Hàng trăm người dân chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn (RFA Tiếng Việt)

Rác thải đang là vấn đề lớn của mọi quốc gia, nhưng ở Việt Nam, tình hình còn nghiêm trọng hơn nhiều vì chính cái đảng cầm quyền cũng là một thứ rác cần phải thải loại đầu tiên mới có thể xử lý rốt ráo được vấn đề rác thải.

Người dân xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn chặn xe vào bãi rác Nam Sơn.
Người dân xã Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn chặn xe vào bãi rác Nam Sơn. Ảnh chụp màn hình Vietnam+

Hàng trăm người dân hai xã Hồng Kỳ và Nam Sơn thuộc huyện Sóc Sơn sống quanh bãi rác lớn nhất Hà Nội, vào ngày 23/12, đã tập trung chặn xe chở rác vào bãi Nam Sơn để đòi quyền lợi và mong sớm được di dời ra khỏi vùng ô nhiễm.

Truyền thông trong nước loan tin trong cùng ngày, cho biết thêm nhiều xe chở rác không thể đi vào bãi nên phải quay đầu.

Một người dân khi trả lời truyền thông trong nước đã cho biết người dân chặn xe do chính quyền tuy đã hứa nhiều lần nhưng người dân vẫn chưa được di dời. Trong khi đó, tình trạng ô nhiễm tại bãi rác ngày càng nặng, rác chất cao như núi nên người dân chỉ đang đòi hỏi quyền lợi chứ không hề bị kích động. Vẫn theo chị, nếu không có tiền hỗ trợ cho dân thì đề nghị nên đóng cửa bãi rác.

Bãi rác Nam Sơn là bãi rác lớn nhất Hà Nội, được đưa vào hoạt động từ năm 1999. Mỗi ngày có khoảng hơn 4.000 tấn rác được chở về đây, gây mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Trong 20 năm qua, người dân quanh bãi rác Nam sơn đã tổ chức 6 lần chặn xe chở rác vào bãi.
Đến ngày 23/12, người dân cho rằng sắp đến hết năm 2019 nhưng chính quyền vẫn ‘thất hứa’ không giải quyết di dời nên đã cùng nhau dựng trạm chặn xe rác.