Miến Điện : Nhiều con tin quân nhân, cảnh sát tử thương trong cuộc giải cứu (Tú Anh)

Chính quyền Myanmar đang đối mặt với rất nhiều thách thức nghiêm trọng. Do đặc điểm phức tạp của sắc tộc cũng như lịch sử, bất kì chính quyền nào của Myanmar cũng sẽ thất bại nếu không có một dự án chính trị trong đó hòa giải và hòa hợp dân tộc, tản quyền để các vùng sắc tộc có điều kiện phát triển phù hợp với điều kiện cũng như gìn giữ bản sắc.

media
Ảnh minh họa: Quân đội Miến Điện tuần tra tại một làng ở Maungdaw, bang Rakhine ngày 21/10/2016.
STR / AFP

Trong số 43 binh sĩ và cảnh sát Miến Điện bị du kích Arakan bắt cóc hôm Chủ nhật 27/10/2019, nhiều người đã chết khi quân đội chính phủ đột kích giải cứu. Quân đội và phe nổi dậy cáo buộc lẫn nhau đã giết con tin.

Theo AFP, vụ việc bắt đầu hôm thứ Bảy 26/10/2019 tại bang Rakhine, miền tây Miến Điện.Một toán du kích của Quân đội Arakan tấn công một chiếc phà chở cảnh sát và quân nhân Miến Điện, bắt 43 người làm con tin.

Ngày hôm sau, quân đội chính phủ mở cuộc đột kích, huy động trực thăng võ trang truy đuổi phe nổi dậy trên đường rút lui bằng ba chiếc đò máy cùng với con tin.

Hai bên cùng loan báo có nhiều con tin thiệt mạng nhưng không nói rõ bao nhiêu.

Theo thông báo của lực lượng du kích, trực thăng võ trang bắn nát hai trong số ba chiếc đò. Trái lại, quân đội chính phủ cáo buộc phe du kích hạ sát con tin trước khi trực thăng can thiệp.

Cho dù quân đội Miến Điện đưa hàng ngàn quân lên vùng xa xôi này để tiêu diệt lực lượng võ trang ly khai, nhưng không thành công. Phe du kích, được giới phật tử ủng hộ, thường phản công bất ngờ bằng bom mìn, bắt cóc và phục kích. Cách nay hai tuần, họ giả trang là lính cứu hỏa, bắt cóc một loạt hàng chục nhân viên chữa lửa của bang Rakhine.

Rakhine cũng là bang có cộng đồng Hồi giáo Rohingya. Cộng đồng này bị quân đội đàn áp làm hơn 800 ngàn người chạy sang Bangladesh lánh nạn từ hai năm nay.