Virus corona: Trump rút lại ý định 'phong tỏa' tiểu bang New York (BBC Tiếng Việt)

Thêm một sự thiếu phối hợp giữa chính quyền liên bang và tiểu bang khiến Trump phải rút lại ý định phong tỏa bang New York. Thống đốc bang New York không muốn tiểu bang này trở thành một Vũ Hán khiến thị trường chứng khoán sụp đổ hoàn toàn. Chính quyền Trump đang rất lúng túng khi đối phó với đại dịch.

US President Donald Trump speaks to a press gaggle on Saturday
Getty Images
Ông Trump nói New York có thể bị phong tỏa sớm vào thứ Bẩy trước khi rút lại ý định này

Tổng thống Mỹ Donald Trump rút ý định muốn phong tỏa tiểu bang New York, nói rằng "sẽ không cần thiết", sau khi thống đốc tiểu bang này nói rằng làm như vậy là "vô lý".

Ông Trump cho biết quyết định mới nhất được đưa ra theo khuyến nghị của Lực lượng Đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng.

Tổng thống trước đó cho biết ông có thể áp dụng phong tỏa tại tiểu bang New York và một phần của New Jersey và Connecticut, để làm chậm sự lây lan của Covid-19.

Tiểu bang New York có hơn 52.000 ca nhiễm, khoảng một nửa tổng số trường hợp Covid-19 được xác nhận trên toàn nước Mỹ.

Ông Trump tweet rằng thay vì phong tỏa, một "cố vấn du lịch mạnh mẽ" sẽ được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cấp cho New York, New Jersey và Connecticut.


Cơ quan này cho biết lời khuyên này không áp dụng cho các nhà cung cấp dịch vụ "cơ sở hạ tầng quan trọng", bao gồm các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và nhà cung cấp thực phẩm.
pastedGraphic.png
Nói chuyện với các phóng viên trước đó hôm thứ Bảy về tình hình ở New York, ông Trump nói: "Chúng tôi muốn thấy [tiểu bang này] bị cách ly vì đó là một điểm nóng ... Tôi đang nghĩ đến điều đó".

Ông nói rằng điều này nhằm mục đích làm chậm sự lây lan của virus sang các khu vực khác của Hoa Kỳ.

"Chúng ta đang gặp vấn đề ở Florida. Rất nhiều người New York đang nằm xuống. Chúng ta không muốn điều đó", ông nói
.
Thống Đốc New York nói gì?

Nhưng Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết ý tưởng này "vô lý", "chống Mỹ" và "tuyên chiến".

Ông Cuomo cho biết tiểu bang New York đã thực hiện các biện pháp "cách ly", như cấm các cuộc tụ họp lớn và ra lệnh cho mọi người ở nhà, nhưng ông sẽ phản đối bất kỳ nỗ lực "phong tỏa" nào.

"Nếu bạn nói rằng chúng tôi bị hạn chế về mặt địa lý, đó sẽ là một sự phong tỏa khóa," Thống đốc Cuomo nói với CNN hôm thứ Bảy.

New York State Governor Andrew Cuomo
EPA
Thống Đốc Andrew Cuomo bày tỏ sự quan tâm với ý tưởng phong tỏa New York

"Và rồi, chúng ta sẽ là Vũ Hán, Trung Quốc và điều đó sẽ không hợp lý tí nào", ông Cuomo nói và thêm rằng điều này sẽ khiến thị trường chứng khoán sụp đổ theo cách khiến nền kinh tế Mỹ không thể "phục hồi trong nhiều tháng," nếu không phải là nhiều năm".

"Bạn sẽ làm tê liệt lĩnh vực tài chính," ông nói.

Ông sau đó nói thêm: "Tôi không biết làm thế nào điều đó có thể được thi hành một cách hợp pháp. Và từ quan điểm y học, tôi không biết bạn sẽ đạt được điều gì khi làm như vậy.

"Nhưng tôi có thể nói với bạn, tôi thậm chí không thích nghe nói đến việc này."

