Virus corona: Hà Nội cách ly 950 người Việt Nam về từ Trung Quốc (Trọng Thành)

Việt Nam có số người lao động tại Trung Quốc rất lớn, đa số là lao động bất hợp pháp và thường di chuyển theo đường bộ. Virus corona bùng phát trong dịp Tết, số người Việt về quê nghỉ Tết chắc chắn rất đông. Nhưng việc chính quyền đưa ra những con số  nhỏ, chỉ vài trăm người bị cách ly khiến chúng ta không khỏi lo lắng.


04/02/2020 - 16:15
Học sinh đeo khẩu trang trong giờ học tại một trường ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 31/01/2020
Học sinh đeo khẩu trang trong giờ học tại một trường ở Hà Nội. Ảnh chụp ngày 31/01/2020 REUTERS/Kham

Trong chiến dịch ngăn chặn dịch virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc tràn sang, Quân đội Việt Nam được giao nhiệm vụ đón và cách ly các công dân trở về từ nước láng giềng phía bắc, tại một số địa điểm trong vùng thủ đô Hà Nội. Hôm qua, 03/02/2020, đại diện bộ Tư Lệnh Thủ Đô chính thức thông báo kế hoạch tiếp nhận 950 người.

Theo báo chí trong nước, 950 người trở về nước sẽ được tiếp đón tại hai doanh trại quân đội tại Sơn Tây và Xuân Mai, và sống cách ly trong vòng ít nhất 14 ngày. Chính quyền Việt Nam không thông báo cụ thể khi nào 950 công dân nói trên sẽ về nước, nhưng cho biết họ sẽ trở về qua hai sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Vân Đồn (Quảng Ninh). Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới của thành phố Hà Nội, đại tá Nguyễn Viết Thắng, chủ nhiệm Quân y Bộ Tư Lệnh Thủ đô cho biết sẽ phối hợp với sở Y Tế Hà Nội để theo dõi những người được cách ly.

Trong một cuộc họp của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh cấp quốc gia hôm qua, một lãnh đạo bộ Quốc Phòng cho biết thêm, Quân đội hiện đã tổ chức cách ly 200 người Việt Nam trở về từ Trung Quốc. Họ được ''bố trí nơi ăn, chốn ở trong doanh trại và sinh hoạt theo tiêu chuẩn của quân đội''. Cũng ngày hôm qua, chính phủ Việt Nam thông báo ''cách ly phòng chống dịch đối với toàn bộ người nhập cảnh, kể cả người nước ngoài, đến từ hoặc đi qua'' Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

Chiều hôm qua, Việt Nam ghi nhận trường hợp nhiễm virus corona mới thứ 10. Bệnh nhân sống tại tỉnh Vĩnh Phúc, có người nhà trở về nước từ vùng tâm dịch Vũ Hán, Trung Quốc, hôm 17/01.


Tính cho đến sáng hôm nay 04/02, tổng cộng đã có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (trên tổng số 63 tỉnh thành) thông báo cho học sinh nghỉ học để phòng dịch, từ hai ngày đến một tuần lễ, tùy theo địa phương. Ngày 02/02, chính phủ Việt Nam thông báo mỗi địa phương tùy theo tình hình cụ thể quyết định cho học sinh nghỉ học hay không. Trước đó, ngày 01/02, chính phủ công bố dịch tại ba tỉnh Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa, học sinh các cấp tại ba tỉnh nói trên nghỉ học để tránh dịch cho đến khi có quyết định mới.