Joshua Wong bị cấm tranh cử vì nghi không trung thành với chính quyền (BBC Tiếng Việt)

Chính quyền đặc khu Hong Kong đang thể hiện họ bị chi phối hoàn toàn bởi chính quyền Trung Quốc. Việc ngăn cản Hoàng Chí Phong tranh cử, dù chỉ là một vị trí đại diện địa phương càng khiến tình hình thêm bế tắc.

Ý định ra tranh cử địa phương của Joshua Wong đã thất bại
Getty Images
Ý định ra tranh cử địa phương của Joshua Wong đã thất bại

Nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Hong Kong Joshua Wong bị loại khỏi cuộc tranh cử địa phương vì bị nghi ngờ “lòng trung thành với chính quyền Hong Kong và Trung Quốc đại lục,” theo Bưu điện Hoa Nam.

Wong cho biết hôm thứ Ba rằng anh là ứng cử viên duy nhất bị loại khỏi cuộc bầu cử trong hội đồng quận tại địa phương dự kiến được tổ chức vào 24/11.

Chính quyền Hong Kong cho biết trong một thông cáo báo chí sáng thứ Ba về các quyết định ứng cử của tất cả các ứng cử viên.


Không nêu tên Joshua Wong, đại diện chính quyền cho biết:

“Ứng viên này không thể tuân thủ các yêu cầu của luật bầu cử liên quan, vì ủng hộ hoặc thúc đẩy 'quyền tự quyết' (self-determination) trái với nội dung tuyên bố rằng luật yêu cầu ứng cử viên ủng hộ Luật cơ bản và cam kết trung thành với HKSAR (Đặc khu hành chính Hong Kong).”

Wong nộp đơn xin tranh cử tại khu vực bầu cử phía Nam của Horizons West vào cuối tháng 9.

Wong là cựu lãnh đạo sinh viên của phong trào Dù vàng vào 2014. Wong khi đó là người sáng lập đảng ủng hộ dân chủ Demosisto, với mục đích đấu tranh cho ‘quyền tự quyết’ của Hong Kong. Đảng này cũng đã kêu gọi trưng cầu dân ý bao gồm việc ly khai khỏi đại lục.

Joshua Wong đã bị chỉ trích vì những hoạt động của anh ở Demosisto.

Wong tỏ rõ quan điểm anh không ủng hộ việc tách Hong Kong khỏi phần còn lại của Trung Quốc, theo Bưu điện Hoa Nam.