Thương mại Mỹ-Trung : Trump hoãn tăng thuế đánh vào hàng Trung Quốc (Thanh Hà)

Tới bây giờ thì mọi người đều có thể nhận ra là chẳng có ai thắng trong cuộc chiến tranh thương mại cả. Đây cũng là điều mà nhiều chuyên gia về kinh tế đã nói từ ngay khi cuộc chiến này mới khơi mào, chỉ có Trump mới tin là nó "tốt và dễ dàng để giành chiến thắng", và đã leo thang cuộc chiến này tới nay. Theo như các chuyên gia của Fed ước tính thì GDP thế giới, và chính nước Mỹ đã thiệt hại 1% vì sự bất ổn trong chính sách thương mại của Trump. Với thành tích như vậy thì khó mà có hi vọng cho Trump trong cuộc bầu cử sắp tới. 

media

Tổng thống Donald Trump ngày 11/09/2019 thông báo hoãn lại 2 tuần lễ lệnh tăng thêm 5% thuế nhập khẩu nhắm vào hàng Trung Quốc.

Như vậy, mức thuế 30% nhắm vào 250 tỷ đô la hàng Trung Quốc sẽ được áp dụng kể từ ngày 15/10/2019 thay vì từ ngày 01/10/2019. Vài giờ trước đó, Bắc Kinh công bố danh sách 16 mặt hàng của Mỹ được tạm miễn tăng thuế trong vòng một năm.

Các cử chỉ hòa hoãn của cả hai phía được đưa ra trong bối cảnh, sau nhiều tháng bị đóng băng, đối thoại Mỹ - Trung dự trù được mở ra vào đầu tháng 10 sắp tới. Vào dịp Tết Trung Thu và trước ngày Quốc Khánh, Bắc Kinh hài lòng với quyết định tạm hoãn tăng thuế nhập khẩu của chính quyền Trump.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde giải thích :

« Nhà Trắng đưa ra cử chỉ này một hôm trước kỳ nghỉ cuối tuần dài ngày vào dịp Tết Trung Thu. Ngày mai (13/09/2019), đúng vào Rằm tháng 8 mọi người được nghỉ phép và có nhiều khả năng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là đề tài được mọi nhà nhắc đến khi quây quần bên chiếc bánh trung thu.

Trên Twitter, tổng thống Donald Trump giải thích quyết định hoãn tăng thuế nhằm tôn trọng Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa. Đồng thời nhằm thỏa mãn yêu cầu của phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tránh gây thêm căng thẳng đúng vào ngành Quốc Khánh.

Tuy nhiên Mỹ đồng ý hoãn tăng thuế đánh vào hàng Trung Quốc sau khi Bắc Kinh đã tỏ thiện chí, thông báo tạm thời miễn áp thêm thuế nhắm vào 16 mặt hàng của Hoa Kỳ. Trong đó có những sản phẩm dầu nhờn không chế biến từ dầu lửa, và một số dược phẩm, thực phẩm nuôi cá ...

Hoàn Cầu Thời Báo trong bài xã luận sáng nay hoan nghênh cử chỉ của Hoa Kỳ và xem đây là một dấu hiệu tích cực cho các vòng đàm phán song phương sắp tới. Nhiều người đang kỳ vọng vào đối thoại Mỹ-Trung dự trù mở lại trước ngày 15/10/2019. Đây là thời hạn chót trong quyết định tạm hoãn tăng thuế đánh vào hàng Trung Quốc do tổng thống Mỹ ấn định. »

Nguồn tin: RFI