Virus corona: Dịch bệnh tiếp tục lan mạnh tại Ý và Đức (Mai Vân)

Covid - 19 lan tràn khắp nơi trên thế giới, tại châu Âu, Ý trở thành ổ dịch lớn nhất, tiếp đến là Đức. Điều đáng ngại là hai nước này có tỉ lệ người già rất lớn, nên nếu dịch tiếp tục bùng phát, tỉ lệ tử vong sẽ rất cao.

09/03/2020 - 15:57
Thành phố Milano, Ý, được canh phòng nghiêm ngặt. Ảnh chụp ngày 09/03/2020
Thành phố Milano, Ý, được canh phòng nghiêm ngặt. Ảnh chụp ngày 09/03/2020 REUTERS/Flavio Lo Scalzo

Theo số liệu công bố hôm 08/03/2020, số ca nhiễm mới tại Ý đã lại tăng vọt với tỷ lệ 25% trong 24 tiếng đồng hồ. Tổng cộng có 7 375 trường hợp lây nhiễm được xác nhận. Số ca tử vong cũng tăng mạnh với tỷ lệ 57%, mức tăng nhanh nhất từ khi phát hiện dịch bệnh ngày 21/02.

Virus corona tiếp tục lan mạnh tại Ý trong bối cảnh một phần tư dân chúng Ý đã bị cô lập, với 15 vùng ở miền bắc bị cách ly hầu ngăn chặn đà lây lan của virus corona. Trong sắc lệnh ký tối 07/03/2020 thủ tướng Giusepe Conte yêu cầu dân chúng không ra vào vùng Lombardia, nơi có đến 10 triệu dân và thủ phủ Milano, lá phổi kinh tế tài chính của Ý. Đấy cũng là yêu cầu đối với 14 tỉnh ở 4 vùng khác, nơi có các thành phố nổi tiếng như Venizia, Parma, Modena…

Lệnh cách ly đã từng được áp dụng ở miền bắc Ý, nhưng cho đến giờ thì chỉ có vài “vùng đỏ” ở miền bắc bị cô lập.

Tình hình dịch bệnh có những diễn biến khó lường cũng bắt đầu làm xáo trộn các hoạt động tôn giáo tại thủ đô Roma và ở tòa thánh Vatican. Linh mục Phạm Hoàng Dũng tại Roma cho biết cụ thể ra sao:

Linh mục Phạm Hoàng Dũng, Roma:

« Dịch bệnh hiện tiến triển phức tạp. Hôm qua, toàn bộ vùng Lombardia bị cách ly, sau đó Hội đồng Giám mục Ý đã ra quyết định ngưng các việc cử hành phụng vụ mang tính tập thể bao gồm cả thánh lễ, các nghi thức an táng, trước đây được làm cho nhà thờ, giờ thì cử hành đơn giản ở ngoài nghĩa trang thôi.

Tất nhiên, ở Roma, nhà thờ không phải trong vùng dịch thì vẫn mở cửa cho mọi người đến cầu nguyện, còn thánh lễ và những hoạt động tụ tập đông người đều bị hạn chế và ngưng.

Còn về phía Vatican, đức giáo hoàng ngày hôm qua tỏ lòng hiệp thông với nước Ý nên người đã không có gặp gỡ trực tiếp với người dân đi hành hương. Để tránh việc tụ tập nhiều người trên quảng trường thánh Phê-rô thì người đã đọc kinh truyền tin vào lúc 12 giờ trưa ngày Chủ Nhật, hay là cuộc gặp gỡ chung vào các sáng thứ Tư hàn tuần ở trên quảng trường cũng được sẽ truyền trực tiếp trên Internet từ thư viện riêng của Ngài.

Tất cả những biện pháp này sẽ có hiệu lực cho đến hết ngày 03/4/2020. Chưa biết là những ngày tới sẽ như thế nào vì tình hình diễn biến phức tạp và có thay đổi theo từng ngày. »

Đức : hơn 900 ca lây nhiễm

Còn tại Đức, tính đến hôm qua 08/03/2020, đã có 902 ca lây nhiễm, với một ổ dịch lớn gồm 392 trường hợp chỉ riêng trong một thị xã ở miền tây. Ngoài ra còn có một công dân Đức, 60 tuổi, đã bị chết vì Covid-19 tại Ai Cập.

Bộ trưởng Y Tế Đức Jens Spahn, kêu gọi các ban tổ chức hủy bỏ tất cả các sự kiện lớn tập hợp đông đảo quần chúng, đồng thời kêu dân chúng nên ở nhà.

Nghị Viện Châu Âu dời khóa họp từ Strasbourg sang Bruxelles

Trong tình hình miền đông nước Pháp đang có hai ổ dịch Covid-19 quan trọng, ở vùng Haut-Rhin và Bas Rhin, Nghị Viện Châu Âu đã quyết định dời khóa họp dự kiến mở ra tuần này ở trụ sở Strasbourg, gần ổ dịch, sang trụ sở Bruxelles ở Bỉ. Quyết định đã được chủ tịch Nghị Viện Châu Âu đưa ra hôm thứ Sáu, 06/03/2020.

Theo thông tín viên RFI tại Strasbourg, Angélique Férat, quyết định trên đã làm một số nghị sĩ bất bình :

Bất chấp dịch bệnh hoành hành, một số nghị sĩ đã lên tiếng, nhân danh việc bảo vệ Strasbourg như trụ sở của Nghị Viện Châu Âu chống lại đối thủ cạnh tranh là Bruxelles.

Bà Anne Sander, nghị sĩ của đảng cánh hữu Pháp Những Người Cộng Hòa, đã gởi đi một tin nhắn Twitter đầy giận dữ : “Sao lại chuyển sang Bruxelles để họp, chỉ cần hủy khóa họp là đủ”. Một số nghị sĩ Pháp khác thì có lời lẽ nặng nề hơn, đả kích một quyết định “lố bịch”, “quá đáng”, xem đó là một món quà cho những đối thủ của Strasbourg.

Tuy nhiên, những cuộc cãi vã chính trị nói trên không thể che khuất thực tế là vùng Alsace đang là một ổ dịch virus corona tại Pháp. Thành phố Strasbourg và miền bắc Alsace mới chỉ có 49 ca nhiễm, nhưng con số gia tăng mỗi ngày. Trận bóng đá Racing-PSG ngày thứ Bảy 07/03 vừa qua đã bị dời lại, một liên hoan ca nhạc đã bị hủy bỏ, ứng cử viên vào hội đồng thành phố đã cũng đã bỏ những buổi mít tinh cuối cùng dự kiến trong tuần này nhân danh nguyên tắc cẩn trọng.

Tại Strasbourg, người ta đang lo ngại dịch bệnh bùng lên như ở miền nam Alsace, nơi mà thành phố Mulhouse và vùng lân cận bị nhiễm nghiêm trọng với 162 ca. Một cuộc họp tập hợp đến 2000 tín đồ Tin Lành thuộc Giáo Hội Truyền Bá Phúc Âm đã khiến việc lây nhiễm trở nên nghiêm trọng. Tất cả các trường học trong tỉnh Haut-Rhin này sẽ đóng cửa trong hai tuần kể từ hôm nay, thứ Hai.