Mỹ quyết định áp thuế 456% lên thép nhập từ Việt Nam (VOA Tiếng Việt)

Chính quyền Mĩ đang mạnh tay với hành vi sử dụng Việt Nam làm trung gian để né thuế nhập khẩu vào thị trường Mĩ.

Sản xuất thép tại một nhà máy ở làng Châu Khê, ngoại ô Hà Nội, ngày 30/3/2018. Mỹ vừa ban hành lệnh áp thuế lên tới 456% đối với một số sản phẩm thép nhập từ Việt Nam.

Bộ Thương mại Mỹ vừa ban hành phán quyết cuối cùng về việc áp thuế lên tới hơn 456% đối với các sản phẩm thép nhập vào Hoa Kỳ từ Việt Nam có sử dụng nguyên liệu xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Trong một thông cáo ra ngày 16/12, Bộ Thương mại Mỹ nói rằng họ đã phát hiện thấy một số sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội sản xuất ở Việt Nam nhưng sử dụng thép chất nền của Hàn Quốc hoặc Đài Loan vốn đã né thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ giá của Mỹ.

Do đó, theo bộ này cho biết, các mặt hàng bị Mỹ áp thuế là các loại thép có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan được đưa sang Việt Nam, sau đó qua công đoạn gia công đơn giản rồi xuất khẩu sang Mỹ.

“Theo quyết định của ngày hôm nay, Bộ Thương mại sẽ chỉ thị cho cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ tiếp tục thu tiền ký quỹ chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội nhập khẩu được sản xuất ở Việt Nam có sử dụng thép chất nền có xuất xứ từ Hàn Quốc và Đài Loan,” thông cáo viết. “Những loại thuế này áp dụng cho bất kỳ sản phẩm nhập khẩu nào không được thanh khoản kể từ ngày 2/8/2018, ngày mà Bộ Thương mại khởi xướng các cuộc điều tra về hành vi lẩn tránh thuế.”

Các mức thuế được áp phụ thuộc vào nguồn gốc của thép chất nền và chủng loại sản phẩm thép xuất khẩu sang Mỹ, với mức cao nhất là 456,2%.

Bộ thương mại Mỹ cho biết, lượng thép chống ăn mòn từ Việt Nam đưa sang Hoa Kỳ tăng 4353%, từ 23 triệu USD lên 1.100 tỷ USD, trong khi lượng thép cán nguội từ Việt Nam nhập vào Mỹ cũng tăng mạnh, với mức tăng 922%, từ 49 triệu USD lên 498 triệu USD. Các mức tăng này xảy ra trong khoảng thời gian từ 2012 đến năm nay, khi các mức thuế sơ bộ được áp lên các sản phẩm thép của Hàn Quốc và Đài Loan.

Việc thực thi nghiêm ngặt luật thương mại của Mỹ là một trọng tâm hàng đầu của Chính quyền Trump, theo thông cáo đăng trên website của Bộ Thương mại Mỹ. Cho tới lúc này, chính quyền hiện tại đã ban hành 35 quyết định sơ bộ hoặc cuối cùng về các cuộc điều tra hành vi lẩn tránh thuế - cao hơn 192% so với số lượng các quyết định tương tự được đưa ra trong cùng kỳ ở chính quyến trước đây.

Đầu tháng 7 năm nay, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế có thể lên tới 456,23% đối với các loại thép nhập từ Việt Nam tùy theo nguồn gốc xuất xứ của thép chất nền và loại sản phẩm thép xuất khẩu sang Mỹ.

Ngay sau đó, Bộ Công thương ở Hà Nội đã giảm nhẹ quyết định của Bộ Thương mại Mỹ áp thuế lên một số sản phẩm thép xuất khẩu của Việt Nam có nguồn gốc nước ngoài và nói rằng những sản phẩm có nguyên liệu của Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng.

Trước đây Mỹ từng ra phán quyết áp thuế tương tự đối với thép từ Việt Nam được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc. Phán quyết sơ bộ được đưa ra vào tháng 12 năm 2017 và chung cuộc vào tháng 5 năm 2018.

Bộ Thương mại Mỹ khi đó thu thuế chống bán phá giá gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 260% đối với thép cuộn cán nguội sản xuất ở Việt Nam sử dụng thép chất nền xuất xứ từ Trung Quốc. Thép chống rỉ từ Việt Nam cũng đối mặt với thuế chống bán phá giá là gần 200% và thuế chống trợ cấp gần 40%.