Đức chỉ trích Mỹ về đòn đánh vào dự án Nord Stream 2 (Thuỳ Dương)

Dự án Nord Stream 2 bị ngưng trệ vì lợi ích kinh tế và chính trị đan xen mâu thuẫn giữa Mĩ - Liên Âu - Nga. Về lâu dài, vấn đề chỉ có thể giải quyết nếu Mĩ tìm ra công nghệ khai thác dầu đá phiến rẻ hơn hoặc nguồn năng lượng xanh giá rẻ mới có thể " trị " được Nga.

Công trường xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tại Lubmin, miền bắc nước Đức. Ảnh chụp tháng 03/2019.
Công trường xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 tại Lubmin, miền bắc nước Đức. Ảnh chụp tháng 03/2019. Tobias SCHWARZ / AFP

Ngay sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành luật trừng phạt những doanh nghiệp tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 từ Nga qua Tây Âu, xuyên qua Biển Baltic, chính quyền Đức hôm qua 21/12/2019 đã chỉ trích hành động can dự của Washington vào nội bộ châu Âu. Trong số các quốc gia châu Âu, Đức là nước được hưởng lợi nhiều nhất từ đường ống dẫn khí ga này.

Từ Berlin, thông tín viên RFI Nathalie Versieux giải thích chi tiết :

Dự án Nord Stream 2 mang tính chiến lược đối với Berlin. Nhờ đường ống dẫn khí dài 2.000km dưới biển Baltic, Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Đức và một phần châu Âu mà không phải trung chuyển qua Ba Lan và Ukraina.

Tại Đức, đa phần người dân sưởi ấm bằng khí đốt của Nga, nguồn nhiên liệu quý giá nhất với họ hơn bao giờ hết vì nước đang Đức chuẩn bị đóng cửa tất cả các nhà máy điện hạt nhân và mỏ than vì lý do môi trường.

Washington coi là dự án mang lại điều không tốt. Theo các tuyên bố chính thức, đó là do những lý do chính trị. Tuy nhiên, chính quyền Berlin cho rằng Donald Trump muốn bán được thêm nhiều dầu đá phiến của Mỹ.

Cho đến tháng 10 vừa qua, dự án vẫn phải tạm ngưng do việc Đan Mạch cấm việc xây dựng tại vùng biển thuộc chủ quyền của họ. Nhưng Copenhagen đã xem xét lại quyết định trên.

Chính vì thế, Washington mới quyết định trừng phạt các công ty tham gia dự án của Nga. Tập đoàn Thụy Sĩ-Hà Lan Allseas chuyên về lắp đặt đường ống ngầm dưới biển ngay lập tức thông báo rút khỏi dự án.

Hiện giờ vẫn còn 300km đường ống cần lắp đặt. 300 km này giờ đe dọa toàn bộ dự án.