Ông Pompeo xác nhận đã nghe điện đàm giữa TT Trump và TT Ukraine

Có một sự lúng túng nhất định khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận đã nghe cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Ukraine, nhưng không bảo vệ Trump hay tiết lộ chi tiết hơn. Sự lúng túng này càng làm cho những suy diễn không tốt về cuộc điện đàm có thêm cơ sở.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo ở Rome hôm 2/10/2019

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo xác nhận hôm thứ Tư 2/10 rằng ông đã nghe cuộc điện đàm của Tổng thống Trump với Tổng thống Ukraine – là cuộc gọi đã trở thành chủ đề khiếu nại của một người tố giác, và là tâm điểm một cuộc điều tra luận tội của Đảng Dân chủ.
“Tôi đã có mặt tại cuộc điện đàm đó”, ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo ở Rome - lần đầu tiên ông nói về chủ đề này một cách công khai kể từ khi có tin rằng ông đã nghe cuộc nói chuyện đó.
Ông không nói chi tiết về cuộc điện đàm và không trả lời câu hỏi liệu có bất cứ điều gì trong cuộc gọi điện đó làm cho ông thấy không ổn.
Trong cuộc gọi hôm 25/7, ông Trump được cho là đã thúc ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra các hoạt động của cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden và con trai ông, Hunter Biden, ở Ukraine.
Ông Zelensky cảm ơn ông Trump vì Hoa Kỳ giúp đỡ, bảo vệ Ukraine trước nước Nga và nói rằng nước ông muốn mua thêm vũ khí của Mỹ. Ông Trump, trước đó đã phong tỏa một gói viện trợ cho Ukraine, đáp lại: “Tôi muốn ông giúp chúng tôi một việc”, và đề nghị giúp cho việc điều tra cuộc bầu cử năm 2016.
Một người tố giác nặc danh trong chính phủ đã đệ đơn khiếu nại hồi tháng 8, dẫn ra thông tin từ cuộc gọi điện và các yếu tố khác, cho rằng “Tổng thống Hoa Kỳ đang dùng thẩm quyền trong nhiệm kỳ của mình để mời nước ngoài can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 của Hoa Kỳ”.

Nguồn: VOA Tiếng Việt