điều mà CAND viết rằng ba sáng lập viên trên lập ra Rise và hoạt động với sự chỉ đạo Việt Tân là một suy diễn không đúng.
Ba sáng lập viên trên đã rời khỏi tổ chức Việt Tân từ tháng 9/2019 nhằm hoạt động độc lập bằng cách thức riêng với mô hình riêng, tập trung thuần túy vào lĩnh vực dân sinh. Đó là lý do hình thành nên Rise, nơi hiện được điều hành và tư vấn của nhiều cá nhân khác, ngoài ba sáng lập viên. Sự ra đời một tổ chức dân sự như Rise trong một xã hội mở như Hoa Kỳ không có gì lạ. Khi thành viên của một tổ chức rời đi để sáng lập nên một tổ chức hoặc mô hình khác phù hợp hơn với sở thích và nguyện vọng của mình là một điều bình thường. Điều này cũng là xu hướng chung của giới trẻ năng động, ngay cả ở Việt Nam. Những hoạt động xã hội xuất hiện ào ạt của nhiều cá nhân và tổ chức dân sự đang được cộng đồng hưởng ứng tham gia tại Việt Nam là bằng chứng cho điều đó.
Với Rise, mục tiêu lớn nhất là môi trường sống và sức khỏe cộng đồng. Đây là vấn đề bức thiết ảnh hưởng đến mọi người dân và gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với sự phát triển bền vững của đất nước nói chung. Rise hướng đến việc tạo điều kiện cho giới trẻ và những cộng đồng bị ảnh hưởng có công cụ và kiến thức để cùng tham gia vào tiến trình giải quyết vấn nạn ô nhiễm môi trường, để họ thực hiện những gì có thể trong khả năng và tầm tay mình, và cuối cùng dẫn đến việc hình thành nên nền tảng căn bản cho một xã hội chủ động hướng tới thay đổi tích cực. 
Rise được hình thành với tôn chỉ phục vụ xã hội và hỗ trợ cộng đồng. Rise là bàn tay thân thiện chìa ra cho cộng đồng. Rise ao ước đứng cùng cộng đồng để hướng đến việc xây dựng và kiến tạo những thay đổi tích cực cho đời sống người dân nói riêng và xã hội Việt Nam nói chung. Hoạt động của Rise đặt trên niềm tin đó và Rise luôn mong nhận được sự tin cậy và được chào đón bằng bàn tay thiện chí và cái nhìn thiện cảm.   
Rise xin đón nhận và sẽ trả lời tất cả những thắc mắc cũng như những câu hỏi về Rise từ các bạn truyền thông và các cá nhân quan tâm. 
*******************
Rise - Câu chuyện về ngày mai
VietnamRise, tháng 9/2019
Chúng tôi chọn tên Rise để nói lên sự trỗi dậy của những điều tươi sáng cho tương lai. Câu chuyện của Rise bắt đầu với những người muốn tìm phương pháp  mới, vượt ra khỏi khuôn khổ văn hóa, xã hội để đóng góp vào công cuộc thay đổi tình trạng xuống cấp của môi trường sống để mọi người được hưởng cuộc sống an toàn, công bằng và thăng tiến. 
baphunu3
Sức mạnh toàn cầu
Sức mạnh của giới trẻ trên toàn cầu - qua những phong trào và chiến dịch liên quan đến biến đổi khí hậu; sự sắc bén, bài bản trong cách tổ chức và sự tham gia của người dân - là nguồn cảm hứng cho Rise khi nhìn thấy rằng, nếu có kiến thức và công cụ, giới trẻ sẽ là nguồn lực của sự thay đổi. 
Khôi phục sức sống
Sự ra đời của Rise được đặt trên niềm tin vào sức sống và phát triển của người Việt Nam, đặc biệt tiềm năng của thế hệ trẻ.  Nếu được đào tạo và hỗ trợ đúng mức, chúng ta có khả năng giải quyết những thứ căn bản nhất trong cuộc sống -- từng vấn đề một cho từng cộng đồng một. 
