Virus corona: Ý vẫn là tâm dịch ở châu Âu, các láng giềng không đóng biên giới (Thuỵ My)

Dịch covid - 19 đã lan ra khắp thế giới, Ý trở thành ổ dịch lớn nhất ở châu Âu. Vấn đề càng trở nên nghiêm trọng bởi Ý đang là nước có nợ công lớn thứ hai trong euro zone, kinh tế suy thoái và chính trị khá bê bối trong những năm gần đây.

26/02/2020 - 15:06
Dự Lễ Hội Hóa Trang Carnaval de Venise, nhưng không quên đeo khẩu trang. Ảnh chụp ngày 23/02/2020.
Dự Lễ Hội Hóa Trang Carnaval de Venise, nhưng không quên đeo khẩu trang. Ảnh chụp ngày 23/02/2020. REUTERS/Manuel Silvestri

Tại Ý, đến hết ngày hôm qua 25/02/2020 có thêm ba vùng phát hiện các trường hợp dương tính là Toscana (miền trung), Sicilia (miền nam) và Liguria (tây bắc), nâng tổng số người bị lây nhiễm virus corona lên 322, trong đó có 11 trường hợp tử vong hầu hết là người lớn tuổi. Các nước láng giềng quyết định vẫn để ngỏ biên giới, tuy Ý đã trở thành tâm dịch chính tại châu Âu.

Ổ dịch lớn nhất vẫn là Codogno thuộc vùng Lombardia với 240 ca dương tính (tăng 68 ca chỉ trong vòng 24 giờ qua) và 9 trường hợp tử vong. Chính tại thành phố nhỏ 15.000 dân này, tuần trước một nhà quản lý 38 tuổi được coi là « bệnh nhân số 1 » đã nhập viện.

Vùng bị ảnh hưởng thứ nhì là Veneto có 43 ca, đây là nơi có công dân châu Âu đầu tiên chết vì dịch Covid-19. Tổng cộng có 8 vùng của nước Ý bị ảnh hưởng, riêng 3 ca tại thủ đô Roma là hai du khách Trung Quốc và một thanh niên trở về từ Trung Quốc.

Thủ tướng Giuseppe Conte cho rằng có những thiếu sót trong việc tổ chức tại một bệnh viện ở Lombardia, làm trầm trọng thêm tình hình. Ông tỏ ý muốn hạn chế quyền hành của các chính quyền khu vực về mặt y tế, phát biểu này gây phẫn nộ cho đảng Liên Đoàn cực hữu, vốn đang nắm quyền tại cả Lombardia lẫn Veneto.

Chính phủ Ý đã cô lập 11 thành phố, điều chưa từng thấy tại châu Âu. Họp tại Roma hôm qua, bộ trưởng y tế các nước châu Âu giáp giới với Ý đã thỏa thuận vẫn mở cửa biên giới. Ở giai đoạn này, không có việc hủy bỏ các sự kiện thể thao, văn hóa lớn, mà sẽ xét tùy theo tình hình.

Thứ trưởng Kinh Tế Ý, Laura Castelli tuyên bố Roma có thể đề nghị Liên Hiệp Châu Âu linh hoạt hơn trong quy định về ngân sách, do tác động của dịch virus corona chủng mới. Lombardia và Veneto chiếm 1/3 GDP và phân nửa xuất khẩu của cả nước, và Ý đang có nguy cơ suy thoái với nợ công cao thứ nhì khu vực đồng euro.


Trước số lượng người bị nhiễm virus tăng vọt tại Ý, các vụ lừa đảo cũng tăng lên như rao bán nước rửa tay với giá trên trời, giả làm tình nguyện viên của Hồng thập tự đến nhà kiểm tra để tìm cách trộm cắp.

Tại châu Âu có hai khách sạn bị cách ly ở Innsbruck (Áo) và đảo Tenerife (Tây Ban Nha) do có khách Ý nghi bị nhiễm bệnh. Đức phát hiện thêm 2 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó có một thanh niên dường như đã bị lây nhiễm tại Milano. Nga khuyến cáo công dân không nên đi Ý, Iran và Hàn Quốc.