Cuba bổ nhiệm tân thủ tướng sau hơn 40 năm (BBC Tiếng Việt)

Có vẻ Cuba đang dần chạy theo mô hình Trung Quốc và Việt Nam, mô hình đang kề bên miệng hố phá sản.

Newly appointed Cuban prime minister Manuel Marrero Cruz at the National Assembly in Havana, on December 21, 2019
Reuters
Manuel Marrero Cruz (phải) vừa được bổ nhiệm bởi Quốc hội trước sự có mặt của cựu Chủ tịch Raúl Castro (trái)

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel vừa bổ nhiệm thủ tướng đầu tiên của đất nước này sau hơn 40 năm. Tân thủ tướng chính là bộ trưởng du lịch, ông Manuel Marrero Cruz.

Chức vụ thủ tướng đã bị phế truất vào năm 1976 bởi nhà lãnh đạo cách mạng lúc đó là Fidel Castro.

Vị trí này giờ được phục hồi theo các quy tắc của hiến pháp mới do chính quyền cộng sản của hòn đảo thông qua vào đầu năm nay.

Ông Marrero, 56 tuổi, sẽ đảm nhận một số trách nhiệm hiện đang thuộc về Chủ tịch.


"Người đứng đầu chính phủ sẽ là cánh tay phải hành chính của chủ tịch nền cộng hòa," hãng thông tấn nhà nước Cubadebate cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng bất kỳ thay đổi nào như vậy hoàn toàn mang tính hình thức vì Đảng Cộng sản Cuba và quân đội vẫn là hai tổ chức có quyền lực thực sự trên hòn đảo.

Thủ tướng mới được bổ nhiệm như thế nào?

Việc bổ nhiệm ông Marrero đã được các đại biểu trong Quốc hội nhất trí thông qua vào thứ Bảy.

Tờ báo nhà nước Granma mô tả ông Marrero là một chính trị gia đã nổi lên "từ nền tảng" của ngành du lịch, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Cuba.

Năm 2000, ông trở thành chủ tịch của tập đoàn du lịch Gaviota do quân đội điều hành, có khách sạn chịu lệnh trừng phạt của Mỹ dưới thời chính quyền Trump.

Ông Marrero đã được bổ nhiệm làm bộ trưởng du lịch vào năm 2004 bởi Fidel Castro và kể từ đó chịu trách nhiệm thúc đẩy ngành du lịch của hòn đảo này.

Không rõ liệu bây giờ ông có vẫn là người đứng đầu bộ này hay không.

Khi được bổ nhiệm làm thủ tướng, Chủ tịch Díaz-Canel đặc biệt ca ngợi Marrero vì cách giữ quan hết với các nhà đầu tư nước ngoài.

Ông nhấn mạnh "sự trung thực, khả năng làm việc và lòng trung thành với Đảng Cộng sản và cách mạng" của ông Marrero.

Fidel Castro đã lãnh đạo một cuộc cách mạng cộng sản lật đổ chính phủ Cuba năm 1959, sau đó tự tuyên bố trở thành thủ tướng. Castro giữ vị trí này đến năm 1976, khi nó bị bãi bỏ và ông trở thành người đứng đầu Đảng Cộng sản và Chủ tịch Hội đồng nhà nước và Hội đồng bộ trưởng.

Sau khi sức khỏe suy yếu, Fidel đã trao quyền lực cho em trai Raúl vào năm 2006. Ông qua đời năm 2016.

Raúl Castro đã từ chức chủ tịch vào 2018 nhưng vẫn là một lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba và có một ảnh hưởng lớn trong chính trường.