Dịch viêm phổi cấp: Vũ Hán – thành phố ''ma'' (Trọng Thành)

Trung Quốc vốn có nhiều thành phố không người ở, và được gọi là "thành phố ma" do  chương trình xây dựng để kích thích kinh tế một cách duy ý chí của chế độ. Nhưng với dịch bệnh virus corona, Trung Quốc đang thật sự có thành phố ma theo đúng nghĩa của từ này.

26/01/2020 - 12:32
Một phố lớn ở thanh phố Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 26/01/2020.
Một phố lớn ở thanh phố Vũ Hán, Trung Quốc, ngày 26/01/2020. Hector RETAMAL / AFP

Hôm nay, mùng 2 Tết âm lịch năm Canh Tý (26/01/2020), là ngày thứ tư thành phố Vũ Hán, 11 triệu dân, bị phong tỏa, để ngăn ngừa virus corona lan rộng, theo quyết định chưa từng có của chính quyền Trung Quốc. Thành phố đông dân hàng thứ bảy Trung Quốc biến thành một không gian hoang vắng, một thành phố ''ma'', theo mô tả của nhiều nhân chứng có mặt tại chỗ.

Trả lời RFI qua điện thoại, Farouk, một sinh viên Nigeria cho biết anh hoàn toàn không có cách gì để di chuyển trong thành phố, không còn ai đi lại ngoài đường. Cảnh tượng tương phản hoàn với một thành phố vô cùng sôi động trước đây. Valentin Izam, một kiều dân Pháp thuật lại là, từ ba bốn ngày nay, anh cùng nhiều người Pháp buộc phải chờ đợi tại một khách sạn, nơi mọi thứ đều thiếu thốn, từ khẩu trang cho đến các phương tiện tẩy trùng.

Hoàn toàn không có nơi nào bán các mặt hàng như vậy. Theo Valentin Izam, nguồn thực phẩm được khách sạn cung cấp hàng ngày cũng hết sức hạn chế, cơ bản chỉ gồm cơm và mì. Cá, thịt không có, do sợ virus lây lan.

Hình ảnh gây ấn tượng nhất với người thanh niên này là cảnh các xe cấp cứu với những tài xế trong trang phục kín mít như ''các phi hành gia'', càng làm tăng thêm không khí lo sợ, siêu thực, vốn đè nặng lên thành phố bị phong tỏa. Valentin Izam đang chờ đợi trợ giúp từ bộ Ngoại Giao Pháp để được rời Vũ Hán đến thành phố Trường Sa (Changsha), cách ly trong vòng hai tuần lễ, trước khi trở về Pháp. Toàn bộ các tuyến đường nối liền Vũ Hán và vùng ngoại vi với bên ngoài, bằng xe cộ, kể cả các tuyến đường nhỏ hoàn toàn bị cắt đứt.

Bệnh viện quá tải

Tại thành phố Vũ Hán, một bệnh viện dã chiến thứ hai đang được cấp tốc xây dựng, để đón khoảng 1.300 bệnh nhân nhiễm virus corona, thêm vào một bệnh viện đầu tiên với khoảng 1.000 giường. Hôm thứ Sáu, chính quyền Trung Quốc thông báo bệnh viện này sẽ được xây dựng trong vòng 10 ngày.

Trên thực tế, dịch viêm phổi cấp đang gây một không khí hoảng sợ bao trùm. Tại tâm điểm của dịch bệnh viêm phổi, bệnh viện của Hội Chữ Thập Đỏ, một số bệnh nhân xin ẩn danh cho AFP biết tâm trạng thất vọng và bất lực của họ. Hàng dòng người đông vô kể, xếp hàng chờ đến lượt khám xem có bị nhiễm virus hay không. Có người xếp hàng cả ngày nhưng buộc phải trở về nhà, vì bệnh viện hết chỗ.

Chính quyền thành phố thừa nhận các bệnh viện hiện có tại Vũ Hán, với khoảng 4.000 giường bệnh, đã ''quá tải''. Theo một nhân chứng, ''có nhiều người chết tại bệnh viện đến mức một số thi thể bị bỏ mặc cả ngày trong sự thờ ơ''.

Theo nhiều cư dân Vũ Hán, số lượng người nhiễm virus gần 2.000 mà chính quyền công bố là thấp hơn nhiều so với thực tế, bởi nhiều người bệnh không thể đến được bệnh viện do thiếu phương tiện. Kể từ nửa đêm nay, giao thông xe cộ không thiết yếu bị cấm chỉ tại Vũ Hán. Đây là một trong số các biện pháp của chính quyền đưa ra nhằm ngăn chặn dịch.