Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam thăm Nghị viện Châu Âu, thúc đẩy việc thông qua EVFTA (RFA Tiếng Việt)

Chính quyền cộng sản đang cố gắng vận động nghị viện khối Liên - Âu thông qua EVFTA trong khi tiếp tục đàn áp thô bạo giới bất đồng chính kiến trong nước. Đảng cộng sản sẽ gặp khó khăn trong bối cảnh Liên - Âu xem vấn đề nhân quyền là điều kiện quan trọng để trở thành đối tác của khối.

Hình minh họa. Đại diện Thương mại Châu  Âu Cecilia Malmstrom (trái), Bộ trưởng Môi trường kinh doanh và doanh nghiệp Rumani Stefan Radu Oprea (giữa và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (phải) ký EVFTA ở Hà Nội hôm 30/6/2019
Hình minh họa. Đại diện Thương mại Châu Âu Cecilia Malmstrom (trái), Bộ trưởng Môi trường kinh doanh và doanh nghiệp Rumani Stefan Radu Oprea (giữa và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh (phải) ký EVFTA ở Hà Nội hôm 30/6/2019. AFP

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn vừa có chuyến thăm và làm việc tại Nghị viện Châu Âu từ ngày 13 đến 16 tháng 1 để thúc giục Nghị viện Châu Âu sớm thông qua Hiệp định Tự do Thương mại Châu Âu Việt Nam (EVFTA).

Theo Thông tấn xã Việt Nam, trong chuyến thăm này, ông Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Chủ tịch  Nghị viện Châu Âu Heidi Hautala và Dimitrios Papadimoulis, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu (INTA) Bernd Lange, và 12 nghị sĩ thuộc các đảng chính trị lớn tham gia Nghị viện Châu Âu bao gồm đảng Nhân dân Châu Âu, đảng Dân chủ Xã hội, Châu Âu Đổi mới, đảng Xanh, đảng Cải cách và Bảo thủ Châu Âu.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết, tại cuộc gặp, ông Sơn khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các lãnh đạo ở Nghị viện và các cơ quan của EU để thực hiện các cam kết được đưa ra trong EVFTA, đảm bảo sớm thông qua hiệp định.

EVFTA được hai bên ký kết tại Hà Nội vào tháng 6 năm ngoái.

Chuyến thăm của ông Bùi Thanh Sơn đến Nghị viện Châu Âu diễn ra vào khi Ủy ban Thương mại Quốc tế của Nghị viện Châu Âu đang chuẩn bị bỏ phiếu cho các khuyến nghị do báo cáo viên về EVFTA với Việt Nam đưa ra trước đó. Việc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 21/1 tới.

Theo dự kiến, vào tháng 2 năm nay, sẽ có cuộc bỏ phiếu về các khuyến nghị và chấp thuận tại phiên họp của Nghị viện.
Nếu được Nghị viện Châu Âu chấp thuận, Hiệp định Thương mại (FTA) sẽ đi vào hiệu lực một tháng sau khi hai bên thông báo cho nhau quá trình thủ tục về pháp lý đã kết thúc. Hiệp định Bảo hộ đầu tư - IPA (một phần trong EVFTA) hiện vẫn còn cần phải được tất cả các quốc gia thuộc EU thông qua. Quá trình này có thể kéo dài đến 3 năm.