Dự luật Brexit được thông qua, Anh tiến bước dài chuẩn bị rời khỏi EU (VOA Tiếng Việt)


Những thiệt hại mà nước Anh phải gánh chịu sau biến cố Brexit hoàn tất mà các chuyên gia nhận định cần một thời gian dài mới thấy rõ. Nhưng những thiệt hại do bế tắc chính trị sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2016 mà ông Jonhson gọi là " sự hằn học và khổ sở " đã bao trùm nước Anh hơn ba năm trời. 

Với thắng lợi sau bầu cử của đảng Bảo Thủ, hy vọng là tình trạng này sẽ sớm chấm dứt để người dân Anh bắt đầu kế hoạch cho một tương lai mới.


Anh bước một bước dài trong nỗ lực rời bỏ Liên minh Châu Âu vào ngày thứ Sáu khi các nhà lập pháp chấp thuận sơ bộ một dự luật của Thủ tướng Boris Johnson thuộc Đảng Bảo thủ, trong một cuộc biểu quyết mang tính quyết định phá vỡ nhiều năm bế tắc chính trị liên quan đến Brexit.

Hạ nghị viện, với thành phần phe Bảo thủ gia tăng sau chiến thắng bầu cử của ông Johnson vào tuần trước, biểu quyết với tỉ số 358-234 chấp thuận Dự luật Thỏa thuận Thoái xuất, dọn đường cho Vương quốc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu vào tháng sau.

Cuộc biểu quyết ngày thứ Sáu là một thắng lợi cho ông Johnson, người giành được thế đa số nghị viện trong cuộc tổng tuyển cử vào tuần trước với lời hứa sẽ chấm dứt hơn ba năm bế tắc chính trị và đưa Anh ra khỏi Liên minh Châu Âu vào ngày 31 tháng 1.

Dự luật sẽ sẽ được săm soi kĩ hơn và có thể được sửa đổi vào tháng sau khi các nhà lập pháp trở lại sau kì nghỉ lễ hai tuần, và nó cũng phải được phê chuẩn bởi Thượng nghị viện không do dân bầu. Nhưng với thế đa số của Đảng Bảo thủ trong nghị viện, dự luật của ông Johnson gần như chắc chắn sẽ trở thành luật vào tháng 1. Anh sau đó sẽ rời EU vào ngày 31 tháng 1.

Ông Johnson ngày thứ Sáu nói rằng việc thông qua dự luật này sẽ chấm dứt “sự hằn học và khổ sở” bao trùm đất nước kể từ khi Anh bỏ phiếu vào năm 2016 rời khỏi EU. Những người chống đối lập luận rằng rời đi sẽ chỉ gây ra thêm bất ổn cho quan hệ thương mại trong tương lai của Anh với khối.

Sự ra đi của Vương quốc Anh sẽ mở ra một giai đoạn mới của Brexit, khi Anh và EU dốc sức thiết lập các mối quan hệ mới về thương mại, an ninh và một loạt các lĩnh vực khác đến trước cuối năm 2020.

Các chuyên gia thương mại và các quan chức EU nói rằng đạt được một thỏa thuận thương mại tự do trong vòng 11 tháng sẽ vất vả, nhưng ông Johnson khẳng định ông sẽ không chấp nhận bất cứ sự chậm trễ nào nữa, Dự luật Brexit đã được sửa đổi để ngăn cấm các bộ trưởng đồng ý gia hạn giai đoạn chuyển tiếp với EU.