Trung Quốc dọa trả đũa Đức nếu Berlin loại Hoa Vi khỏi mạng 5G (Minh Anh)

Trung Quốc đang sử dụng thị trường 1,4 tỉ dân để gây sức ép lên các đồng minh của Mĩ. Cuộc đối đầu của chính quyền Trump với Trung Quốc đang khiến các đồng minh của Mĩ kẹt giữa hai " chiến tuyến ".

media
Le géant chinois des Télécoms Huawei a annoncé des chiffres très bon pour les neuf premiers mois de l'année 2019. REUTERS/Aly Song

Hàng triệu xe hơi của Đức bán tại Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng. Đại sứ Trung Quốc tại Berlin, ngày 14/12/2019 có lời dọa dẫm như trên nếu như chính quyền Berlin gạt tập đoàn Hoa Vi ra khỏi chương trình phát triển mạng 5G tại Đức.

Trả lời tờ báo Đức Handelsblatt, ông Ngô Khẩn (Wu Ken) cảnh báo : « Nếu Đức quyết định gạt Hoa Vi ra khỏi thị trường Đức, thì sẽ có những hậu quả. Chính phủ Trung Quốc sẽ không khoanh tay đứng nhìn ».

Đại sứ Trung Quốc khẳng định Hoa Vi không có nghĩa vụ pháp lý cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Nhưng đại sứ Trung Quốc cũng không quên nhắc nhở là xe ô tô của Đức hiện đang chiếm đến ¼ thị trường xe hơi tại Trung Quốc với số xe bán ra trong năm 2018 là 28 triệu chiếc.

Ông nói : « Liệu chúng tôi có được nói là xe ô tô Đức không an toàn bởi vì chúng tôi đã có thể tự sản xuất xe cho chính mình hay không ? Không. Đó chẳng qua chỉ là một sự bảo hộ mậu dịch thuần túy ! »

Theo Bloomberg, Trung Quốc có lời dọa dẫm như trên trong bối cảnh chính phủ liên minh cầm quyền của thủ tướng Angela Merkel đang tranh luận về dự luật, áp đặt lệnh cấm đối với các nhà cung cấp mạng 5G « không đáng tin cậy ».

Bản thân thủ tướng Đức đang chịu nhiều sức ép, một mặt, từ phía các nghị sĩ trong chính phủ liên minh, vốn dĩ ngày càng lo ngại Hoa Vi và mặt khác là từ phía Hoa Kỳ. Tổng thống Donald Trump thời gian gần đây thúc ép các nước đồng minh gạt tập đoàn viễn thông lớn nhất của Trung Quốc ra khỏi các dự án phát triển mạng 5G.

Các linh kiện viễn thông của Hoa Vi bị nhiều nước nghi ngờ là những trang thiết bị dọ thám cho chính quyền Bắc Kinh, những cáo buộc mà Hoa Vi liên tục bác bỏ trong thời gian qua.