Tù nhân lương tâm Ngô Hào được hoãn thi hành án trong tình trạng gần như mù lòa (RFA Tiếng Việt)

Ông Ngô Hào đã bị chế độ cộng sản giam giử tổng cộng 27 năm tù, số năm ông Hào ngồi tù là một bản án về tội ác của chế độ. Khi tạm hoãn thi hành án tù cho một ông già đã trở thành phế nhân như ông Hào, chắc chắn chế độ coi đó là hành động "khoan hồng" của đảng.

Trong truyện "Một tối vui" của nhà văn Bùi Ngọc Tấn ( ông Tấn cũng là một tù nhân chính trị ), có kể : một người tù đã giải thích một cách hài hước chữ "khoan hồng" là : "khoan" có nghĩa là "thong thả" ( như khoan thai ), "hồng" có nghĩa là "máu". Đảng khoan hồng có nghĩa là đảng sẽ giết từ từ. Cách giải thích hóm hỉnh này rất đúng với trường hợp ông Ngô Hào. Đây là lần thứ hai ông được đảng "khoan hồng".

Hình minh họa. TNLT Ngô Hào tại một phiên tòa
Hình minh họa. TNLT Ngô Hào tại một phiên tòa. Courtesy of cand.com

Hôm 8 tháng 1 năm 2020, tù nhân lương tâm Ngô Hào, người đang thi hành án ở trại giam An Điềm tỉnh Quảng Nam được hoãn chấp hành bản án 15 năm tù giam vì cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Anh Ngô Minh Tâm, con trai của người tù 72 tuổi nói với phóng viên Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại hôm 27 tháng  1 như sau:

“Ngày 8 tháng 1 là xuất trại, đêm ngày 9 sáng ngày 10 là ba có mặt ở nhà.

Gia đình chỉ được biết lúc 8 giờ tối ngày 9 tháng 1 là ở bên địa phương người ta gọi, người ta báo là chuẩn bị đón ba về, đang bệnh nặng nên trại người ta cho về. Địa phương họ báo về thì lúc đó gia đình mới biết.”

Theo anh Tâm, ông Ngô Hào được hoãn chấp hành án 12 tháng và trở với gia đình trong tình trạng 2 mắt gần như mù lòa và căn bệnh cao huyết áp bất thường.

“Hiện tại, sức khỏe của ba lúc trại cho về thì một bên mắt không nhìn thấy được nữa, nó bị đục thủy tinh thể nên một bên mắt là không thấy được nữa.

Mắt còn lại thì chỉ nhìn thấy được lờ mờ, bởi vì lúc đó đưa về thì gia đình cũng chưa có điều kiện để đưa ba đi khám, với lại là cận ngày tết quá nên thành ra cũng chưa biết chính xác như thế nào.

Chưa biết chính xác con mắt còn lại nhìn được bao nhiêu phần trăm, còn con mắt bên trái thì đã mù 95% rồi, không nhìn thấy nữa.

Còn thêm một cái cái nữa là là theo giấy xác nhận tình trạng khi trại trả về thì ba bị huyết áp vô căn.

Huyết áp vô căn có nghĩa là lúc nào huyết áp muốn lên thì nó lên, muốn xuống thì nó xuống thôi chứ không cần một tác động gì hết.”

Gia đình ông Ngô Hào cho hay, họ rất vui vì được đón ông Ngô Hào trở về nhà để ăn tết cùng gia đình tuy nhiên cũng lo lắng vì người tù lương tâm này hiện đã 72 tuổi, và với tình trạng sức khỏe hiện nay nếu phải trở lại nhà giam trong 12 tháng nữa thì e rằng ông khó qua khỏi.

Ông Ngô Hào sinh năm 1948, từng phục vụ trong quân lực Việt Nam Cộng hòa và bị bắt giam vào năm 1977 vì bị cáo buộc "chủ mưu, cầm đầu tổ chức 'Đảng Liên minh Việt Nam' tại Phú Yên.

Năm 1997, ông Ngô Hào được "tha về nhà chữa bệnh”.

Ngày 7 tháng 2 năm 2013, ông Ngô Hào lại bị bắt tại Phú Yên.

Ngày 11 tháng 9 cùng năm, Tòa án Nhân dân tỉnh Phú Yên tuyên án 15 năm tù đối với ông Ngô Hào vì cáo buộc tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”, quy định tại khoản 1, Ðiều 79 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Hồi tháng 1 năm 2019, gia đình ông Ngô Hào đã lên tiếng kêu cứu vì tình trạng ông bị đột quỵ trong trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam nhưng không được chữa trị đúng mức.