Ông Cuomo cũng nói rằng ông sẽ tiểu bang Rhode Island gần đó nếu chính quyền ở đây tiếp tục nhắm vào người dân New York và đe dọa sẽ trừng phạt họ vì không chịu phong tỏa.
pastedGraphic.png
Hôm thứ Sáu, Thống đốc Rhode Island Gina Raimondo đã triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia để ngăn chặn xe hơi có biển số xe ở New York, để nhắc nhở họ về lời khuyên của tiểu bang này là họ phải cách ly.

Các vệ binh sĩ đang đến từng nhà trong các cộng đồng nghỉ mát ven biển để hỏi xem có cư dân nào gần đây đã đến thăm thành phố New York không.

Nhà Trắng cho biết bất cứ ai rời khỏi thành phố New York nên tự cô lập trong 14 ngày.

A US National Guard soldier directs patients at a coronavirus testing centre in the Bronx, New York City, 28 March 2020
Getty Images
Một lính Vệ binh Quốc gia điều khiển bệnh nhân ra vào khu xét nghiệm ở Bronx, New York, hôm 28/3/2020

Tình hình mới nhất ở Mỹ

Với hơn 1.800 trường hợp tử vong liên quan đến virus corona, số người chết ở Mỹ vẫn thấp hơn so với ở Ý và Trung Quốc. Nhưng có những điểm virus nóng ở New York, New Orleans, Detroit và Seattle.

Hôm thứ Bảy nước Mỹ chứng kiến cái chết đầu tiên của một trẻ sơ sinh được xét nghiệm dương tính với virus corona. Em bé này ở tiểu bang Chicago.

Graph showing cases by state

Biểu đồ nhiễm virus corona của từng tiểu bang nước Mỹ

Trong cuộc họp báo, Thống Đốc Cuomo cho biết New York đã hoãn cuộc bầu cử sơ bộ gần hai tháng cho đến ngày 23/ 6 do hậu quả của bệnh dịch.

Ông cũng cho biết đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng sẽ xảy ra trong 14 đến 21 ngày tới.
Ông Cuomo cho biết tiểu bang New York sẽ sớm phải có 30.000 máy thở hô hấp, đã tăng giá lên 45.000 đôla mỗi chiếc do nhu cầu cao.

Ông nói thêm rằng ông Trump đã phê duyệt việc xây dựng bốn bệnh viện tạm thời.

Nhu cầu máy thở cũng tăng gấp đôi ở tiểu bang miền nam Louisiana. Thống đốc John Bel Edwards cho biết New Orleans sẽ hết máy thở vào ngày 2/4 và có thể hết giường bệnh vào ngày 7/4 nếu số ca nhiễm mới không giảm.

"Đây không phải là một lý thuyết mỏng manh. Đây là những gì sẽ xảy ra", ông nói.

Các bệnh viện ở thành phố New York đang nhanh chóng cạn kiệt thiết bị y tế và đồ bảo hộ cá nhân. Trên bình diện rộng hơn, các thị trưởng của hầu hết các thành phố tại Hoa Kỳ đã nói rằng họ dự đoán sự thiếu hụt lớn các thiết bị an toàn cá nhân quan trọng trong những tuần tới.

Hôm thứ Bảy, ông Trump đã chứng kiến cảnh USNS Comfort, một con tàu bệnh viện hải quân với 1.000 giường trên tàu, rời New York từ Virginia. Tàu này sẽ đóng tại một bến tàu Manhattan để đối phó với tình trạng quá tải bệnh nhân mà New York dự đoán sắp xảy ra.

Nó được đưa ra sau khi ông Trump ký một dự luật cứu trợ trị giá 2,2 nghìn tỷ đô la (1,8 triệu bảng) được Quốc hội thông qua vào thứ Sáu, kích thích tài khóa lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Sự kiện này xảy ra sau khi ông Trump ký thành luật gói kích thích tài chính lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, trị giá 2 ngàn tỷ đôla.