Venezuela: Lãnh tụ đối lập gặp gỡ ngoại trưởng Mỹ trước khi qua Davos (Trọng Nghĩa)

Venezuela vẫn chưa tìm ra lối thoát, cả chính quyền Maduro lẫn đối lập đang vùng vẫy để tìm kiếm sự hậu thuẫn từ bên ngoài. Quốc gia này đang trôi dạt không phương hướng, Venezuela là một ví dụ về cái gọi là lời nguyền tài nguyên mà các nhà kinh tế gọi là " tai họa từ dầu mỏ ".

20/01/2020 - 14:55
Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido (T), lúc đến dinh tổng thống Colombia. Ảnh tại Bogota, ngày 19/01/2020.
Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido (T), lúc đến dinh tổng thống Colombia. Ảnh tại Bogota, ngày 19/01/2020. Reuters

Sau hai tuần chiến đấu bảo vệ chức chủ tịch Quốc Hội của mình tại Venezuela, lãnh tụ đối lập Juan Guaido bắt đầu vòng công du tìm hậu thuẫn mới.

Bất chấp lệnh cấm xuất cảnh do chính quyền Maduro ban hành, ông Guaido đã đến thủ đô Colombia kể từ cuối tuần qua, và dự kiến tiếp xúc với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào hôm nay, 20/01/2020 trong khuôn khổ một thượng đỉnh chống khủng bố.

Các hoạt động của tổng thống tự phong Venezuela diễn ra vào lúc tổng thống chính thức của nước này là ông Nicolas Maduro cho biết sẵn sàng mở đàm phán với Hoa Kỳ.

Từ Caracas, thủ đô Venezuela, thông tín viên RFI Benjamin Delille tường trình:

Lần thứ hai trong vòng một năm, Juan Guaido lại thách thức lệnh cấm xuất cảnh nhắm vào ông. Ông được cho là đã vượt biên giới qua Colombia vào hôm thứ Sáu 17/01 mà không ai biết là bằng cách nào, để đến được thủ đô Bogota vào tối thứ Bảy.

Sau cuộc gặp với tổng thống Colombia Ivan Duque vào hôm qua Chủ Nhật để ngỏ lời cám ơn sự giúp đỡ của người láng giềng, Juan Guaido sẽ gặp ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, đã đến Bogota để khởi đầu một vòng công du châu Mỹ Latinh và vùng Caribê.

Sau Colombia, Juan Guaido sẽ bay qua châu Âu, tới Davos (Thụy Sĩ) để tham dự Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới, rồi ghé thăm định chế Liên Minh Nghị Viện.

Mục tiêu của ông Guaido rất rõ ràng: Tăng cường quan hệ với 50 quốc gia đã công nhận ông là tổng thống lâm thời của Venezuela. Theo hãng tin Mỹ Bloomberg, ông hy vọng sẽ gặp Emmanuel Macron và Donald Trump ở Davos, nhưng chưa có gì được xác nhận.

Vào cùng một thời điểm, đối thủ của ông Juan Guaido là tổng thống Nicolas Maduro, cho biết là ông sẵn sàng mở lại đối thoại với Hoa Kỳ. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Mỹ The Washington Post vào cuối tuần qua, ông Maduro khẳng định rằng nếu các lệnh trừng phạt Caracas được dỡ bỏ, các công ty Mỹ có thể được hưởng lợi rất nhiều từ các nguồn tài nguyên dầu hỏa của Venezuela.