Virus corona: Liệu sẽ có thêm địa phương bị cách ly tại Việt Nam ? (Đức Tâm)

Hy vọng là covid - 19 sẽ không bùng phát ở Việt Nam, không có thêm vùng bị cô lập. Với nguồn lực và hệ thống y tế yếu kém hơn Trung Quốc, nếu dịch bùng phát, chúng ta sẽ gặp rắc rối lớn.

14/02/2020 - 11:42
Công an đeo khẩu trang kiểm soát lối vào xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 13/02/2020
Công an đeo khẩu trang kiểm soát lối vào xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, ngày 13/02/2020 Nhac NGUYEN / AFP

Tại Việt Nam, đã có 16 người bị nhiễm virus corona (Covid-19). Một xã của tỉnh Vĩnh Phúc, miền Bắc, bị cách ly 14 ngày. Tuy nhiên, nếu theo các quy định gần đây của bộ Y Tế thì không loại trừ trong thời gian tới, sẽ có thêm các khu vực, địa phương bị cách ly và kiểm soát y tế.

Chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc, miền bắc Việt Nam, ngày 12/02.2020, đã ra quyết định cách ly và kiểm soát y tế trong vòng 20 ngày đối với toàn bộ xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, nhằm ngăn ngừa dịch virus corona – theo tên gọi mới là Covid-19.

Tỉnh Vĩnh Phúc là nơi có đông lao động từ tâm dịch – Vũ Hán Trung Quốc – trở về. Theo thống kê của bộ Y Tế Việt Nam, cho đến nay, tại tỉnh này có 10 trường hợp nhiễm dịch bệnh. Riêng huyện Bình Xuyên có 8 ca và tại xã Sơn Lôi, nơi vừa bị cách ly, có 5 trường hợp.


Việt Nam đang ra sức phòng chống và dập tắt dịch. Trong nỗ lực đó, nếu theo văn bản hướng dẫn thực hiện 2 quyết định gần đây của bộ Y Tế thì không loại trừ trong thời gian tới, sẽ có thêm các khu vực, địa phương bị cách ly và kiểm soát y tế, bởi vì đối tượng cần theo dõi, cách ly được mở rộng.

Quyết định 344 ngày 07/02/2020 của bộ Y Tế đề cập đến 2 đối tượng cần cách ly : Đó là những « người đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh » và « người Việt Nam đến từ hoặc đi qua Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) trở về Việt Nam trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh. »

Đầu tháng 02/2020, một nhóm công nhân đi tập huấn ở Vũ Hán – tâm dịch – trở về, tiếp xúc với nhiều người khác, trước khi một số người trong nhóm này được phát hiện là nhiễm virus.

Trong cùng ngày 07/02, bộ Y Tế Việt Nam ban hành tiếp quyết định số 345, bổ sung đối tượng cách ly 14 ngày một cách rất « kỹ càng » : Đó là những người đã tiếp xúc với bệnh nhân hoặc những người bị nghi nhiễm bệnh, ví dụ sống cùng nhà, lưu trú, làm việc cùng, đi công tác, du lịch, vui chơi, hoặc tiếp xúc gần dưới 2 mét, hoặc ngồi cùng, trước hoặc sau hàng ghế trên xe hơi, xe lửa, máy bay.


Khoanh vùng, cách ly và tăng cường kiểm soát y tế để phòng chống lây lan và dập tắt dịch là biện pháp « triệt để », « cực chẳng đành ». Tuy nhiên, nếu lại có thêm địa phương hoặc nhiều người bị cách ly thì không biết « nên mừng » - như trấn an của một tờ báo trong nước – hay nên lo.