Virus corona: Anh Quốc cứu trợ doanh nghiệp và người lao động ra sao? (BBC Tiếng Việt)

Covid - 19 khiến sản xuất đình đốn, các doanh nghiệp khó khăn, chính phủ Anh buộc phải tung gói cứu trợ hơn 300 tỷ bảng Anh hỗ trợ doanh nghiệp cũng như người lao động để giúp ổn định kinh tế.

Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak
Getty Images
Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak

Anh Quốc chuẩn bị công bố thêm các biện pháp cứu trợ kinh doanh để các công ty không phải sa thải nhân viên vì dịch virus corona.


Được biết thảo luận của Bộ trưởng Tài chính Anh, Rishi Sunak với các đại diện giới doanh nghiệp, nghiệp đoàn kéo dài tới quá nửa đêm 19/03.

Cuối ngày 20/03, ông Sunak sẽ công bố thêm những biện pháp hỗ trợ trực tiếp tới người lao động để họ có lương, và các quy chế giảm thuế, giãn thuế để công ty không phải sa thải người.

Có ý kiến yêu cầu chính phủ Anh làm như Đan Mạch là đảm bảo trả 75% lương cho mọi người lao động bị ngưng việc, hoãn việc, hoặc đuổi việc vì dịch Covid-19.

Đảng Lao động Anh, hiện ở ghế đối lập, yêu cầu có chế độ đảm bảo 80-90% lương trong giai đoạn kinh tế ngưng trệ vì dịch virus.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ được giúp gì?

Cho đến nay, chính phủ Anh đã công bố gói cứu trợ 330 tỷ bảng Anh, để bình ổn kinh tế, hỗ trợ các ngành sản xuất, dịch vụ lớn.

Các công ty tuyển trên 250 người có thể nộp đơn xin vay tới 5 triệu bảng với lãi suất thấp để duy trì hoạt động hoặc giữ nhân công.

Chừng 2 triệu doanh nghiệp ở Anh cũng được hưởng trợ cấp bồi hoàn thất thu do nhân viên nghỉ ốm, không đi làm được vì dịch virus, trong khoản tiền khắc phục 'sick leave' lên tới 2 tỷ bảng.

Bên cạnh khoản 330 tỷ, có thêm gói cựu trợ 20 tỷ bảng Anh cho doanh nghiệp mà chính phủ của thủ tướng Boris Johnson tung ra tuần này gồm khoản tiền mặt 25 nghìn cho các doanh nghiệp trong khu vực dịch vụ, ẩm thực, bán lẻ, khách sạn và giải trí.

Female maintenance engineer examining car at factory
Getty Images

Theo BBC News Tiếng Việt tìm hiểu thì nhiều công ty của người Việt hoặc gốc Việt tại Anh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ và bán lẻ.

Ngoài ra là các công ty xuất nhập khẩu làm ăn với châu Á.
Ông Harry Trần Trọng Hoàn từ London nói với BBC:
"Vì dịch virus corona, tình hình công nợ và thanh khoản rất khó khăn: Chúng tôi xuất hàng về Việt nam cho các nhà máy theo hình thức thanh toán trả thư tín dụng trả chậm 90 ngày trong khi chúng tôi phải thanh toán cho nhà cung cấp trong vòng 30 ngày.

Do đại dịch, hoạt động kinh doanh trở nên có rủi ro cao, ngân hàng cắt giảm hạn mức. Chúng tôi bị mất cân đối nặng nề về luồng tiền..."

Cần tìm hiểu cụ thể để xin cứu trợ

Nếu tiền thuê mặt bằng một năm của doanh nghiệp nhỏ là từ 15 nghìn tới 51 nghìn bảng Anh, họ đều có thể xin khoản trợ cấp 25 nghìn nói trên.

Các chủ doanh nghiệp được mời nộp đơn với hội đồng địa phương thuộc địa bàn họ có hoạt động kinh doanh để nhận hỗ trợ dạng cash grant này.

Closed sign
Getty Images

Với các doanh nghiệp nhỏ nhất (smallest businesses), chính quyền địa phương cấp ngay – không cần đơn - khoản cứu trợ 10 nghìn bảng trong tháng 4/2020.


Các gói cứu trợ này nằm trong ngân sách tài khóa 2020-21 của chính phủ Anh công bố hôm 11/03.

Ngoài ra, một quỹ cho vay chống Covid-19, 'Coronavirus Business Interruption Loan Scheme' do Ngân hàng 'British Business Bank' cho doanh nghiệp vay tới 5 triệu bảng, và chính phủ sẽ đảm bảo trả tiền cho 80% thua lỗ mà doanh nghiệp không cần trả phí.

Doanh nghiệp có thể nhận khoản vay đó không trả lãi suất trong sáu tháng đầu.

Các công ty Anh được hướng dẫn tìm hiểu với sở thuế HMRC về cách nhận ưu đãi thuế qua đường dây 0800 0159 559.

Các thông tin liên quan được công bố tại trang này, và cập nhật liên tục: