Nga và Belarus xích lại gần nhau, nhưng Minsk muốn giữ chủ quyền (Thuỳ Dương)

Putin đang nuôi tham vọng tái lập một đế chế như đế chế Xô Viết. Đó chỉ là ảo tưởng, ngay cả nước Nga có giữ được sự toàn vẹn trong tương lai cũng chưa có gì chắc chắn.


25/12/2019 - 13:43
Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) tiếp đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko tại Trung tâm giáo dục Sirius, trong khu nghỉ bên bờ Biển Đen, Sochi, Nga, ngày 15/02/2019.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (T) tiếp đồng nhiệm Belarus Alexander Lukashenko tại Trung tâm giáo dục Sirius, trong khu nghỉ bên bờ Biển Đen, Sochi, Nga, ngày 15/02/2019. Sergei Chirikov/Pool via REUTERS/File Photo

Thời gian gần đây, có nhiều phỏng đoán Nga và Belarus sẽ hợp thành một Nhà nước duy nhất. Tổng thống Nga Vladimir Poutine và nguyên thủ Belarus Alexandre Loukachenko đã nhiều lần thảo luận về vấn đề này trong tháng 12/2019.

Đối với Alexandre Loukachenko, Belarus cần hội nhập nhiều hơn nữa, nhưng vẫn giữ vững chủ quyền. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh độc lập Echo de Matxcơva tại Nga, tổng thống Belarus, Alexandre Loukachenko, đã thể hiện rõ quan điểm. Nguyên thủ Belarus muốn hợp tác nhiều hơn, với điều kiện chủ quyền đất nước không bị ảnh hưởng, và Belarus không chịu sự trói buộc từ Nga.

Alexandre Loukachenko cảnh báo : « Nếu Nga tiếp tục gây áp lực với chúng tôi, bắt đầu từ các vấn đề về giá khí đốt và dầu lửa, nếu Nga tiếp tục viết và nói là chúng tôi là những người được họ cứu trợ hay chúng tôi là gánh nặng của họ, thì chúng tôi sẽ nói với họ rằng : Không, xin cảm ơn ».

Matxcơva dường như muốn đẩy mạnh tiến trình hợp nhất. Điều này dẫn đến nhiều phỏng đoán. Đối với một số nhà bình luận của Nga, dự án hợp nhất hai nước có thể sẽ cho phép tổng thống Nga Vladimir Poutine tiếp tục nắm giữ vị trí lãnh đạo sau năm 2024, năm ông mãn nhiệm tổng thống Nga nhiệm kỳ 2. Trong trường hợp Nga và Belarus hợp nhất, ông Poutine sẽ lãnh đạo một « thực thể mới ».

Tổng thống Belarus, Alexandre Loukachenko, không loại trừ dự án xích lại gần nước Nga, nhưng ông vẫn rất thận trọng. Ông phát biểu : « Chúng tôi cần phải bình tĩnh thống nhất về điểm thiết yếu và cho nhân dân Nga, đặc biệt là nhân dân Belarus, thấy rõ điều đó. Người dân Belarus vốn lo lắng về chủ quyền và nền độc lập của đất nước. Điều quan trọng là không để ai lo sợ và không tạo điều kiện cho bất cứ người nào muốn khiêu khích, không tạo cơ hội để xảy ra các cuộc đấu tranh trên đường phố ».

Hôm thứ Sáu 20/12, 2.000 người dân Belarus đã tuần hành trên đường phố ở thủ đô Minsk để phản đối dự án hợp nhất hai nước. Cuộc tuần hành không được sự cho phép chính thức của nhà chức trách, nhưng cảnh sát, vốn thường phản ứng mau lẹ khi có biểu tình, lần này đã lui về phía sau.