***************
Trò chuyện với MC Nguyễn Khoa Diệu Quyên
Vietnamrise, 08/04/2020
Giáo sư Nguyễn Khoa Diệu Quyên là một nhà giáo có kinh nghiệm trên 25 năm trong ngành giáo dục Hoa Kỳ. Cô Diệu Quyên tốt nghiệp đại học với bằng cử nhân Toán và kỹ sư điện toán. Với mơ ước được trở thành một cô giáo khi còn nhỏ, cô đã trở lại đại học để hoàn tất chương trình sư phạm.
baphunu4
Nguyễn Khoa Diệu Quyên là giáo sư giảng dạy tại một trường trung học công lập tại Nam California, xướng ngôn viên hệ thống truyền hình SBTN và MC cho nhiều chương trình sinh hoạt quần chúng được nhiều người biết đến
Với kinh nghiệm trong ngành sư phạm, Giáo sư Diệu Quyên tư vấn Rise về cách truyền đạt kiến thức sao cho có hiệu quả, và cách áp dụng những kiến thức này trong công việc phục vụ cộng đồng.
Hiện thời, ngoài việc là giáo sư giảng dạy tại một trường trung học công lập tại Nam California, cô còn là một xướng ngôn viên hệ thống truyền hình SBTN và MC được nhiều người biết đến, và hỗ trợ nhiều chương trình từ thiện.
Với những thành tựu đạt được qua nhiều đóng góp tích cực, năm 2009 giáo sư Diệu Quyên đã nhận giải thưởng cao quý "Phụ nữ xuất sắc trong năm" (Woman of The Year) từ Hạ viện tiểu bang California.
Dưới đây là buổi chuyện trò ngắn với Giáo sư Nguyễn Khoa Diệu Quyên, Thành viên ban Cố vấn của Rise.

Cơ duyên và lý do nào đã đưa chị đến với Rise ?
Tôi có dịp gặp gỡ và làm việc chung với Trang và Hồng Thuận, là những đồng sáng lập viên của Rise từ nhiều năm qua, trong những buổi sinh hoạt thiện nguyện của cộng đồng người Việt. Tôi rất quý mến các em vì các em là những người trẻ rất năng động, nhiều tài năng và kiến thức. Nhưng trên tất cả là tấm lòng rất nhiệt thành thiết tha với quê hương.
Qua các em, tôi được biết về Rise và rất tâm đắc với chủ trương của Rise, vì đó cũng là niềm mong ước của cá nhân tôi và của rất nhiều người Việt Nam hải ngoại. Đó là khai dân trí và tạo nên những thay đổi tốt đẹp cho xã hội Việt Nam, đặc biệt về môi trường sống.
Xin cho biết những cân nhắc của chị trước khi chị quyết định tham gia tổ chức này ?
Điều mà tôi đắn đo suy nghĩ nhiều là không biết mình sẽ giúp được gì cho các em, và mình có đủ hành trang, kiến thức để đáp ứng nhu cầu của Rise không.
Đây là một tổ chức bất vụ lợi, mới mẻ, với mục tiêu rất cao đẹp và lý tưởng. Tuy nhiên, nhân sự và vốn liếng để xây dựng cơ sở còn rất giới hạn, nếu không muốn nói là còn ở trong tình trạng sơ khai. Các em ngỏ ý muốn tôi làm cố vấn cho các em. Điều này xem ra to tát quá ! Vì cố vấn ở đây không chỉ là lời nói mà còn bằng hành động thiết thực. Thôi thì "vạn sự khởi đầu nan". Các em đã có lòng, tôi không thể phụ lòng tin tưởng của các em. Tôi sẵn sàng "góp một bàn tay" !
Theo chị, điều quan trọng nhất Rise có thể làm trong thời gian đầu là gì để có thể đạt được mục đích đã đề ra ?
Khi thành lập một tổ chức điều quan trọng nhất là phải có nguồn tài chánh nhất định để đi đường dài. Thêm vào đó là nền móng của một tổ chức. Vì vậy, theo tôi điều quan trọng nhất là phải gầy dựng được một ngân khoản nhất định để hoạt động, song song với việc xây dựng một hạ tầng cơ sở vững chắc.
Tôi có dịp tham dự một buổi họp trong mấy ngày liền với những thành viên của tổ chức Rise. Qua phần trình bày của các bạn sáng lập viên cũng như những đóng góp ý kiến của mọi người tham dự, tôi tin rằng các bạn trong team Rise sẽ làm được điều này.
Những khó khăn trước mắt của Rise sẽ là gì và Rise nên làm gì để khắc phục ?
Rise là một tổ chức mới thành lập nên cần rất nhiều bàn tay giúp sức.
