11 người đào tị Bắc Hàn bị Việt Nam bắt giữ đã được giải thoát (RFA Tiếng Việt)

Rất nhiều người dân Bắc Triều Tiên liều chết để đào thoát khỏi chế độ cộng sản tàn bạo này. Họ thường sang Việt Nam hoặc Trung Quốc với hy vọng đến được Hàn Quốc. 

Những vụ đào thoát như thế nếu bị chính quyền Việt Cộng hoặc Trung Cộng bắt được mà cộng đồng quốc tế không biết, sẽ bị trả về Bắc Triều Tiên với kết cục thảm khốc.

Hình minh hoạ. Park Sang-hak, một người tị nạn Bắc Hàn và là người đứng đầu nhóm dân sự phản đối Bắc Hàn đang phát biểu trước khi thả bóng bay mang truyền đơn lên án lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở khu phi quân sự Paju
Hình minh hoạ. Park Sang-hak, một người tị nạn Bắc Hàn và là người đứng đầu nhóm dân sự phản đối Bắc Hàn đang phát biểu trước khi thả bóng bay mang truyền đơn lên án lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un ở khu phi quân sự Paju. Reuters

Nhóm 11 người đào tị Bắc Hàn bị Biên phòng Việt Nam bắt giữ hồi cuối tháng 11 năm ngoái ở Lạng Sơn đã được tự do và đến nơi an toàn nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức Châu Âu. Một nhóm hoạt động vì nhân quyền có trụ sở ở Seoul, Nam Hàn, cho hãng tin Reuters biết tin này hôm 4 tháng 1.

8 người phụ nữ và 3 người đàn ông Bắc Hàn đã bị Biên phòng Việt Nam bắt giữ khi tìm cách vượt biên sang Trung Quốc hồi cuối tháng 11 vừa qua. Họ sau đó đã bị phía Việt Nam giam giữ ở Lạng Sơn.

Ông Peter Jung, người đứng đầu nhóm giúp đỡ những người tị nạn Bắc Hàn được Reuters trích lời cho biết nhóm người này đang trên đường đến Nam Hàn.

Ông Jung cho biết nhiều tổ chức Châu Âu đã can thiệp giúp nhóm người này nhưng ông Jung từ chối cung cấp tên các nhóm Châu Âu vì tính nhạy cảm ngoại giao. Ông cũng cho biết các nhóm này bao gồm cả những nhóm phi chính phủ.

Hôm 3/1, tờ Wall Street Journal loan tin cho biết nhóm 13 người Bắc Hàn bị Việt Nam bắt giữ đã được các nhà ngoại giao Hoa Kỳ giúp đỡ đến nơi an toàn vào tháng trước. Wall Street Journal cho biết trong số các nhà ngoại giao Mỹ đã can thiệp giúp đỡ có người đã tham gia vào đối thoại giải trừ vũ khí giữa Mỹ và Bắc Hàn. Các quan chức ngoại giao Mỹ theo Wall Street Journal cho biết đã can thiệp ngay lập tức khi biết tin về những người đào tị Bắc Hàn vì lo sợ họ sẽ bị phía Việt Nam trả về cho Bắc Hàn và phải đối mặt với những đàn áp từ chính quyền Bắc Hàn.

Ông Peter Jung cho Reuters biết ông không hề biết về sự can thiệp nào từ phía Mỹ.

Bộ Ngoại giao Nam Hàn hôm 4/1 cho biết bài báo của WSJ là không thật và cho biết thêm là chính phủ Nam Hàn đã có các nỗ lực ngay lập tức để ngăn cản những người đào tị bị trả về Bắc Hàn. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nam Hàn không cho biết là Nam Hàn đã can thiệp cụ thể ra sao.

Theo Reuters, khoảng 33.000 người Bắc Hàn hiện đã được vào Nam Hàn. Họ đã liều mạng vượt biên giới để chạy khỏi Bắc Hàn. Nếu bị bắt giữ, họ có thể sẽ bị trừng phạt.

Chính phủ của Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in lâu nay vẫn bị nhièu nhóm nhân quyền chỉ trich là không tìm cách giúp đỡ người đào tị Bắc Hàn và lờ đi tình hình nhân quyền tồi tệ ở miền Bắc khi ông tìm cách cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng.