Khói hồng bất thường tại nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất (RFA Tiếng Việt)

Khí thải, nước thải, chất thải độc hại là điều mà mọi quốc gia đều phải chấp nhận nếu muốn phát triển công nghiệp. Vấn đề là chúng phải được xử lý trước khi thải ra môi trường để sự phát triển bền vững. Nhưng điều này chỉ làm được nếu chúng ta có một chính quyền đúng nghĩa, một chính quyền với chức năng là trọng tài giữa các quan hệ xã hội, trong đó có quan hệ giữa doanh nghiệp và người dân. 

Chính quyền cộng sản Việt Nam không những không có chức năng đó, nó cấu kết với doanh nghiệp theo quan hệ cộng sinh để trục lợi. Hậu quả là người dân phải gánh chịu sự ô nhiễm do doanh nghiệp gây ra. 

Cứ mỗi lần có vấn đề về môi trường, chính quyền đều kiểm tra qua loa rồi thông báo : ô nhiễm vẫn trong giới hạn cho phép.

Ai cũng biết đó chỉ là báo cáo láo nhưng đành chịu, vì ở Việt Nam không có một cơ quan kiểm định nào độc lập cả. Tất cả đều do đảng lãnh đạo toàn diện, triệt để nên phải làm theo lệnh đảng.

Liên tiếp nhiều tháng qua, người dân huyện Bình Sơn phát hiện quanh nhà máy thép Hòa Phát môi trường ô nhiễm nặng khi nước biển chuyển màu, cây chết và khói hồng bất thường xuất hiện. Courtesy of Tiền Phong -RFA edited

Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xác nhận tại Nhà máy thép Hòa Phát (Hòa Phát) ở Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn đã xảy ra sự cố, khiến bụi hồng phát tán trên không trung, thải ra môi trường.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên & Môi trường (TNMT) Quảng Ngãi ông Đỗ Minh Hải cho biết thông tin trên vào ngày 23/12 sau khi người dân tại huyện Bình Sơn chụp ảnh cột khói ‘đỏ’ bùng lên từ Nhà máy Hòa Phát và thông báo sự việc với chính quyền địa phương.

Trong cùng ngày, phía Nhà máy Hòa Phát giải thích với truyền thông trong nước rằng cột khói màu hồng xuất hiện là do trong quá trình vận hành, hệ thống lọc bụi tĩnh điện của lò thổi của nhà máy gặp sự cố ở quạt hút và bụi hồng (bụi quặng ô xít sắt Fe2O3) chỉ xuất hiện trong vòng 1 phút. Sau sự cố đó, Nhà máy đã cho dừng hoạt động hệ thống tự động hóa.

Tiếp nhận sự việc trên, ông Hải cho biết hiện Chi cục Bảo vệ Môi trường của Sở và đoàn công tác huyện Bình Sơn tiếp tục làm việc với nhà máy thép để kiểm tra các sự cố môi trường diễn ra trong thời gian qua.

Riêng về sự cố bụi hồng có gây độc hại đến sức khỏe con người hay không, ông Hải nói cần phải chờ kết luận của cơ quan chức năng.

Trước đó, vào cuối tháng 11, người dân ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn cũng đã phản ánh tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn của nhà máy thép Hòa Phát khi hàng loạt cây xanh xung quanh khu vực nhà máy Hòa Phát đều bị rụng, khô và cháy đen. Đến đầu tháng 12/2019, tại vùng biển thôn Hải Ninh huyện Bình Sơn, người dân tiếp tục phát hiện nước biển có màu đen ngòm như cà phê, nổi bọt màu vàng bất thường.

Trước các sự cố môi trường trên, lãnh đạo huyện Bình Sơn cho biết đã gửi mẫu đi phân tích để xác định nguyên nhân. Đến ngày 10/12 vừa qua, theo kết quả quan trắc do Trung tâm kỹ thuật quan trắc môi trường Dung Quất cung cấp thì các mẫu đất, không khí xung quanh và mặt nước đều nằm trong giới hạn cho phép. Tuy nhiên, kết quả này không làm người dân hài lòng và họ đang tiếp tục chờ kết luận từ Cục Bảo vệ môi trường miền Trung -Tây Nguyên.