Khó khăn đầu tiên là vấn đề tài chính, Rise cần phổ biến thông điệp mạnh mẽ và rõ ràng tới cộng đồng Việt Nam và đặc biệt những ân nhân bảo trợ. Ngoài ra, Rise cần kêu gọi sự đóng góp của các bạn trẻ có khả năng và kiến thức chuyên môn trong nhiều lãnh vực khác nhau để giúp Rise nới rộng tầm phát triển. Và cuối cùng, tổ chức Rise cần có ban giảng huấn với những giảng viên có trình độ chuyên môn cao kiêm kiến thức sư phạm vững vàng.
*********************
Trò chuyện với Nguyễn Hùng
Vietnamrise, 05/04/2020
Hiện là giảng viên về Báo chí kỹ thuật số ở trường Goldsmiths, thuộc Đại học Lonon (University of London), anh Nguyễn Hùng từng viết cho tờ Vietnam Investment Review vào thập niên 90. 
baphunu5
Nguyễn Hùng là Giảng viên về Báo chí kỹ thuật số ở trường đại học Goldsmiths, University of London
Anh được Liên Hiệp Quốc chọn là một trong một vài nhà báo Châu Á xứng đáng nhận giải thưởng mang tên cố tổng thư ký Dag Hammarskjold. 
Con đường làm báo đưa anh đến London năm 2000 và từ đó làm việc cho BBC trong những vai trò phóng viên và Phó ban Việt ngữ BBC. Ngoài ra anh cũng phụ trách mảng mạng xã hội cho Vùng Đông Á và mảng kỹ thuật số cho Vùng Nam Á của BBC World Service.  
Với kinh nghiệm làm báo và đam mê lãnh vực mạng xã hội, anh Nguyễn Hùng sẽ tư vấn cho Rise trong việc thực hiện giáo trình huấn luyện về truyền thông mạng và cách thức đem truyền thông vào hoạt động cộng đồng một cách hiệu quả. 
Dưới đây là buổi chuyện trò ngắn với anh Nguyễn Hùng, Thành viên ban Cố vấn của Rise.

Cơ duyên và lý do nào đã đưa anh đến với Rise ?
Tôi biết những người sáng lập Rise từ nhiều năm nay và đã đồng ý ngay khi được mời làm cố vấn về truyền thông và mạng xã hội cho Rise. Tôi cũng luôn muốn có những đóng góp cho sự thay đổi tích cực ở Việt Nam và đây là cơ hội tốt để đạt được mục đích đó. 
Xin cho biết những cân nhắc của anh trước khi quyết định tham gia tổ chức này ?
Thực sự tôi rất mong muốn Việt Nam sẽ nhanh bắt kịp với thế giới văn minh về độ cởi mở cũng như sự tử tế của giới cầm quyền đối với người bị cai trị, nên tôi không đắn đo gì khi biết đó cũng chính là mục tiêu cuối cùng của Rise. 
Hơn nữa, đây cũng là thời điểm tốt để đẩy nhanh các hoạt động trợ giúp cho những người muốn có một xã hội tôn trọng quyền con người ở Việt Nam. Nhu cầu được trang bị kiến thức để qua đó có sự tự tin vào những gì mình làm trong giới hoạt động ở Việt Nam là rất lớn và sự có mặt của Rise là cần thiết và kịp thời. 
Theo anh điều quan trọng nhất Rise có thể làm trong thời gian đầu là gì để có thể đạt được mục đích đã đề ra ?
Điều quan trọng đối với Rise là hiểu được nhu cầu của những người gây dựng phong trào ở trong nước và giúp họ trong quá trình mới mẻ và khó khăn này. Rise cũng cần sự thích ứng nhanh chóng để luôn có thể thay đổi cách hoạt động nhằm trợ giúp tốt nhất cho các nhà hoạt động tại Việt Nam. 
Người ta nói vạn sự khởi đầu nan nhưng sự khởi đầu của Rise cho tới nay là khá thuận lợi với sự ủng hộ của các mạnh thường quân và những người sẵn sàng giúp Rise thực hiện các hoạt động từ thiện đầu tiên bao gồm cả phát miễn phí khẩu trang cho người dân trong nước. 
Theo anh, những khó khăn trước mắt của Rise sẽ là gì và Rise nên làm gì để khắc phục ?
Trở ngại đối với bất cứ tổ chức mới nào cũng là khẳng định vị trí của mình và tạo được uy tín và niềm tin đối với mọi bên liên quan. Tôi tin rằng những người sáng lập Rise có đủ uy tín và sự hiểu biết để nhanh chóng giúp Rise có vị trí xứng đáng trong lĩnh vực xây dựng phong trào và cải thiện môi trường sống nói chung ở Việt Nam. 
