Bà Pelosi xé bản văn Thông điệp Liên bang của TT Trump (VOA Tiếng Việt)

Nước Mĩ chia rẽ chưa từng thấy kể từ thời nội chiến, đây thực sự là một cuộc nội chiến dù không có tiếng súng. Chỉ riêng điều này thôi cũng đủ để khẳng định Trump là tổng thống thất bại. Bởi nhiệm vụ quan trọng mà tổng thống tuyên thệ khi nhận chức là tạo ra sự thống nhất và đoàn kết quốc gia.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi xé toạc bản văn Thông điệp Liên bang sau khi Tổng thống Donald Trump phát biểu xong trước lưỡng đảng tại Quốc hội hôm 4 tháng 2 năm 2020. (Ảnh AP)

Một mối hận thù cay đắng giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và thủ lãnh Ðảng Dân chủ ở Quốc hội, bà Nancy Pelosi đã sôi sục trong Thông điệp Liên bang tối thứ Ba 4/2, với việc ông Trump từ chối bắt tay khi bà chủ tịch Hạ viện đưa tay ra, rồi sau đó bà Pelosi xé toạc bản văn Thông điệp Liên bang của tổng thống trước lưỡng viện Quốc hội.

Tổng thống Trump đã tránh nói đến cuộc luận tội ông trong bài diễn văn dài 80 phút, nhưng những vết sẹo từ trận chiến giữa hai đảng hằn rõ với hình ảnh những người Cộng hòa liên tục đứng dậy tán thưởng phát biểu của tổng thống, trong khi phần lớn những người Dân chủ đối lập vẫn ngồi.

Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo dự kiến sẽ tha bổng cho Tổng thống Trump vào thứ Tư 5/2 về các cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội.

Khi ông bắt đầu bài phát biểu, những người Cộng hòa của lưỡng viện đã hô vang “bốn năm nữa.”

Những người Dân chủ ngồi im lặng và một số người còn lắc đầu khi ông Trump tuyên bố “Đất nước chúng ta mạnh hơn bao giờ hết.”

Đó là những dấu hiệu cho thấy sẽ có rất ít cải thiện trong quan hệ giữa hai đảng ở Quốc hội trong năm tới.