Mêhicô khẳng định có đủ việc làm cho người nhập cư (Minh Anh)

Mexico chịu nhiều sức ép về vấn đề nhập cư từ khi Donald Trump vào nhà Trắng. Là hàng xóm chung biên giới trên bộ với Hoa Kỳ, Mexico trở thành cửa ngỏ cho dân nhập cư đến từ Trung và Nam Mĩ.

20/01/2020 - 14:52
Một bộ phận trong đoàn người di dân tại Tecun Uman, Guatemala, gần biên giới với Mêhicô, ngày 20/01/2020
Một bộ phận trong đoàn người di dân tại Tecun Uman, Guatemala, gần biên giới với Mêhicô, ngày 20/01/2020 REUTERS/Jose Cabezas

Theo hãng tin Pháp ngày 19/01/2020 loan tin chính quyền Mêhicô yêu cầu dòng người tị nạn phải « tỏ ra trật tự và có tôn trọng », đồng thời trấn an rằng có nhiều cơ hội việc làm ở Mêhicô.

Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh hôm thứ Bảy 18/01, khoảng hơn 1.500 người di cư, phần đông đến từ Trung Mỹ như Honduras và Salvador tìm cách xâm nhập biên giới phía nam của Mêhicô với Guatemala bằng mọi giá để có thể đi đến Hoa Kỳ.

Một nhóm di dân đã tìm cách bám víu lấy các quân nhân gần với cây cầu nối liền hai nước Mêhicô và Guatemala. Một nhân viên Cơ quan di trú giải thích rằng họ đã nhập cư trái phép vào Mêhicô, cần phải có giấy phép nhập cảnh hay một hồ sơ nhập cư. Người này còn khuyến cáo các di dân không nên nuôi ảo tưởng rằng « Hoa Kỳ sẽ chấp thuận quyền tị nạn ».

Tướng Vicente Hernandez, điều phối các chiến dịch của Hiến binh khẳng định « bằng trật tự và thái độ tôn trọng, quý vị sẽ được xem xét. Ai cũng có cơ hội hết ».

Chính phủ Mêhicô hôm thứ Sáu 17/01 thông báo điều động thêm nhân viên an ninh trước dự báo một làn sóng di dân mới, ước tính lên đến hơn 3.500 người. Tổng thống Mêhicô, Andres Manuel Obrador cho biết đã cấp 4.000 việc làm cho những di dân này.