Hàn Quốc chỉ trích phát biểu của Đại sứ Mỹ (VOA Tiếng Việt)

Mĩ và Hàn Quốc dường như đang " lệch pha " trong vấn đề Bắc Triều Tiên. Đã có lúc, Hàn Quốc tưởng cách tiếp cận của Trump với hồ sơ Triều Tiên sẽ mở ra một chương mới, nhưng giờ chắc Seoul đang thất vọng tràn trề.

Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris

Hàn Quốc ngày 17/1 phản bác mạnh mẽ phát biểu của Đại sứ Mỹ Harry Harris kêu gọi Seoul tham khảo ý kiến của Washington về nỗ lực của miền Nam muốn nối lại các chuyến du lịch cá nhân tới Triều Tiên.

Trước đó, hôm 16/1, đại sứ Harris kêu gọi Hàn Quốc nên trình bày kế hoạch này với một nhóm công tác chung để "tránh sự hiểu lầm sau này mà có thể kích hoạt các chế tài."

Một quan chức của văn phòng Tổng thống Hàn Quốc gọi phát biểu đó là "rất không thỏa đáng," trong khi nhấn mạnh Seoul tiếp tục phối hợp với Washington.

"Vấn đề hợp tác [liên Triều] là vấn đề mà chính phủ của chúng tôi quyết định," quan chức này nói.

Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, nơi xử lý các mối quan hệ với Triều Tiên, từ chối phản hồi trực tiếp về phát biểu của ông Harris, nhưng một phát ngôn viên cho biết chính sách của nước này đối với Triều Tiên "thuộc thẩm quyền của chúng tôi."

Quan hệ Mỹ-Hàn đã bị căng thẳng vì đòi hỏi của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Seoul phải trả thêm nhiều chi phí hơn cho sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại đây.

Thỏa thuận chia sẻ chi phí quân sự hiện thời đã hết hạn vào cuối năm ngoái. Một vòng đàm phán thứ sáu kết thúc trong tuần này mà không đạt đột phá nào và các quan chức Mỹ cảnh báo "ngân khoản còn lại" dùng để trám vào phần bị hụt cũng đang cạn kiệt.

Vấn đề này đã tạo ra xích mích bất thường trong liên minh kéo dài 70 năm giữa Mỹ và Hàn Quốc mà cả hai nước thường xuyên mô tả là "không gì lay chuyển được."