Hạn chế hiểu biết của dân chỉ có chính quyền phản động (Võ Ngọc Ánh)


Muốn đất nước trở nên giàu mạnh, dân Việt được kính trọng, Việt Nam phải bắt đầu bằng việc xây dựng quốc gia dân chủ thật sự, người dân không bị cản trở trong việc tiếp cận, phổ biến thông tin, tri thức. Khi có tri thức, người dân sẽ học được văn minh, văn hóa người Việt sẽ nảy nở. Dân biết chọn điều tốt cho tổ quốc. (Võ Ngọc Ánh)



Internet đã mở ra cơ hội cho nguời Việt trong nước vượt ra khỏi sự kiểm duyệt, tiếp cận với thế giới thông tin, biết được sự thật đằng sau sự tuyên truyền của đảng cộng sản.

Tháng trước hắn có dịp ngồi nói chuyện với một số người Việt đang sinh sống tại thành phố Tacoma, bang Washington, Hoa Kỳ. Anh Vinh hơn 45 tuổi, qua Mỹ được hơn ba năm, tự giới thiệu ở Việt Nam làm tới vị trí trưởng phòng một ngân hàng.

Theo anh Vinh, đảng, thể chế, chính quyền và tổ quốc là một. Anh không đồng ý với bất kỳ ai phân tích tách bạch các danh từ, định chế này. Anh Vinh cho rằng, những ai chống lại đảng cộng sản, chống lại chủ nghĩa xã hội đồng nghĩa với chống lại tổ quốc Việt Nam và đều phản động.

Nhận thức của anh Vinh không quá lạ ở Việt Nam. Đảng cộng sản Việt Nam luôn đồng nhất đảng, chủ nghĩa xã hội và tổ quốc là một. Sự ngụy biện này học sinh, sinh viên phải học, các phương tiện báo chí của đảng cũng phải ngày đêm ra rả...

Đồng nhất để dễ bề cai trị nên ở Việt Nam “Yêu nước phải yêu chủ nghĩa xã hội”. Quân đội thay vì trung thành với tổ quốc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia đã phải đặt nhiệm vụ: “Trung với đảng” lên hàng đầu. Ngay cả tôn giáo cũng phải trung thành với chế độ theo mô hình: “Đạo pháp – dân tộc – chủ nghĩa xã hội”.


Sự đánh đồng dối trá và luật hóa bằng ý chí cộng sản, chính quyền Việt Nam thẳng tay quy chụp, đàn áp, kết án, bỏ tù tất cả cá nhân, tổ chức nào không đồng tình với đảng cộng sản, với chủ nghĩa xã hội. Dẫn đến hàng triệu người Việt phải bỏ nước ra đi, lòng người càng thêm chia rẽ.

Hôm nay, trước thông tin nhanh nhạy, đa chiều của mạng xã hội, từ Tô Lâm, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Mạnh Hùng, đến chủ tịch hội nhà báo Thuận Hữu...đều rất cay cú. Chính quyền khao khát kiểm duyệt được thông tin như lúc chưa có internet, mạng xã hội, blog...

Kiểm duyệt thông tin, nói dân dã là ngu dân để cai trị. Vì cách giáo dục này áp đặt, học sinh, sinh viên Việt Nam què quặt kiến thức xã hội, chính trị, lịch sử... Chính quyền độc quyền trong việc cấp phép việc in, xuất bản sách, báo, truyền hình... Gây ra sự thù nghịch, nghị kỵ giữa các tổ chức, tôn giáo bằng độc quyền cung cấp thông tin không đúng sự thật. Cộng sản chẳng xấu hổ để bóp méo sự thật, phản khoa học.

Paul Joseph Goebbels, Bộ trưởng Tuyên truyền Đức Quốc xã từng đúc kết: “Nếu nói dối đủ lớn và cứ tiếp tục lặp đi lặp lại lời dối trá của mình, quần chúng rồi sẽ tin đó là sự thật”. Các nước cộng sản và độc tài áp dụng điều này triệt để. Bởi thế ở Việt Nam nhiều người dân vẫn tin ông Hồ không vợ, không con. Dù sự thật, ông có vợ, người tình (hoặc phục vụ cho nhu cầu sinh lý) và có con.

“Một nửa cái bánh mỳ vẫn là bánh mỳ, một nửa sự thật thì chỉ là giả dối”. Câu chuyện nói lên ước vọng dân tộc qua cái visa của đức Tổng giám mục Hà Nội Ngô Quang Kiệt đã bị báo chí nhà nước cắt xén để “đánh” ông nhiều người chưa thể quên.

Nhà nước cộng sản Việt Nam luôn đưa ra lý do “dân trí chưa cao” để hạn chế nhiều quyền của người dân. Nhưng chính họ khóa cửa tiếp nhận thông tin, mở mang kiến thức, biết sự thật, thêm kỹ năng, kinh nghiệm...

Cộng sản Việt Nam lo sợ người dân có đủ thông tin, nâng cao dân trí, biết sự thật, phân biệt đúng sai, sẽ khó khăn hơn với việc kìm hãm trong ý thức hệ man trá.

Hai cuốn “Chính trị bình dân” và “Cẩm nang nuôi tù” của tác giả Phạm Đoan Trang dễ hiểu, nhiều kiến thức, minh họa sinh động. Tuy nhiên, hàng loạt người giao sách, mua sách của nhà xuất bản Tự Do bị chính quyền bắt bớ, tịch thu, đóng tài khoản ngân hàng. Trước sự hung hăng của chính quyền, ngày 11/11 tác giả Phạm Đoan Trang, Nhà xuất bản Tự Do và Tạp chí Luật Khoa đã cung cấp bản ebook miễn phí “Cẩm nang nuôi tù” (“Chính trị bình dân” đã miễn phí trước đó).

Muốn đất nước trở nên giàu mạnh, dân Việt được kính trọng, Việt Nam phải bắt đầu bằng việc xây dựng quốc gia dân chủ thật sự, người dân không bị cản trở trong việc tiếp cận, phổ biến thông tin, tri thức. Khi có tri thức, người dân sẽ học được văn minh, văn hóa người Việt sẽ nảy nở. Dân biết chọn điều tốt cho tổ quốc.

Nếu chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn muốn độc quyền thông tin, hạn chế sự hiểu biết của người dân thì lịch sử sẽ phán xét và tố cáo chính quyền cộng sản là một chính quyền phản động.

Võ Ngọc Ánh (13/11/2019)