Thái Lan : Hàng nghìn người tham gia cuộc chạy đua « chống độc tài » (Anh Vũ)

Thái Lan là quốc gia đặc biệt ở Đông Nam Á, thời kì thực dân, Thái Lan là nước duy nhất vẫn giữ được quyền tự chủ tương đối so với các nước trong khu vực. Họ cũng thử nghiệm dân chủ khá sớm và là đồng minh của Mĩ.

Nhưng Thái Lan dù là kinh tế hay chính trị cũng không thành công như những " con hổ " khác của châu Á. Dĩ nhiên là họ hơn chúng ta nhiều, vì chúng ta rơi vào vũng lầy cộng sản.

Sự thất bại của Thái Lan nằm trong văn hóa của họ. Thực tế thì các nước theo văn hóa Phật giáo tiểu thừa chưa có nước nào trở thành giàu mạnh, dân chủ.


12/01/2020 - 11:32
Những người tham gia cuộc "chạy đua chống độc tài"  ngày 12/01/2020 tại Bangkok, Thái Lan.
Những người tham gia cuộc "chạy đua chống độc tài" ngày 12/01/2020 tại Bangkok, Thái Lan. REUTERS/Athit Perawongmetha

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình chính trị bị cấm, phong trào phản kháng chính quyền Thái Lan tìm được một phương pháp đấu tranh mới. Hôm nay, 12/01/2020, hàng nghìn người đã tham gia cuộc chạy đua « chống độc tài ». Thực chất đây là một cuộc tập hợp công khai chống chế độ của tướng Prayut Chan-O-Cha, lên nắm quyền bằng cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Hiện ông Chan-O-Cha đang lãnh đạo một chính phủ dân sự, nhưng bị dư luận đánh giá là độc tài, dựa vào sức mạnh của giới quân nhân để duy trì quyền lực.

Thông tín viên Carole Isoux tại Bangkok tường trình:

Mặt trời vẫn còn chưa lên đã có nhiều nghìn người đổ về một công viên nằm ở ngoại ô Bangkok. Họ mặc áo thun in dòng chữ « Chạy để đuổi Ông chú ». « Ông chú » là biệt danh nửa cảm tình nửa hài hước dành cho vị thủ tướng mà họ đang đòi phải từ chức. Đa số người biểu tình là sinh viên. Theo họ, thế hệ mới không còn có thể chấp nhận những sai lầm của thế hệ cha anh.

« Thủ tướng nói ông lên nắm quyền qua con đường dân chủ, nhưng hoàn toàn không phải, ông ta sử dụng sức mạnh và thủ đoạn để có lợi cho mình. Ở Thái Lan, thực tế nhân dân không có quyền gì, ông ta không đếm xỉa tới việc đó ».

Cuộc thi chạy ngắn ngủi trong ngày là cuộc biểu tình chính trị công khai lớn nhất do đảng Tương Lai Mới tổ chức từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014. Đảng Tương Lai Mới của giới trẻ này đang bị đe dọa giải tán bởi Tòa Bảo Hiến.

Tuy nhiên để đáp trả, hàng nghìn người ủng hộ chính phủ cũng tập hợp ở một công viên trong trung tâm thủ đô, cách đó hơn chục km. Tuổi trung bình của những người biểu tình này rõ ràng là cao hơn. Điều này cho thấy sự xung khắc thế hệ trong đất nước này.

Thái Lan từ nhiều thập kỷ qua bị chìm trong sự phân hóa xã hội sâu sắc giữa một bên là phe bảo thủ và bên kia là những người có đầu óc cải cách, nhất là về các vấn đề dính đến quân đội, tư pháp và nền quân chủ.