Ý : Di Maio từ chức lãnh đạo Phong Trào 5 Sao (Minh Anh)

Phong trào 5 sao (M5S) một phong trào dân túy ở Ý mà sự ra đời của nó với mục tiêu chống các đảng phải chính trị truyền thống. Nó mang ảo tưởng rằng có thể dùng công cụ internet để thực hiện một thứ dân chủ trực tiếp thông qua mạng internet mà không cần qua một trung gian (chính đảng) nào.

Sự hụt hơi và tan rã của nó là điều không thể tránh khỏi vì những sáng lập viên của nó là những "ngôi sao" trên không gian mạng, nhưng hoàn toàn mù tịt về chính trị. Họ không hiểu rằng : không thể có giải pháp đơn giản cho vấn đề phức tạp. Chính trị chưa bao giờ là vấn đề đơn giản.

23/01/2020 - 12:56
Luigi di Maio, lãnh đạo Phong Trào Năm Sao kiêm ngoại trưởng Ý tại buổi họp báo ở Roma, ngày 22/01/2020.
Luigi di Maio, lãnh đạo Phong Trào Năm Sao kiêm ngoại trưởng Ý tại buổi họp báo ở Roma, ngày 22/01/2020. REUTERS/Guglielmo Mangiapane

Ngày 22/01/2020, ông Luigi Di Maio thông báo chính thức từ nhiệm lãnh đạo Phong Trào 5 Sao (M5S). Một dấu hiệu cho thấy có sự rạn nứt trong hàng ngũ đảng, đồng thời đe dọa sự vững chắc của liên minh cầm quyền, được thành lập cách nay 5 tháng với đảng Dân Chủ theo xu hướng trung tả.

Từ Roma, thông tín viên đài RFI Anne Le Nir cho biết thêm chi tiết :

« Tại cuộc bầu cử châu Âu năm 2019, Phong Trào 5 Sao đã thu được 17% số phiếu. Thế nhưng, trong cuộc bầu cử vùng tháng 10/2019 ở Ombrie, tỷ lệ này sụt giảm chỉ còn có 7%. Đối với những kỳ bỏ phiếu sắp tới đây, ở vùng Emilie-Romagne và Calabre, nhiều dấu hiệu dự báo một thất bại mới.

Thêm vào đó là việc 31 nghị sĩ bỏ hàng ngũ đảng chuyển sang nhóm khác vì những bất đồng với Luigi Di Maio. Thường bị phê phán là độc tài, thiếu chín chắn và không mấy tin chắc vào liên minh với đảng Dân Chủ, nhưng Luigi Di Maio, hiện giữ chức ngoại trưởng Ý, đã có bài diễn văn bày tỏ rõ ràng sự ủng hộ của ông đối với chính phủ.

Ngược lại, ông nói rõ là quyết định từ nhiệm với tư cách là lãnh đạo Phong Trào Năm Sao có liên quan đến những chỉ trích ngay trong nội bộ đảng. Ông nói : ‘‘Kẻ thù tệ hại nhất là những người đi ngược lại, chối bỏ những giá trị mà chúng ta đã cùng nhau đấu tranh. Đó là những người trong Phong Trào của chúng ta, những người đã không làm việc vì tổ chức, vì những mục tiêu chung, mà chỉ cho những tầm nhìn riêng của họ.’’

Nghị sĩ Vito Crimi sẽ tạm lãnh đạo cho đến kỳ đại hội đảng vào tháng 3/2020, một kỳ đại hội còn nhằm tái thúc đẩy Phong Trào 5 Sao. »