Trong vai trò cố vấn, tôi tin rằng sự chính trực và sáng tạo sẽ giúp Rise rất nhiều trong những năm tháng đầu tiên.
******************
Chuyện trò với Angelina Trang Huỳnh
Angelina Trang Huỳnh từng là thành viên lãnh đạo của Việt Tân, một tổ chức cỗ võ cho dân chủ và nhân quyền cho Việt Nam. Tại đây cô giữ trách nhiệm vận động Quốc Tế, PR, làm việc với truyền thông báo chí và xây dựng chương trình Tự do Internet cho cư dân mạng Việt Nam.  Vào tháng 9/2019 cô rời Việt Tân để dồn hết nỗ lực vào hoạt động thuần túy xã hội dân sự và dân sinh, con đường thích hợp với sở thích của mình.
baphunu6
Angelina Trang Huỳnh, từng là thành viên lãnh đạo của Việt Tân, hiện đang dồn hết nỗ lực vào hoạt động thuần túy xã hội dân sự và dân sinh
Mong các bạn hiểu rõ tâm tư của Angelina Trang Huỳnh hơn qua hỏi đáp dưới đây.

Rise có ý nghĩa gì đối với chị ?
Tôi luôn nhìn thấy tiềm năng và sức sống của giới trẻ, và quả thật qua phong trào biến đổi khí hậu toàn cầu chúng ta nhìn thấy rõ là nếu giới trẻ được hỗ trợ và được tạo điều kiện, họ sẽ mang lại được sự thay đổi. Rise mang lại ý nghĩa rất gần với cá nhân tôi, vì Rise là một phương tiện để tôi góp phần tạo không gian nhiều sáng tạo, không áp đặt để chúng ta cùng phát huy sức mạnh phục vụ của cộng đồng, vì đó là đầu tàu của thay đổi. 
Ý tưởng thành lập Rise đã đến với chị như thế nào ?
Trong khi thế giới đang có những nỗ lực để thay đổi môi trường, biến đổi khí hậu, và giới trẻ Hồng Kông bùng lên với sức sống mãnh liệt thì các sáng lập viên của Rise cũng nhìn thấy một thực tế ở Việt Nam là không khí rất ô nhiễm. Có những ngày không khí Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới, thực phẩm bẩn làm hại sức khỏe, và môi trường sống đôi khi bóp nghẹt con người. 
Một thực tế khác là dù nhiều người đang rất mong muốn có những thay đổi tốt hơn cho cuộc sống, môi trường sống, nhưng với hiện trạng của Việt Nam đôi khi tâm trạng bất lực cũng có. 
Ý tưởng thành lập Rise dựa vào mong muốn tìm những cách thức, công cụ phát huy sức mạnh của cộng đồng, cùng giải quyết những vấn đề nhỏ của cuộc sống hàng ngày để có được thay đổi có được trong tầm tay. Sau khi cùng nhau hoạt động nhiều năm, 3 sáng lập viên của Rise bật ra ý tưởng là tại sao không bắt đầu với những gì mà cộng đồng làm được trong tầm tay, nhưng thay đổi giải quyết môi trường sống lại cấp bách và cần thiết. Từ đó vào cuối năm 2019 ba người chúng tôi thành lập ra Rise. 
Rise mong đạt được những thành quả gì trong năm 2020 ?
Trong năm 2020, Rise tập trung vào việc xây dựng nền tảng để đào tạo. Chúng tôi đang hợp tác với những người chuyên hoạt động về xây dựng phong trào, tổ chức cộng đồng và một số phong trào xã hội ở nước khác để xây dựng giáo trình huấn luyện. Chúng tôi nỗ lực đào tạo giàn huấn luyện viên. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang kết nối và tiếp cận với xã hội dân sự Việt Nam và tìm cách để đánh giá nhu cầu cộng đồng.
Thử thách lớn nhất Rise đang phải đối diện lúc này là gì ?
Rất tiếc, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều dự tính của Rise, đặc biệt những dự tính mang tính offline (ngoại tuyến), nhưng như bao nhiêu tổ chức khác, Rise sẽ điều chỉnh một số sinh hoạt trong những tháng trước mặt để đóng góp vào nỗ lực chống coronavirus trong và ngoài Việt Nam. Góp phần cho sức khỏe cộng đồng cũng là một trong những lãnh vực hoạt động của Rise.