Tòa đại sứ Mỹ ở Baghdad bị tấn công bằng tên lửa (BBC Tiếng Việt)

Chưa rõ phe nhóm nào thực hiện cuộc tấn công, nhưng nó sẽ khiến quan hệ Mĩ-Iran thêm căng thẳng và kéo luôn Iraq vào trong bối cảnh chính quyền Iraq đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Supporters of Iraqi Shia cleric Moqtada al-Sadr carry placards depicting Donald Trump
Reuters
Người biểu tình ủng hộ Moqtada al-Sadr mang theo những tấm hình phản đối Donald Trump

Ít nhất ba tên lửa đã rơi vào Tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Baghdad của Iraq hôm Chủ nhật.

Một tên lửa rớt vào căn tin của Tòa đại sứ quán trong khi hai tên lửa khác rớt xuống cách đó không xa, một nguồn tin nói với AFP.

Ít nhất ba người bị thương, các nguồn tin an ninh nói với Reuters.

Đây là lần đầu tiên sau nhiều năm, nhân viên tòa đại sứ Mỹ bị thương trong các cuộc tấn công như vậy.

Chưa nhóm nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, nhưng Hoa Kỳ cáo buộc các phe phái quân sự được Iran hậu thuẫn ở Iraq trong quá khứ.

Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi lên án vụ tấn công, tuyên bố rằng việc tiếp tục các hành vi như vậy có thể "kéo Iraq trở thành một chiến trường".


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói: "Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Iraq thực hiện nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ các cơ sở ngoại giao của chúng tôi."

Các cuộc tấn công gần đây đã nhắm vào các căn cứ của tòa đại sứ hoặc quân đội Iraq, nơi quân đội Mỹ được triển khai.

Iraq đã bị kéo vào tình trạng quan hệ giữa Iran và Mỹ bị xấu đi nhanh chóng trong trong những tháng gần đây.

Quan hệ xuống dốc bao gồm việc Mỹ giết chết chỉ huy quân đội hàng đầu của Iran, Tướng Qasem Soleimani, qua một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ngày 3 tháng 1 tại sân bay Baghdad.

Cũng bị ám sát trong cuộc tấn công của Hoa Kỳ là Abu Mahdi al-Muhandis, một người Iraq từng chỉ huy nhóm dân quân Kataib Hezbollah do Iran hậu thuẫn.

Giáo sĩ Shia người Iraq nhiều quyền lực Moqtada al-Sadr đã tổ chức các cuộc biểu tình chống Mỹ nhằm gây sức ép buộc quân đội Mỹ rời khỏi Iraq.

Những người ủng hộ Sadr tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính phủ rộng khắp trước khi giáo sĩ kêu gọi họ chuyển tập trung vào Mỹ sau khi nước này giết chết Soleimani.

Họ bắt đầu rút khỏi các cuộc tọa đàm chống chính phủ hôm thứ Bảy.