Bắc Triều Tiên phóng tên lửa ra biển Nhật Bản (Tú Anh)

Trong khi thế giới và cả Bắc Triều Tiên đang đối mặt với đại dịch chết người hàng loạt. Triều Tiên là nước nghèo đói với nguồn lực quốc gia nghèo nàn, nhưng tên độc tài họ Kim vẫn phung phí những đồng tiền còm cõi của người dân vào trò thử tên lửa chỉ để khiêu khích thế giới.

02/03/2020 - 11:44
Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên ngày 02/03/2020.
Đài truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vụ bắn tên lửa Bắc Triều Tiên ngày 02/03/2020. REUTERS/Heo Ran

Trong khi thế giới và cả Bắc Triều Tiên đang đối mặt với đại dịch chết người hàng loạt. Triều Tiên là nước nghèo đói với nguồn lực quốc gia nghèo nàn, nhưng tên độc tài họ Kim vẫn phung phí những đồng tiền còm cỏi của người dân vào trò thử tên lửa chỉ để khiêu khích thế giới.

Tình báo Mỹ và Hàn Quốc đang phân tích hình ảnh để xác nhận thông tin. Một cuộc họp về an ninh, quốc phòng được triệu tập khẩn cấp tại phủ tổng thống Hàn Quốc.

Từ Seoul , thông tín viên Louis Palligiano cho biết thêm chi tiết :

"Trong thông điệp đầu năm 2020, lãnh đạo Bắc Triều Tiên khẳng định đã có trong tay « vũ khí chiến lược » và đe dọa là sẽ có hành động tấn công làm nước Mỹ « sững sờ ». Từ đó, Bắc Triều Tiên giữ thái độ kín đáo về các hoạt động quân sự cho đến trưa Thứ Hai. Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Hàn Quốc vừa loan báo Bình Nhưỡng đã phóng hai tên lửa tầm ngắn không rõ loại gì, từ vùng duyên hải Tây-Nam ra biển Nhật Bản. Seoul cho biết thêm đang theo dõi sát sao tình hình và sẵn sàn ứng phó nếu Bắc Triều Tiên lại thử vũ khí.

Đây là thái độ khiêu khích của Bình Nhưỡng, cho dù Mỹ và Hàn Quốc đã thông báo đình hoãn một cuộc tập trận chung sắp tới để bảo đảm an toàn cho binh sĩ hai nước trong bối cảnh dịch Covid-19 lây lan.

Vài giờ sau khi Bắc Triều Tiên phóng hai tên lửa, Seoul bày tỏ « quan ngại nghiêm trọng » và kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hành động có thể « làm tan vỡ các nỗ lực làm giảm căng thẳng quân sự tại bán đảo Triều Tiên».