Tai nạn giao thông khiến122 người tử vong trong 6 ngày nghỉ Tết (RFA Tiếng Việt)

Số vụ tai nạn mà công an công bố chỉ là những vụ thống kê được, con số thực tế chắc chắn cao hơn nhiều. Vì ở Việt Nam, người dân không tin vào hệ thống luật pháp và công an nên khi xảy ra tai nạn, họ thường tự thỏa thuận giải quyết chứ không trình báo công an.

Hình minh hoạ. Một vụ tai nạn giao thông trên một đường cao tốc ở ngoại thành Hà Nội hôm 31/1/2008
Hình minh hoạ. Một vụ tai nạn giao thông trên một đường cao tốc ở ngoại thành Hà Nội hôm 31/1/2008. AFP

Trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020 (từ 29 đến mùng 4), trên cả nước Việt Nam xảy ra 174 vụ tai nạn giao thông đường bộ khiến 122 người tử vong và 150 người bị thương.

Đó là số liệu do ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia công bố dựa theo báo cáo của Cục Cảnh sát Giao thông. Truyền thông trong nước loan tin hôm 28/1.

Theo đó, số vụ tai nạn giao thông dịp Tết năm nay giảm 14 vụ (7,4%), tăng 9 người chết (tăng 7,9%) và giảm 32 người bị thương (27,1%).

Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông trong dịp Tết năm nay khiến các nạn nhân tử vong được nói vì có liên quan đến vi phạm quy định nồng độ cồn, vi phạm tốc độ và không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện tại một số địa phương, đặc biệt là vùng nông thôn.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến nồng độ cồn đã giảm mạnh so với các năm trước. Ông này nêu báo cáo của Bộ Y tế cho hay số ca cấp cứu do tai nạn giao thông Tết năm nay đã giảm hơn 18 % so với Tết năm ngoái.

Liên quan đến việc xử lý vi phạm giao thông, tin cho hay trong ngày mùng 4 Tết, lực lượng cảnh sát giao thông đã kiểm tra xử lý 2160 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ, phạt tiền 1,6 tỷ đồng, tạm giữ 825 xe ô tô, 318 xe mô tô, tước 301 giấy phép lái xe. Trong số này có 867 trường hợp vi phạm nồng độ cồn được ghi nhận.

Riêng trong ngày mùng 4 Tết có 36 vụ tai nạn giao thông khiến 20 người tử vong được ghi nhận trên cả nước.