Indonesia tăng cường tuần tra gần Biển Đông (VOA Tiếng Việt)

Các nước Đông Nam Á ngày càng tỏ thái độ chống đối quyết liệt trước tham vọng chủ quyền hoang tưởng của Trung Cộng.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo và quan chức Indonesia trên một tàu chiến tại quần đảo Natuna.

Một quan chức Indonesia hôm 4/1 cho biết rằng nước này đang tăng cường tuần tra trên biển và trên không tại một quần đảo gần Biển Đông, sau cuộc tranh cãi ngoại giao với Bắc Kinh về việc tàu tuần duyên Trung Quốc “xâm phạm” lãnh hải Indonesia, theo AFP.

Hãng tin Pháp đưa tin, máy bay quân sự và ba tàu chiến với khoảng 600 quân nhân đã được triển khai với vùng lãnh hải quanh quần đảo Natuna gần kề Biển Đông.

Theo AFP, Indonesia từng bắt giữ tàu Trung Quốc ở khu vực trên trong quá khứ.

“Việc tàu bè nước ngoài vi phạm lãnh hải trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia là một mối đe dọa đối với chủ quyền của Indonesia”, chỉ huy quốc phòng Indonesia Yudo Margono nói trong một thông cáo.

Indonesia có động thái trên sau khi nước này triệu tập đại sứ Trung Quốc để “mạnh mẽ phản đối” việc tàu tuần duyên Trung Quốc hộ tống các tàu đánh cá Trung Quốc tới gần quần đảo Natuna vào giữa tháng 12.

Bắc Kinh tuyên bố đáp trả rằng Trung Quốc có “chủ quyền mang tính lịch sử” ở khu vực và rằng các tàu đánh cá nước này tiến hành các hoạt động “hợp pháp và hợp lý”.

Không giống như các nước Đông Nam Á khác như Việt Nam hay Philippines, Indonesia không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng tuyên bố sẽ không dung thứ việc Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn của Indonesia, xâm phạm các vùng lãnh hải của Indonesia gần Biển Đông.

AFP dẫn lời một phát ngôn viên của tổng thống Indonesia hôm 4/1 tuyên bố rằng “không có thỏa hiệp nào đối với chủ quyền của Indonesia”.