Mỹ rút Trung Quốc ra khỏi danh sách quốc gia thao túng tiền tệ (Mai Vân)

Đây là một thỏa hiệp từ phía Mĩ nhằm đạt được thỏa thuận giai đoạn một của thương chiến Mĩ - Trung.

14/01/2020 - 15:08
Ảnh Benjamin Franklin trên tờ 100 đô la Mỹ (T) và ảnh Mao Trạch Đông trên tờ 100 tệ Trung Quốc.
Ảnh Benjamin Franklin trên tờ 100 đô la Mỹ (T) và ảnh Mao Trạch Đông trên tờ 100 tệ Trung Quốc. REUTERS/Jason Lee/File Photo

Thêm một dấu hiệu hòa dịu giữa Mỹ và Trung Quốc trong địa hạt kinh tế. Bộ Tài Chánh Mỹ ngày hôm qua 13/01/2020 đã quyết định không còn xem Trung Quốc là quốc gia thao túng tiền tệ.

Đây là một động thái giảm nhiệt hai hôm trước lúc hai bên ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1.

Theo hãng tin Pháp AFP, Washington đã loan báo quyết định không còn liệt Trung Quốc vào diện quốc gia thao túng tiền tệ, sau khi đã đưa Bắc Kinh vào danh sách này vào mùa hè năm ngoái.

Tuy nhiên Trung Quốc vẫn còn nằm trong diện 10 quốc gia bị Mỹ giám sát trên vấn đề này, một danh sách có tên Việt Nam bên cạnh các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore ở châu Á, hay Thụy Sĩ, Ý, Đức, Ireland ở châu Âu.

Quyết định của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh một phái đoàn cấp cao Trung Quốc do phó thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã đến Washington để chuẩn bị ký kết thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn 1 với tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày mai 15/01.

Bộ trưởng Tài Chánh Mỹ Steve Mnuchin đã hoan nghênh các “cam kết mang tính ràng buộc” mà Trung Quốc đã đưa ra và sẽ được ghi vào thỏa thuận sắp được ký kết.

Ngay từ năm 1994, Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, lũng đọan tỉ giá đồng nhân dân tệ để tạo ra một lợi thế thương mại nhằm cạnh tranh không công bằng. Nhưng phải chờ đến tháng 08/2019 thì bộ Tài Chánh Mỹ mới lần đầu tiên chính thức đưa Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ.

Ảnh hưởng của quyết định Mỹ trên các thị trường hối đoái đã được thấy ngay. Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, ngay sau khi thông báo của bộ Tài Chánh Mỹ được công bố, đồng Yen Nhật Bản đã giảm giá mạnh, xuống đến mức thấp từ 8 tháng nay, trong khi đồng Yuan (nhân dân tệ) Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7.

Về phía Bắc Kinh, động thái hữu hảo đối với Mỹ cũng được tiết lộ. Một nguồn tin được thông báo về thỏa thuận thương mại sẽ được ký vào ngày mai đã cho hãng tin Anh biết thêm là Trung Quốc đã cam kết mua thêm gần 80 tỉ đô la hàng hóa sản xuất tại Hoa Kỳ trong hai năm tới, cộng thêm với hơn 50 tỉ đô la mặt hàng năng lượng.